Giám đốc một bệnh viện ở Vũ Hán đã qua đời vì nhiễm virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sỹ Liu Zhiming, 50 tuổi, là người đứng đầu bệnh viện Wuchang và là một nhà thần kinh học. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã xác nhận rằng ông đã chết vào sáng ngày 18 tháng 2. Ông là quan chức y tế cấp cao nhất bị COVID-19 đánh bại.

Giám đốc và bí thư đảng của Ủy ban Y tế Hồ Bắc đưa tin rằng ông Liu đã chết vào khoảng 10:00 tối giờ địa phương vào ngày 17 tháng 2 thông qua mạng xã hội Weibo, là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến tại Trung Quốc tương tự Twitter.

Trong bài đăng trên Weibo mà sau đó đã bị xóa, ông mô tả Liu là giám đốc bệnh viện đầu tiên “đã hy sinh” cuộc đời của mình chiến đấu chống COVID-19 và bày tỏ lời chia buồn sâu sắc.

Red Star News, một phân nhánh của tờ Nhật báo Kinh tế Thành Đô, đã xác nhận tin này thông qua nhiều nguồn từ Bệnh viện Wuchang.

Một bác sĩ thân quen với ông Liu trao đổi với hãng tin rằng ông Liu là người có sức khỏe tốt khi làm việc tại bệnh viện này cả trước đó khi ông làm phó giám đốc tại Bệnh viện Thứ ba Vũ Hán.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc tuyên bố cái chết của ông vào ngày 18 tháng 2, khi cho rằng ông đã qua đời sau khi việc điều trị cấp cứu tỏ ra không hiệu quả.

Lần cuối bác sỹ Liu xuất hiện trước công chúng là vào giữa tháng 12 trong chuyến thăm cấp cao của một chuyên gia tim mạch khi ông có phát biểu giới thiệu về bệnh viện.

Chỉ ba ngày trước đó, một y tá ở cùng bệnh viện tên là Liu Fan cũng đã tử vong do virus ở tuổi 59. Theo tài khoản Weibo của bệnh viện, y tá Liu Fan đã không được chỉ định làm việc ở tuyến đầu vì tuổi cao.

Ít nhất sáu nhân viên y tế khác đã chết vì virus, theo Ủy ban Y tế Quốc gia nước này.

Theo một báo cáo y tế ngày 17 tháng 2, có tới 3.019 nhân viên y tế đã nhiễm virus từ khoảng thời gian từ ngày 8 tháng 12 đến ngày 11 tháng 2, mặc dù chỉ có 1.716 người trong số họ được chẩn đoán chính thức.

Một sự nhầm lẫn khó hiểu?

Một sự nhầm lẫn khó hiểu đã xuất hiện chỉ vài giờ sau khi thông tin về cái chết của bác sỹ Liu đăng trên Weibo của bí thư đảng. Vợ của bác sỹ Liu lúc đó đã trao đổi với Pear Video, một nền tảng video ngắn hàng đầu của Trung Quốc, rằng anh đang trong tình trạng nguy kịch và đang phụ thuộc vào máy thở. Cô nói thêm rằng bệnh tình của anh đã kéo dài hơn 20 ngày. Cô cho biết bác sỹ Liu đã được chuyển đến Bệnh viện Đồng tế Vũ Hán vào ngày 14 tháng 2 và đã được đặt nội khí quản kể từ đó.

Giọng nói trong video đã được chỉnh sửa bằng điện tử. The Epoch Times không thể xác minh độc lập tính xác thực của video trên. Một nhân viên của bệnh viện đã xác nhận rằng bác sỹ Liu “đang được điều trị” nhưng không cung cấp thêm thông tin. Một nhân viên bệnh viện khác cho biết họ không biết gì ngoài ngoài các cuộc thảo luận trực tuyến.

Cũng khoảng một giờ sau bài đăng, một cán bộ thuộc Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc thông tin rằng Bác sĩ Liu vẫn đang được cấp cứu.

Bệnh viện Wuchang vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

China Daily và một số phương tiện truyền thông nhà nước khác cũng đã đưa tin về cái chết của bác sỹ Liu, nhưng sau đó đã xóa bài. Đây là cách làm tương tự như cách mà họ đã đưa tin về cái chết của bác sỹ Lý Văn Lượng cách đây chưa đầy 2 tuần, người đã cảnh báo về sự nguy hiểm của virus corona.

