Freedom House: Mỗi ngày đều có biểu tình nổ ra bên trong Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Trung Quốc, các cuộc biểu tình đang diễn ra hàng ngày, “trên đường phố, trong các cộng đồng, bằng biểu ngữ, trên tường, trên không gian mạng, tập thể và cá nhân” bất chấp nhiều năm Bắc Kinh kiểm duyệt và duy trì ‘ổn định xã hội’, theo báo cáo của Freedom House.

Ngày 14/11, Freedom House - tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Mỹ - đã công bố báo cáo mới nhất (pdf) từ cơ sở dữ liệu của họ; cơ sở dữ liệu có tên Giám sát Bất đồng chính kiến tại ​​Trung Quốc (China Dissent Monitor - CDM).

CDM ghi nhận tổng cộng 668 sự kiện bày tỏ bất đồng chính kiến ​​trên toàn Trung Quốc từ tháng 06-09/2022.

Trong ¼ tổng số các sự kiện bày tỏ bất đồng chính kiến, đã xuất hiện bằng chứng cho thấy chính quyền đàn áp người biểu tình, theo cơ sở dữ liệu CDM. Bạo lực là hình thức đàn áp thường xuyên nhất của cả cơ quan nhà nước và phi nhà nước.

Freedom House: Mỗi ngày đều có biểu tình nổ ra bên trong Trung Quốc
Freedom House công bố báo cáo "Giám sát Bất đồng chính kiến ​​tại Trung Quốc" (CDM) mới nhất, ngày 14/11/2022. (Ảnh: Trang web của Freedom House/The Epoch Times chụp màn hình)

Đa dạng trong bày tỏ bất đồng

Qua dữ liệu CDM, chúng ta có thể thấy tính đa dạng của các cuộc biểu tình tại Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc đang tìm kiếm nhiều phương pháp khác nhau để thách thức giới cầm quyền — cả nhà nước và phi nhà nước — vì quyền và lợi ích của chính họ, từ những hành động phản kháng nhỏ của cá nhân cho đến các cách thức hành động tập thể khác, cả trực tuyến và ngoại tuyến.

Từ tháng 06-09/2022, ít nhất 8.775 người đã tham gia 636 sự kiện bày tỏ bất đồng chính kiến ​​ngoại tuyến được liệt kê trong dữ liệu CDM.

Freedom House: Mỗi ngày đều có biểu tình nổ ra bên trong Trung Quốc
Dòng chữ "Tôi muốn làm một sinh viên đại học tự do" trên tấm tôn phong tỏa của trường (trái) và tờ đơn phản đối việc tiếp tục phong tỏa (phải). (Ảnh tổng hợp từ cư dân mạng)

Trong số tất cả các trường hợp được ghi nhận, 214 (32%) liên quan đến các dự án bất động sản bị trì hoãn; 110 (17%) liên quan đến tiền lương và phúc lợi; 106 (16%) liên quan đến gian lận, lừa đảo; số còn lại liên quan đến COVID-19, việc chính quyền lạm dụng bạo lực và các vấn nạn khác.

Về quy mô, 47 vụ biểu tình (7%) là các sự kiện lớn, với 100–999 người tham gia; 380 vụ (60%) có quy mô trung bình từ 10–99 người tham gia; 18% có từ 2–9 người tham gia.

Freedom House viết trên Twitter: “Kể từ tháng 6, người dân đã biểu tình ở hầu hết các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương”.

Đa dạng trong đàn áp

Theo dữ liệu CDM, các nhóm tín ngưỡng chỉ chiếm 2% tất cả các sự kiện bất đồng chính kiến nhưng họ phải chịu 6% các cuộc đàn áp từ chính quyền.

“Điều này phần nào phản ánh mức độ nghiêm ngặt trong việc [Bắc Kinh] kiểm soát hoạt động của các nhóm tín ngưỡng”, báo cáo của Freedom House đánh giá.

Các hình thức đàn áp bao gồm tra tấn, hành quyết, phạt tiền, hạn chế đi lại, thẩm vấn mang tính bức cung, trục xuất, giám sát, bắt giữ, giam giữ, gây trở ngại, cùng nhiều hình thức khác.

Trong bài viết về các hoạt động đàn áp của chính quyền Trung Quốc, tác giả Kevin Slaten, cũng là người đứng đầu dự án CDM, nói rằng việc đàn áp được Bắc Kinh thường xuyên áp dụng không phải vì các hành động của người dân đe dọa trực tiếp đến chế độ, mà vì Bắc Kinh “coi hành động thách thức bất kỳ quyền lực nào một cách tập thể và công khai đều là mối đe dọa tiềm ẩn … đặc biệt là khi những người biểu tình có thể giành được nhượng bộ”.

Ông Slaten viết: "Đây là lý do tại sao 'ổn định xã hội' ăn sâu vào tất cả các cấp quản lý; và tại sao khả năng thực thi 'ổn định xã hội' là một trong những thước đo hàng đầu để đề bạt cán bộ đảng”.

Ông Slaten nhấn mạnh rằng mục tiêu của chính quyền là ngăn chặn người dân biểu tình.

Báo cáo của Freedom House cho biết thêm các số liệu thống kê của họ có khả năng “chưa thể hiện đầy đủ mức độ bất đồng chính kiến”; nguyên nhân là các phương tiện truyền thông đều bị Bắc Kinh hạn chế hoạt động, đồng thời việc thu thập thông tin về các hoạt động phản kháng và bất đồng chính kiến có thể gặp nhiều rủi ro.

Xuân Hoa

Theo Mary Hong - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Freedom House: Mỗi ngày đều có biểu tình nổ ra bên trong Trung Quốc