Giải thể trên danh nghĩa, tổ chức “Gestapo” của Trung Quốc vẫn tiếp tục nhiệm vụ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tài liệu nội bộ mà The Epoch Times thu thập được cho thấy: chức năng của Phòng 610, một Cơ quan cấp cao từng đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm chống lại đức tin và tôn giáo, vẫn đang được các tổ chức kế nhiệm thực hiện.

Theo lệnh của cựu Tổng Bí thư ĐCSTQ Giang Trạch Dân, ‘Phòng 610’ - cánh tay thực hiện của ‘Trung tâm điều hành xử lý các vấn đề tôn giáo và dị giáo’, đã được thành lập ngày 10/6/1999, để chuẩn bị cho cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Đây là tổ chức tương tự như ‘tổ chức Gestapo’ của Đức Quốc Xã hay Tổ Cách mạng Văn hóa Trung Quốc trước đây. Và cuộc đàn áp Pháp Luân Công bắt đầu từ tháng 7/1999 theo lệnh của Giang Trạch Dân, là chiến dịch lớn nhất mà chính quyền Trung Quốc đã thực hiện kể từ sau Cách mạng Văn hóa.

Giữa hai năm 2018 và 2019, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã tiến hành cải cách bộ máy tổ chức, giải thể trên danh nghĩa Phòng 610 và hai cơ quan an ninh liên quan. Chức năng nhiệm vụ của Phòng 610 được chuyển sang cho các cơ quan cảnh sát Trung Quốc, cũng như một cơ quan trực thuộc ĐCSTQ đầy quyền lực - Ủy ban Chính trị và Pháp lý Trung ương (PLAC).

Các tài liệu thu thập được gần đây là các báo cáo từ năm 2018 và 2019 có liên quan đến các hoạt động trong và ngoài nước của các tổ chức được giao nhiệm vụ chống dị giáo làm việc ở quận Phòng Sơn, Bắc Kinh.

Báo cáo năm 2018 về “Tình hình thực hiện các chính sách của các cơ quan Đảng, Chính phủ, và các tổ chức quần chúng”, đề cập chi tiết đến “hoạt động đối ngoại” – tuyên truyền chống lại dị giáo ở Canada của Văn phòng 610 thuộc quận Phòng Sơn, Trung Quốc.

“Dị giáo” là một thuật ngữ ĐCSTQ sử dụng nhằm bôi nhọ các đức tin và tín ngưỡng không thuộc các tôn giáo mà chính quyền Trung Quốc công nhận. Thuật ngữ này thường được dịch sai sang tiếng Anh là “cult” (tà giáo).

Báo cáo năm 2019 là báo cáo của PLAC thuộc quận Phòng Sơn với tiêu đề “Thực trạng công tác ngăn chặn và xử lý hoạt động của các dị giáo”, đánh giá hiệu suất hoạt động của 93 cơ quan Đảng, nhà nước của quận trong việc thực thi và duy trì các chính sách chống dị giáo của ĐCSTQ.

“Hoạt động đối ngoại” chỉ được đề cập trong báo cáo năm 2018 nhưng không xuất hiện trong báo cáo năm 2019, điều này có thể phản ánh việc giải thể Phòng 610.

Tuy nhiên, PLAC lại được trao thêm quyền để thực thi các chính sách liên quan đến các vấn đề tôn giáo trên khắp cả nước, đây cũng chính là quyền hạn mà Phòng 610 đã từng nắm giữ.

Báo cáo của PLAC thuộc quận Phòng Sơn với tiêu đề “Thực trạng công tác ngăn chặn và xử lý hoạt động của các dị giáo” (Cung cấp cho The Epoch Times)

Công tác điều phối việc đàn áp Pháp Luân Công

Được giới thiệu lần đầu tiên ra công chúng vào năm 1992 tại vùng đông bắc Trung Quốc, Pháp Luân Công là một tu luyện dựa theo các nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn. Đến cuối thập kỷ 90, các cơ quan nhà nước Trung Quốc ước tính có khoảng 70-100 triệu học viên, nhiều người trong số đó tin rằng Pháp Luân Công đã mang lại cho họ sự cải thiện tích cực về tinh thần và thể chất.

ĐCSTQ có lịch sử lâu dài trong việc đàn áp mạnh mẽ đức tin và coi Pháp Luân Công là ‘mê tín’. Với số lượng học viên Pháp Luân Công đông như vậy trên khắp cả nước, việc đàn áp Pháp môn này là một nhiệm vụ rất lớn của ĐCSTQ.

