George Soros: ông Tập không thể tái đắc cử lần 3 vì Omicron và bí mật tội lỗi sẽ sớm bị tiết lộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú thích can thiệp vào chính trị và cuồng nhiệt với chủ nghĩa toàn cầu lại một lần nữa đăng đàn chĩa mũi dùi vào ông Tập. Ông George Soros tin rằng vì chính sách kiểm soát dịch cực đoan 'zero covid' hoàn toàn thất bại trước biến thể lây nhiễm nhanh là Omircon nên ông Tập sẽ không thể tái đắc cử trong Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 vào tháng 10 tới đây. Đây cũng là điều phe chính trị đối lập Giang Trạch Dân (bạn thân của ông Soros) hết lòng mong muốn.

Vốn liên tục đăng đàn chỉ trích chính sách của ông Tập Cận Bình, lần này, trước thềm Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20, tỷ phú ưa thích can thiệp chính trị và cuồng nhiệt với chủ nghĩa toàn cầu, ông George Soros dự báo rằng ông Tập sẽ không thể tái đắc cử lần 3 trong Đại hội lần tới. Đây cũng là điều mà bạn thân của Soros ở Trung Quốc, phe cánh Giang Trạch Dân, hết lòng mong đợi.

Theo Nikkei Asian, tỷ phú George Soros phát biểu hôm thứ Hai tại một sự kiện được tài trợ bởi Viện Hoover (đại học Stanford), nói rằng "Omicron đe doạ khả năng tái đắc cử của ông Tập Cận Bình".

Ông Tập gần như chắc chắn sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba kéo dài 5 năm với tư cách là lãnh đạo tối cao của ĐCSTQ vào mùa thu năm nay tại Đại hội Đảng lần 20. Nhưng Soros nói rằng Chủ tịch Trung Quốc phải đối mặt với một thử thách khi sự chú ý của thế giới hướng về Bắc Kinh.

Ông nói: “Người Trung Quốc chỉ được tiêm vaccine phòng biến thể đầu tiên của virus Vũ Hán. Bí mật tội lỗi của ông Tập Cận Bình chắc chắn sẽ bị tiết lộ trong Thế vận hội mùa đông hoặc ngay sau đó”.

Vị tỷ phú người Mỹ gốc Hungary ưa thích can thiệp vào chính trị và cuồng nhiệt với chủ nghĩa toàn cầu cho biết, nỗ lực tiêu diệt virus bằng các đợt phong toả nghiêm trọng theo chính sách "không COVID" của ông Tập Cận Bình "bị vô hiệu trước biến thể có khả năng lây nhiễm mạnh như omicron", nhưng lại khiến các thành phố (có ca bệnh) thiệt hại nặng nề".

Ông Soros là người sáng lập Tổ chức Xã hội Mở, tổ chức tài trợ cho các nhóm thúc đẩy dân chủ và nhân quyền; can thiệp và tạo ra nhiều cuộc đảo chính trên khắp thế giới. Nhà đầu tư người Mỹ gốc Hungary thường xuyên chỉ trích ông Tập Cận Bình. Vị tỷ phú này cũng có các khoản đầu tư vào công ty của cháu trai Giang Trạch Dân, được cho là thân thiết với tập đoàn chính trị Giang Trạch Dân - đối thủ 'sống còn' của ông Tập.

ĐCSTQ vào tháng 1/2021 đã thông qua một Nghị quyết lịch sử - điều mà chỉ ông Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình từng đạt được - ca ngợi những thành tựu của ông Tập và nỗ lực nâng cao tầm vóc Trung Quốc của ông trong lịch sử ĐCSTQ.

“Ông ấy đã cố gắng áp đặt toàn quyền kiểm soát, nhưng đã thất bại”, ông Soros nói. "Với sự phản đối mạnh mẽ trong ĐCSTQ, việc ông Tập Cận Bình được biên soạn cẩn thận để nâng tầm vị thế bản thân lên ngang với Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình có thể không bao giờ xảy ra".

Thị trường bất động sản, vốn là nền tảng cho sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong nhiệm kỳ của ông Tập, đối mặt với tình trạng hỗn loạn dẫn đến một rủi ro khác. Ông Soros lập luận rằng cuộc khủng hoảng đã làm lung lay niềm tin vào giới lãnh đạo của Trung Quốc. Thêm vào đó, giá bất động sản giảm sẽ "khiến nhiều trong số những người đầu tư toàn bộ tiền tiết kiệm vào bất động sản chống lại ông Tập".

Không chỉ đưa ra rủi ro vỡ nợ bất động sản, ông Soros trích dẫn từ 'chuyên gia giấu tên, khẳng định rằng tỷ lệ sinh của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với số liệu chính thức. Sự thiếu hụt này sẽ "làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bất động sản [và] tạo ra tình trạng thiếu lao động, căng thẳng tài khóa và suy thoái nền kinh tế".

Tỷ phú nói, ông Tập phải đối mặt với những rạn nứt trong ĐCSTQ. Ông cho biết “có một cuộc chiến đang diễn ra trong nội bộ ĐCSTQ gay gắt đến mức nó đã được thể hiện trong các ấn phẩm khác nhau của đảng". "Ông Tập đang bị tấn công từ những người được truyền cảm hứng bởi những ý tưởng của Đặng Tiểu Bình và muốn để cho khu vực doanh nghiệp tư nhân được phát triển mạnh mẽ hơn"

Ông Soros kết luận "thay thế ông Tập bằng một người ít đàn áp hơn sẽ "loại bỏ mối đe dọa lớn nhất mà các xã hội cởi mở phải đối mặt ngày nay".

Thanh Đoàn

(Theo Nikkei Asian)



BÀI CHỌN LỌC

George Soros: ông Tập không thể tái đắc cử lần 3 vì Omicron và bí mật tội lỗi sẽ sớm bị tiết lộ