Gần 100 ca nhiễm mới/ngày, tình hình dịch bệnh tại Tân Cương chuyển biến xấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán ở Tân Cương đang có dấu hiệu vượt khỏi tầm kiểm soát. Hôm 29/7, Tân Cương có gần 100 trường hợp mới được xác nhận.

Tuy nhiên, chính quyền khu tự trị Tân Cương vẫn chưa tìm được nguồn gốc lây nhiễm, hơn nữa còn bưng bít thông tin với người dân.

Theo trang web của Ủy ban Y tế Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), từ 0h đến 24h ngày 29/7, có 105 trường hợp mới được xác nhận nhiễm virus tại 31 tỉnh thành đại lục (bao gồm các thành phố trực thuộc, khu tự trị, Quân đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương). Trong đó có 102 trường hợp là người dân bản địa và khu vực Tân Cương chiếm đến 96 ca.

Theo dữ liệu chính quyền thông báo trong những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh ở Tân Cương là nghiêm trọng nhất. Hôm 28/7, Tân Cương có 89 trường hợp mới được xác nhận và 15 trường hợp bị lây nhiễm không triệu chứng, tất cả đều ở thủ phủ Urumqi. Ngày 27/7, 57 trường hợp mới được xác nhận cũng ở thành phố này.

Từ ngày 23/7 đến ngày 26/7, số ca nhiễm mới được xác nhận ở Tân Cương lần lượt là 13, 20, 22 và 41; ngoài ra số ca nhiễm bệnh không có triệu chứng lần lượt là 19, 20, 38 và 38. Tuy nhiên, các số liệu thông báo dịch bệnh chính thức của ĐCSTQ luôn có mức độ gian lận cao và bị chế giễu là “số lẻ trong tổng ca nhiễm".

Dịch bệnh ở Tân Cương ngày càng nghiêm trọng nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguồn gốc lây nhiễm.

Ông Văn Quốc Tân (Wen Guoxin), Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) thành phố Urumqi, cho biết sau khi đợt dịch bệnh mới bùng phát ở Urumqi, CDC của thành phố đã đến thăm các bệnh nhân được xác nhận và cả những người nhiễm bệnh không triệu chứng.

Ông yêu cầu tất cả mọi người dân trong thành phố, đặc biệt là các trường hợp đã được chẩn đoán, những người nhiễm bệnh không có triệu chứng và những người có tiếp xúc gần với các trường hợp nêu trên phải tích cực hợp tác với chính quyền, như báo cáo trung thực các hoạt động cá nhân, tuyến đường từng đi qua... để trợ giúp cho việc tìm ra nguồn gốc của virus.

Kể từ giữa tháng 7 đến nay, số trường hợp được xác nhận tại Tân Cương liên tục tăng, chủ yếu là ở Urumqi. Tuy nhiên, thông tin chính thức về dịch bệnh vẫn chưa rõ ràng. Do đó, người dân địa phương đang rất lo lắng bất an vì nguồn gốc virus chưa được xác minh, phạm vi lây nhiễm cũng chưa khoanh vùng được và tin tức thì bị kiểm soát chặt chẽ.

Hôm 16/7, thành phố Urumqi bất ngờ tuyên bố "phong thành". Các nhóm WeChat ở nhiều thành phố thuộc khu tự trị Tân Cương đã bắt đầu truyền đi tin tức "Dịch bệnh căng thẳng ở Urumqi", họ nhấn mạnh rằng "các ca được chẩn đoán là người địa phương đã lan rộng" và kêu gọi mọi người mua sắm tích trữ nhu yếu phẩm càng sớm càng tốt.

Chính quyền Tân Cương thì lại ra sức cảnh báo rằng sẽ xử lý và truy nã "những người lan truyền tin đồn sai lệch về dịch bệnh".

Sau khi Urumqi bị "phong thành", tình hình dịch bệnh ở Tân Cương vẫn tiếp tục chuyển xấu nhanh chóng. Ngoài các ca nhiễm bệnh ở Urumqi được báo cáo liên tục thì Quân đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương, châu tự trị dân tộc Kazakh Yili ở phía tây cũng đã báo cáo xuất hiện các trường hợp mới.

Vào giữa đêm ngày 25/7, thành phố Karamay và một số thành phố ở phía tây của châu tự trị dân tộc Kazakh Yili lại xuất hiện thông tin “phong thành". Chính quyền địa phương đã ngay lập tức đưa ra một "cảnh báo" rằng “không có phong thành" và đe doạ sẽ truy cứu "hành vi phạm tội lan truyền tin đồn sai lệch về việc phong thành khiến người dân hoang mang".

Tài khoản WeChat công vụ "Góc rẽ 24 giờ" (转角24小时) báo cáo rằng, chỉ vài giờ sau khi cảnh báo trên được đưa ra, lúc 4h sáng ngày 27/7, Karamay, Yili và những nơi khác đã đưa ra công bố “Lệnh phong thành từ 8h sáng hôm nay". Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, người dân khắp nơi rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Ngoài Urumqi, thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch bệnh mới. Các địa điểm công cộng ở Đại Liên đã tạm thời bị đóng cửa. Lễ hội bia quốc tế Trung Quốc dự kiến ​​ban đầu được tổ chức tại Quảng trường Tinh Hải Đại Liên từ ngày 7/8 đến 16/8 cũng đã bị hủy bỏ. Toàn bộ 1.322 trường mẫu giáo ở Đại Liên đã tạm thời ngừng nhận trẻ.

Đông Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Gần 100 ca nhiễm mới/ngày, tình hình dịch bệnh tại Tân Cương chuyển biến xấu