Giám đốc CIA: Ông Tập cảm thấy bất an về xung đột tại Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns hôm 7/5 cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang cảm thấy bất an về xung đột tại Ukraine, bởi vì có khả năng những tác động này sẽ khiến cho các tính toán của nước này với Đài Loan thay đổi.

Phát biểu tại Washington vào cuối tuần trước, ông Burns cho biết "kinh nghiệm cay đắng" trong 10 đến 11 tuần đầu tiên của cuộc xung đột tại Ukraine đã gây bất ngờ cho giới lãnh đạo Trung Quốc và có thể ảnh hưởng đến các tính toán của họ đối với Đài Loan, theo Reuters.

Theo ông Burns, điều này chứng tỏ tình hữu nghị giữa Bắc Kinh và Moscow có "giới hạn" vào thời điểm các đồng minh phương Tây đang xích lại gần nhau hơn.

"Điều khiến chúng tôi kinh ngạc... rằng Chủ tịch Tập Cận Bình có chút bất an trước những tổn hại về danh tiếng có thể đến với Trung Quốc do liên quan đến hoạt động quân sự của Nga đối với người Ukraine và chắc chắn là bất ổn về kinh tế do chiến tranh gây ra", ông nói.

Người đứng đầu CIA nói thêm rằng Trung Quốc cũng cảm thấy lo lắng bởi "thực tế là những gì Tổng thống Nga Vladimir Putin đã làm đang thúc đẩy người châu Âu và người Mỹ xích lại gần nhau hơn" và Bắc Kinh đang xem xét "cẩn thận xem họ nên rút ra bài học gì" cho Đài Loan.

"Rõ ràng, giới lãnh đạo Trung Quốc đang cố gắng xem xét cẩn thận những bài học mà họ nên rút ra từ Ukraine về tham vọng của chính họ ở Đài Loan. Tôi không một phút nào nghĩ rằng điều đó đã làm xói mòn quyết tâm của ông Tập trong thời gian qua trong việc giành quyền kiểm soát Đài Loan. Nhưng tôi nghĩ, điều đó đã ảnh hưởng đến tính toán của họ", Giám đốc CIA William Burns cho hay, theo FT.

Ông Burns cho rằng Trung Quốc hiện là "thách thức địa chính trị lớn nhất mà Mỹ đang phải đối mặt về lâu dài", mặc dù không thể đánh giá thấp mối đe dọa từ Nga.

“Ông Putin đã thể hiện một cách rất đáng lo ngại rằng việc suy giảm quyền lực ít nhất cũng có thể gây xáo trộn như việc tăng cường quyền lực”, ông Burns nói.

Các quan chức chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã phủ nhận các báo cáo rằng các quan chức tình báo Mỹ đã giúp Ukraine nhắm mục tiêu và sát hại các tướng Nga trên chiến trường và đánh chìm tàu ​​Nga ở Biển Đen.

"Thật là vô trách nhiệm, nó rất rủi ro, rất nguy hiểm khi mọi người nói quá nhiều", Giám đốc CIA nói và nhấn mạnh rằng sẽ là một "sai lầm lớn" nếu đánh giá thấp năng lực tình báo của chính Ukraine.

"Đây là đất nước của họ. Họ có nhiều thông tin hơn chúng tôi và nhiều thông tin tình báo hơn chúng tôi ở Mỹ và các đồng minh của chúng tôi", ông Burns nói thêm.

Quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết, Tổng thống Putin vẫn không nản lòng trong việc tăng cường thúc đẩy hoạt động quân sự tại Ukraine, nói rằng cuộc xung đột đã chuyển sang giai đoạn thứ 2 tại khu vực Donbas, miền Đông Ukraine.

"Ông Putin đang ở trong một tâm trí mà ông ấy không tin rằng mình có thể thua", ông Burns nói.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ cho rằng mặc dù tình báo Mỹ chưa có "bằng chứng thực tế" cho thấy Nga đang có kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật, nhưng "cũng không thể coi thường những khả năng đó".

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảnh báo Moscow có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc hạt nhân để giành chiến thắng ở Ukraine, đồng thời kêu gọi thế giới “sẵn sàng” cho khả năng này.

Truyền thông phương Tây cũng đã suy đoán về khả năng xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân như vậy, với lý do Nga đặt lực lượng răn đe hạt nhân trong tình trạng báo động cao ngay từ đầu chiến dịch quân sự, và việc ông Putin cảnh báo các nước can thiệp vào cuộc xung đột sẽ phải đối mặt với hậu quả "chưa từng thấy trong lịch sử".

Huyền Anh

Theo Reuters

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc CIA: Ông Tập cảm thấy bất an về xung đột tại Ukraine