Gần 10 triệu ca phá thai mỗi năm, Trung Quốc ra quy định mới kiểm soát tình hình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã ban hành quy định mới hôm 27/9, yêu cầu giảm thiểu các ca phá thai có mục đích "phi nhu cầu y tế". Đây là biện pháp mới nhất được ĐCSTQ thực hiện nhằm kiềm chế xu hướng dân số ngày càng giảm mạnh của nước này.

Theo thông tin từ trang web chính phủ Trung Quốc hôm 27/9, Quốc vụ viện gần đây đã ban hành "Đại cương phát triển của phụ nữ Trung Quốc (2021-2030)", trong đó yêu cầu cải thiện sức khỏe sinh sản của phụ nữ, giảm thiểu phá thai vì mục đích "phi y tế", tăng cường đảm bảo chất lượng an toàn cho sức khỏe phụ nữ, tiêu chuẩn hóa các dịch vụ chẩn đoán và điều trị vô sinh, đồng thời áp dụng công nghệ hỗ trợ sinh sản cho người dân.

Theo số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, mặc dù chính quyền đã cho phép sinh 2 con từ năm 2016 và cho phép sinh 3 con vào tháng 5/2021, nhưng số ca nạo phá thai trung bình hàng năm từ năm 2014 đến năm 2018 vẫn rất cao với 9,7 triệu ca, tăng khoảng 51% so với mức trung bình các năm từ năm 2009 đến năm 2013.

ĐCSTQ đã thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn tình trạng nạo phá thai vì lựa chọn giới tính trẻ sơ sinh.

Chính sách một con ở Trung Quốc trong nhiều thập kỷ và việc các địa phương thực hiện cưỡng bức phá thai đã khiến hàng chục triệu phụ nữ buộc phải phá thai, ngay cả khi họ đã mang thai 7 hoặc 8 tháng. Đồng thời, chính sách này cũng dẫn đến tình trạng mất cân bằng giữa giới tính nam và nữ của nước này.

Các biện pháp can thiệp sinh nở như đặt vòng, phá thai, triệt sản, v.v. đã được thực thi các nơi ở Trung Quốc.

Cộng đồng và dư luận quốc tế đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích, phê phán chính sách kế hoạch hóa gia đình vô nhân đạo của ĐCSTQ. Vào thời điểm đó, rất nhiều người Trung Quốc vượt biên đến các nước châu Âu và Mỹ thường nói rằng họ là nạn nhân của chính sách một con của chính quyền và xin tị nạn chính trị trên cơ sở này.

Do lo sợ thiếu lương thực, ĐCSTQ đã thực thi chính sách một con vào năm 1979 để làm chậm tốc độ gia tăng dân số nhanh chóng của Trung Quốc. Tiếp đó, khi nhận thấy lực lượng lao động giảm sút, họ quyết định thực hiện chính sách hai con vào năm 2016. Hiện dân số đang già đi và tỷ lệ sinh nở đang giảm mạnh, Bắc Kinh lại một lần nữa dỡ bỏ các hạn chế, thực thi chính sách cho phép mỗi cặp vợ chồng có thể sinh 3 con vào tháng 5 năm nay. Tuy nhiên ĐCSTQ vẫn từ chối thừa nhận rằng cuộc khủng hoảng dân số hiện nay là hậu quả của việc họ đã can thiệp quá sâu vào vấn đề này.

Trong những năm đầu thực thi chính sách một con, các quan chức từ trung ương đến địa phương trên cả nước được cho biết rằng kiểm soát dân số là nhiệm vụ hàng đầu của chính quyền, thành tích và tiền đồ sự nghiệp của họ phụ thuộc vào việc họ có thể đạt được mục tiêu kiểm soát dân số hay không.

Hôm 21/8, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV dường như dội gáo nước lạnh” vào chính sách 3 con của chính quyền khi trích dẫn dữ liệu điều tra dân số lần thứ 7 của Trung Quốc. Dữ liệu cho thấy số ca sinh ở nước này vào năm 2020 là 12 triệu người, tổng tỷ suất sinh (TFR) là 1,3 con/phụ nữ, thấp hơn mức cảnh báo quốc tế công nhận là 1,5 con/phụ nữ.

Hơn nữa tình hình trong tương lai cũng không mấy lạc quan, CCTV cho biết, theo kết quả theo dõi số ca sinh trong nửa đầu năm 2021, số trẻ em sinh ra trong năm nay và mức sinh vẫn có xu hướng giảm. Đồng thời, mức độ già hóa dân số ngày càng tăng, trong thời gian tới nước này sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực phát triển cân bằng dân số.

Mai Hạ (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Gần 10 triệu ca phá thai mỗi năm, Trung Quốc ra quy định mới kiểm soát tình hình