Tuy không có cơ sở pháp lý, nhưng Phòng 610 được đặc cách trao cho quyền lực rất lớn, ngoài quản lý chung cả về công an, kiểm sát, pháp luật, còn can thiệp vào nhiều lĩnh vực khác nhau như đặc vụ, ngoại giao, tài chính, quân đội, y tế, thư tín… Như vậy, nó có thể điều động hầu như tất cả các cơ quan quyền lực trên toàn quốc, trở thành trung tâm quyền lực bậc nhất của ĐCSTQ. Phòng 610 đã hỗ trợ quản lý hiệu quả các đơn vị cảnh sát và tuyên truyền trong việc bắt giữ các học viên và phỉ báng Pháp Luân Công trên toàn quốc.

Phòng 610 có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong cuộc sống hàng ngày, các cơ quan, đoàn thể chính trị xã hội và trường học đều nhận lệnh từ Phòng này để truy bắt các học viên Pháp Luân Công, ép buộc họ phải từ bỏ đức tin của mình.

Chiêu trò lừa bịp của ĐCSTQ như dàn dựng vụ tự thiêu giả ở Thiên An Môn là tư liệu để ĐCSTQ truyền thông nhằm khơi dậy lòng căm thù Pháp Luân Công trong dân chúng.

Từ báo cáo đánh giá tình hình thực hiện công tác chống dị giáo của PLAC thuộc quận Phòng Sơn, có thể thấy rằng ĐCSTQ vẫn dùng phương thức tiếp cận rộng khắp trên toàn quốc để đàn áp Pháp Luân Công và các tín ngưỡng khác.

PLAC đã tiến hành đánh giá dựa trên hiệu suất hoạt động của các cơ quan bằng cách cộng hoặc trừ điểm các tổ chức này; ví dụ, nếu các tín đồ tôn giáo tổ chức thành công cuộc biểu tình chống lại cuộc đàn áp, cơ quan ấy bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ ngăn chặn vụ việc, và khi đó sẽ bị trừ điểm.

Tương tự như vậy, nếu một trại cải tạo không chuyển hóa được một học viên Pháp Luân Công, nghĩa là, không khiến người ấy từ bỏ việc tập luyện, cũng sẽ bị phạt.

Các báo cáo nhân quyền ước tính rằng tại Trung Quốc, hơn 1 triệu người đã bị bắt vào tù vì tập luyện Pháp Luân Công, một số lượng lớn đã bị cưỡng bức lao động, tra tấn, tẩy não và các hình thức lạm dụng đau lòng khác. Một loạt bằng chứng cho thấy rằng từ đầu những năm 2000, ĐCSTQ đã giết chết hàng chục ngàn học viên Pháp Luân Công và các tù nhân lương tâm khác để lấy nội tạng của họ.

Đàn áp tín ngưỡng, tôn giáo cả trong và ngoài nước

Báo cáo năm 2018 nhấn mạnh việc PLAC tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của Phòng 610, và các hoạt động trên phạm vi toàn cầu của chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công.

Nhiệm vụ đối ngoại của Phòng 610 tại Canada có liên quan đến “cuộc đấu tranh ở nước ngoài”, với ngân sách thực hiện lấy từ chính quyền quận Phòng Sơn.

Ảnh chụp báo cáo của quận Phòng Sơn có ghi: Dự án Nhiệm vụ đối ngoại của Phòng 610 tại Canada. Đến Canada để thực hiện chiến dịch chống "dị giáo" (cung cấp cho The Epoch Times)

Để thực hiện yêu cầu của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ và Đảng ủy quận Phòng Sơn, cán bộ thuộc Phòng 610 của quận Phòng Sơn đã đến Montreal, Toronto và Ottawa của Canada để tiến hành chiến dịch chống lại các dị giáo.

Các hoạt động của Phòng 610 ở Canada tập trung vào việc làm dấy lên sự thù hận đối với Pháp Luân Công, bao gồm việc tổ chức các hội nghị chuyên đề chống tà giáo và mua chuộc các phương tiện truyền thông tiếng Hoa tại các thành phố nói trên nhằm đưa tin chống lại Pháp môn này. Ví dụ, Phòng 610 đã làm việc với Qiaobao – một tờ báo có liên kết với Bắc Kinh, để đưa tin tức chống phá Pháp Luân Công và sản xuất 400.000 tờ rơi tuyên truyền với nội dung liên quan.

Các nội dung đề cập trong tài liệu năm 2018 trùng khớp với một chuỗi các vụ việc do nhóm thân ĐCSTQ thực hiện như bôi nhọ, quấy rối và đôi khi còn hành hung các học viên Pháp Luân Công ở nước ngoài. Các cá nhân tiến hành các hoạt động tuyên truyền chống phá Pháp Luân Công ở Flushing, Mỹ có liên kết với Phòng 610 ở Thiên Tân, một thành phố gần Bắc Kinh.