Bệnh viện của bác sĩ Lý đã từng phủ nhận thông tin liên quan đến cái chết của anh vào ngày hôm trước, sau đó thông báo anh qua đời vào thời điểm giữa đêm ngày hôm sau.

Động thái này đã gây ra một làn sóng bất bình từ công chúng, và cáo buộc bệnh viện che đậy sự thật.

Thời gian qua đời của bác sỹ Liu à 10:30 sáng, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc khi trích dẫn tin từ đội ngũ y tế từ Bắc Kinh.

Cái chết của bác sỹ đầu tiên cảnh báo về COVID-19

Cho đến nay, nhân viên y tế có vị trí cao nhất đã tử vong vì nhiễm Coronavirus là bác sĩ Lý Văn Lượng vốn từng làm việc tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán.

Vị bác sĩ nhãn khoa này đã thu hút sự quan tâm của công chúng sau khi anh bị cảnh sát khiển trách và buộc tội truyền bá 'tin giả' khi anh cảnh báo trên mạng xã hội về 'SARS tại chợ hải sản Vũ Hán' vào ngày 30 tháng 12. Bài đăng của bác sĩ Lý Văn Lượng xuất hiện hai tuần trước khi dịch Coronavirus bùng phát tại thành phố 14 triệu dân. Thành phố này đã bị phong tỏa từ ngày 20 tháng 1.

Các sinh viên Trung Quốc tổ chức một buổi tưởng niệm cho bác sĩ Lý Văn Lượng, người đầu tiên cảnh báo về Coravavirus, Covid-19, có nguồn gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc, bên ngoài khuôn viên UCLA ở Westwood, California, vào ngày 15 tháng 2, 2020. (Ảnh: Mark RALSTON / AFP qua Getty Images)

Anh được bệnh viện tuyên bố là tử vong vào đầu giờ ngày 07/02 sau khi ban lãnh đạo của bệnh viện nơi anh từng làm việc phủ nhận các báo cáo trước đó về cái chết của anh.

Sự ra đi của bác sĩ Lý đã gây ra chấn động trong cộng đồng Trung Quốc và dấy lên làn sóng giận dữ trên mạng xã hội đối với chính phủ trước khi các bài đăng trên mạng bị kiểm duyệt nhanh chóng sau đó.

“Anh ấy không được phép nói. Anh ấy thậm chí còn không được phép chết”, một người viết trên ứng dụng tin nhắn WeChat phổ biến tại Trung Quốc khi cô bình luận về một thông báo yêu cầu các phương tiện truyền thông ngăn chặn việc đưa tin về bác sĩ Li Wenliang.

“Bác sĩ Lý Văn Lượng chỉ được phép ‘chết’ sau khi hầu hết người dùng mạng đã đi ngủ”, một người khác viết trên mạng xã hội Weibo.

Gia đình của bác sĩ Lý đã được trả khoảng hơn 800,000 nhân dân tệ sau khi Bắc Kinh xác định cái chết của anh là 'tai nạn tại nơi làm việc' sau khi làn sóng thương tiếc cho anh và bất bình đối với chính quyền dấy lên trên mạng xã hội.

Vào ngày 11 tháng 2, bốn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã đưa ra một nghị quyết để vinh danh bác sỹ Lý Văn Lượng.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton cho biết vào thời điểm đó rằng: “Giới chức [Trung Quốc] đã bịt miệng bác sĩ Lý, một chuyên gia y tế, nhưng [cái chết của] bác sĩ Lý đã kêu gọi về sự cởi mở và tính minh bạch vốn sẽ gây tiếng vang rất lâu sau khi ông qua đời”.

Gần 1,800 người trên khắp thế giới hiện đã chết vì Coronavirus, chủng virus này đang nhanh chóng lây lan khắp hành tinh.

Và hơn 71,430 người đã nhiễm virus, trong số này có 454 người đang được cách ly trên một tàu du lịch ngoài khơi Nhật Bản. Tên chính thức của chủng Coronavirus mới là COVID-19.

95% trong số 2.000 trường hợp mới được ghi nhận ngày hôm qua đều ở tỉnh Hồ Bắc, tâm của dịch.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc một bệnh viện ở Vũ Hán đã qua đời vì nhiễm virus Corona