Foxconn trả phí thôi việc để xoa dịu công nhân biểu tình ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (24/11), Tập đoàn công nghệ Foxconn đã lên tiếng xin lỗi xung quanh vấn đề tuyển dụng của nhà máy, đồng thời hứa sẽ hỗ trợ một khoản tiền lên đến 10.000 Nhân dân tệ (1.400 USD) cho các công nhân ở Trung Quốc đòi nghỉ việc.

Tập đoàn Foxconn đề nghị trả cho các công nhân mới được tuyển dụng 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD) đòi nghỉ việc và rời khỏi nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới.

Tuyên bố của Foxconn hôm thứ Năm cho biết, những công nhân nghỉ việc sẽ nhận được “trợ cấp”, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Công ty cũng hứa hẹn sẽ “hỗ trợ toàn diện” cho những công nhân ở lại.

Trước đó, các công nhân đã phàn nàn về việc Tập đoàn Công nghệ Foxconn đã thay đổi các điều khoản về tiền lương để thu hút họ đến làm việc tại nhà máy ở trung tâm thành phố Trịnh Châu.

Foxconn đang cố gắng thu hút lực lượng lao động sau khi một lượng lớn công nhân nghỉ việc vào tháng trước vì những lời phàn nàn về điều kiện làm việc thiếu an toàn. Sau đó, Foxconn sau đó đã tung ra một đợt tuyển dụng lớn và đã có hơn 100.000 người đăng ký ứng tuyển.

Để thu hút công nhân mới, Foxconn đưa ra mức lương 25.000 nhân dân tệ (3.500 USD) cho hai tháng làm việc, theo các công nhân.

Tuy nhiên, theo lời kể của một công nhân nhà máy, Li Sanshan, sau khi đến làm việc, Foxconn thông báo với họ rằng, các công nhân mới phải làm việc thêm hai tháng với mức lương thấp hơn để nhận được mức lương cao hơn.

Các video trên mạng xã hội cho thấy, cảnh sát trong bộ đồ bảo hộ màu trắng đã đá và đánh đập các công nhân trong cuộc biểu tình nổ ra hôm thứ Ba (22/11) và kéo dài cho đến ngày hôm sau.

Foxconn, nhà lắp ráp điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất cho Apple và nhiều thương hiệu toàn cầu khác, đã đổ lỗi cho "lỗi kỹ thuật" trong quá trình tuyển dụng nhân viên mới. Foxconn cũng cho biết, các công nhân sẽ được trả lương như đã hứa.

"Đội ngũ của chúng tôi đang xem xét vấn đề và phát hiện ra một lỗi kỹ thuật đã xảy ra trong quá trình triển khai. Chúng tôi xin lỗi vì lỗi nhập liệu trong hệ thống máy tính và đảm bảo rằng mức chi trả thực tế giống như đã thỏa thuận và poster tuyển dụng chính thức", Foxconn giải thích trong tuyên bố.

Công ty hứa sẽ “cố gắng hết sức để giải quyết những băn khoăn, thắc mắc hợp lý của người lao động”.

Cuối ngày thứ Tư (23/11), Apple cho biết họ đã cử đại diện tới cơ sở của Foxconn ở Trịnh Châu.

“Chúng tôi đang xem xét tình hình và hợp tác chặt chẽ với Foxconn để đảm bảo giải quyết các mối lo ngại của nhân viên nhà máy", công ty có trụ sở tại Cupertino, California cho biết.

ĐCSTQ kiên định với chính sách Zero Covid

Cuộc biểu tình nổ ra trong bối cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiên định với chính sách Zero Covid, nhằm mục đích loại bỏ mọi sự lây nhiễm trong cộng đồng. Các chiến thuật của chính sách này bao gồm “quản lý khép kín” hoặc để công nhân sinh hoạt tại nơi làm việc của họ mà không được tiếp xúc với bên ngoài.

Tháng trước, các nhà chức trách đã hứa hẹn sẽ giảm bớt sự gián đoạn kinh tế bằng cách giảm thời gian cách ly và thực hiện các thay đổi khác đối với chính sách “Zero Covid” của ĐCSTQ.

Mặc dù vậy, sự gia tăng của các ca lây nhiễm đã khiến các quan chức địa phương ngừng việc tiếp cận các khu dân cư và nhà máy, đồng thời phong tỏa các tòa nhà văn phòng, cửa hàng và nhà hàng ở một số thành phố. Hôm thứ Năm, người dân ở 8 quận của Trịnh Châu với tổng số 6,6 triệu cư dân được yêu cầu ở nhà trong 5 ngày.

Apple trước đó đã cảnh báo rằng, việc giao hàng iPhone 14 sẽ bị trì hoãn sau khi công nhân rời khỏi nhà máy Trịnh Châu và việc tiếp cận khu công nghiệp xung quanh cơ sở này sẽ bị đình chỉ sau khi dịch bệnh bùng phát.

Tình trạng bất ổn hiếm hoi ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam miền trung Trung Quốc, đánh dấu sự leo thang bất bình của công chúng kể từ khi các nhà máy bị phong tỏa vào tháng 10. Hơn 200.000 công nhân tại các nhà máy lắp ráp iPhone đã bị cách ly với thế giới bên ngoài.

Tất cả các hoạt động của công nhân nhà máy này, từ làm việc cho đến các hoạt động sinh hoạt tại chỗ, đều phải tuân theo một quy trình khép kín, trong bối cảnh thành phố cố gắng ngăn chặn đợt bùng phát mới của đại dịch Covid-19.

Foxconn, có trụ sở chính tại Thổ Thành, Thành phố Tân Bắc, Đài Loan, trước đó đã phủ nhận việc các công nhân nhiễm virus Covid-19 đang sống trong ký túc xá của nhà máy.

Lam Giang

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Foxconn trả phí thôi việc để xoa dịu công nhân biểu tình ở Trung Quốc