Các tài liệu khác bị rò rỉ gần đây mà The Epoch Times nhận được đã chứng minh thêm tính liên tục của cuộc đàn áp Pháp Luân Công và các tín ngưỡng khác của chính quyền Trung Quốc. Các tài liệu bao gồm các thông tin chi tiết về những tổ chức chống dị giáo ở các khu vực khác nhau của Trung Quốc, như một trung tâm tẩy não ở phía đông bắc thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc.

Trong khi đó, chính quyền ở các tỉnh Quảng Đông và Nội Mông tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại dị giáo ngay cả khi dịch bệnh tiếp tục lan rộng khắp Trung Quốc.

Theo báo cáo của PLAC quận Phòng Sơn, từ tháng 8 đến tháng 10/2019, PLAC địa phương đã tập hợp hơn 70.000 người trong khu vực và các cơ quan trực thuộc tham gia thi đố vui về “Đời sống khoa học mới”. PLAC cũng tổ chức các hoạt động tuyên truyền để củng cố hệ tư tưởng vô thần của ĐCSTQ.

Đường lối của Đảng và “Di sản” của các phe phái

Theo các nhà phân tích, việc loại bỏ Phòng 610 được coi là một động thái của ông Tập Cận Bình nhằm củng cố quyền lực của mình đối với lực lượng an ninh chính quyền Trung Quốc, vốn nằm dưới quyền thống trị của cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Giang Trạch Dân và phe cánh của ông ta trong suốt những năm 2000.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, ông Tập Cận Bình đã phải vật lộn với ảnh hưởng của phe phái Giang Trạch Dân, với việc khởi động chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng để trừ tận gốc phe phái này.

Cuộc đàn áp Pháp Luân Công, là một vấn đề trong chính sách của ĐCSTQ, có liên hệ chặt với “di sản” chính trị của phe phái Giang Trạch Dân. Nhiều quan chức hàng đầu thuộc phe phái Giang Trạch Dân đóng vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch và thực hiện cuộc đàn áp tàn bạo, như Chu Vĩnh Khang, người đứng đầu Phòng 610 và PLAC. Bạc Hy Lai, Cựu Bí thư Đảng ủy ở thành phố Trùng Khánh, và cố tướng Từ Tài Hậu là những nghi phạm chính trong vụ giết hại hàng loạt các học viên Pháp Luân Công để mổ cướp nội tạng. Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai và Từ Tài Hậu đã bị thanh trừng trong những năm đầu nhậm chức của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Năm 2013, Giám đốc của Phòng 610, Lý Đông Sinh, đã bị điều tra vì tham nhũng, và bị kết án vào năm 2016.

Mặc dù ông Tập Cận Bình và chính quyền đương thời của ông đã có những bước thanh trừng và cải cách hệ thống chính quyền nhằm củng cố thêm quyền lực của mình, nhưng cuộc chiến giữa ông Tập và các đối thủ vẫn tiếp diễn.

Ngày 19/4/2020, Thứ trưởng Công an Trung Quốc, ông Tôn Lực Quân đã bị điều tra. Ngoài vai trò lãnh đạo cuộc chiến chống lại virus Vũ Hán ở Bắc Kinh, và việc đàn áp cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông năm 2019, Tôn Lực Quân có một thời gian lâu dài liên kết với phe Giang Trạch Dân, và là phó giám đốc cuối cùng của Phòng 610.

Ngày 21/4, Phó Chính Hoa, một quan chức phe Giang Trạch Dân, người bị tố cáo là đã ‘phản bội’ phe Giang và đi theo phe Tập bằng cách hỗ trợ Bắc Kinh trong việc thanh trừng Chu Vĩnh Khang, đã rút khỏi vai trò Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp. Phó Chính Hoa, 65 tuổi, hiện đang làm Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Năm 2015, năm tuyên án Chu Vĩnh Khang, ông Phó đã giữ vị trí đứng đầu Phòng 610 cho đến năm 2016.

Vào thời điểm điều tra, ông Tôn Lực Quân cũng là người đứng đầu Cục 26 thuộc Bộ Công an, cơ quan cảnh sát phụ trách đàn áp Pháp Luân Công và các tín ngưỡng khác. Sau đó thì không có ai thay thế Tôn đảm nhiệm vị trí giám đốc này được công bố.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giải thể trên danh nghĩa, tổ chức “Gestapo” của Trung Quốc vẫn tiếp tục nhiệm vụ