Tình báo Mỹ: Trung Quốc xâm lược Đài Loan là mối đe dọa ‘cấp thiết’ đến năm 2030

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐCS Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển các năng lực quân sự cần thiết để tiến hành một cuộc xâm lược Đài Loan, quốc gia chưa có lực lượng và huấn luyện đầy đủ để đẩy lùi một cuộc tấn công như vậy, theo lời khai mà Ủy ban Quân vụ Thượng viện nhận được tại phiên điều trần hôm 10/05 về các mối đe dọa trên toàn thế giới.

“Trung Quốc đã tập trung nghiên cứu cách thức chiến tranh của Hoa Kỳ và cách để bù đắp cho lợi thế của chúng ta", Thượng nghị sĩ Jack Reed (Dân Chủ-Rhode Island), chủ tịch ủy ban, cho biết.

“Bắc Kinh đã đạt được những tiến bộ đáng lo ngại về đến phương diện này và ôm giữ những tham vọng bành trướng về địa chính trị của riêng mình", ông cho biết.

Ông Reed cho hay, ĐCS Trung Quốc đang tích cực cân nhấc các lựa chọn của mình để xâm lược Đài Loan, cùng với việc nghiên cứu hết sức cẩn trọng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga để đưa ra chiến lược của riêng mình.

ĐCS Trung Quốc tuyên bố rằng, Đài Loan là một tỉnh ly khai, mặc dù Đài Loan đã tự quản kể từ năm 1949 và chưa bao giờ bị ĐCS Trung Quốc kiểm soát. Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ thống nhất Đài Loan với Trung Quốc, và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để đạt được mục đích đó.

Trong trường hợp nổ ra xung đột như vậy, Hoa Kỳ có thể bị cuốn vào cuộc chiến. Vì quốc gia này phụ thuộc vào Đài Loan về vô số sản phẩm và dịch vụ, gồm cả vi mạch bán dẫn - vốn rất quan trọng đối với các công nghệ từ thương mại cho đến tên lửa ở nước này.

Hoa Kỳ chính thức duy trì một lập trường gọi là 'chiến lược mơ hồ', theo đó không xác nhận cũng không phủ nhận liệu họ có bảo vệ quân sự cho Đài Loan khỏi sự xâm lược hay không. Tuy nhiên, kể từ Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979, Hoa Kỳ đã duy trì nghĩa vụ bảo đảm rằng, Đài Loan có các khả năng quân sự cần thiết để tự vệ khỏi việc bị xâm lược.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines đã làm chứng rằng Trung Quốc đã thực hiện “cách tiếp cận phối hợp toàn chính phủ” để ép buộc các cường quốc khác trong khu vực chấp thuận tuyên bố của họ về Đài Loan, đang mở đường cho sự thống nhất của hòn đảo với Trung Quốc trong thập niên này. Do đó, bà cho biết Trung Quốc là “ưu tiên số một” của Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Cộng Hòa-Missouri) đã hỏi bà Haines, liệu mối đe dọa về việc Trung Quốc xâm lược Đài Loan có “nguy cấp trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2030” hay không.

Bà trả lời: “Công bằng mà nói, thì mối đe dọa này là rất nguy cấp từ nay đến năm 2030. Tôi nghĩ rằng điều đó hoàn toàn công bằng".

Bà Haines cho biết thêm, những bài học mà cả Trung Quốc và Đài Loan học hỏi được từ Ukraine có thể tác động đến dòng thời gian đó theo hướng tích cực hoặc tiêu cực. Do đó, Hoa Kỳ sẽ cần hợp tác chặt chẽ với các nước đồng minh và đối tác trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để ngăn chặn một cuộc xâm lược.

Hơn nữa, bà Haines cho biết, ĐCS Trung Quốc đang mở rộng quyền lực của mình trên tất cả các lĩnh vực: quân sự, ngoại giao, kinh tế, và bây giờ đang tích cực thách thức sự thống trị của Hoa Kỳ trên hầu hết các đấu trường trên toàn thế giới

“Trung Quốc đang tiến gần hơn đến việc trở thành đối thủ ngang hàng trong các lĩnh vực liên quan đến an ninh quốc gia, đang thúc đẩy sửa đổi các quy chuẩn và thể chế toàn cầu để có lợi cho mình, và đang thách thức Hoa Kỳ trên nhiều đấu trường về kinh tế, quân sự, và kỹ thuật", bà Haines nói.

Cho dù tham vọng toàn cầu của họ là gì, ĐCS Trung Quốc không muốn mạo hiểm một cuộc chiến tranh tiêu hao thông qua một cuộc chiến kéo dài, theo Trung tướng Scott Berrier, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng. Thay vào đó, Bắc Kinh muốn tiếp tục các nỗ lực cô lập Đài Loan nhằm ép buộc thống nhất bằng chiến lược gieo rắc sự sợ hãi và đe dọa.

Do đó, ông Berrier nhận định rằng, quân đội Đài Loan đang học hỏi từ cuộc chiến của người dân Ukraine chống lại quân xâm lược Nga, cho dù sự thành công mà nước này có thể gây dựng với lực lượng chiến đấu tương đối khiêm tốn nhưng vô cùng anh dũng.

“Có những việc chúng ta có thể làm với Đài Loan", ông Berrier nói. “Tôi cho rằng họ đang học hỏi một số điều rất thú vị từ cuộc xung đột Ukraine như vai trò lãnh đạo quan trọng như thế nào, các chiến thuật đơn vị nhỏ quan trọng như thế nào, một quân đoàn hạ sĩ quan quan trọng như thế nào".

Tuy nhiên, ông Berrier cảnh báo rằng Đài Loan chưa đủ khả năng đẩy lùi hoặc ngăn chặn một cuộc xâm lược của ĐCS Trung Quốc. Và đặt câu hỏi, liệu các lực lượng của chính họ có sánh được với ý chí chiến đấu mà người Ukraine đã thể hiện cho đến nay hay không.

“Họ có một lực lượng lính nghĩa vụ lớn", ông Berrier nói về quân đội Đài Loan. “Tôi không tin rằng họ đã đạt đến mức cần phải có".

“Tôi cho rằng Đài Loan có thể làm được nhiều hơn thế", ông nhận định.

Nhưng, nếu được trang bị hệ thống vũ khí phù hợp và huấn luyện tốt hơn, Đài Loan có thể có cơ hội chiến đấu cao hơn, ông Berrier cho biết.

Ông nói, để đạt được mục tiêu đó, Hoa Kỳ có thể giúp Đài Loan hiểu rõ về chi tiêu ngân sách phòng thủ của mình để có thể bảo đảm nền độc lập và lối sống dân chủ trên thực tế. Do đó, cần hiểu chính xác các chiến thuật tiềm năng để chiếm lấy Đài Loan của ĐCS Trung Quốc là rất đa dạng..

“Trung Quốc có một loạt các lựa chọn quân sự để ép buộc Đài Loan, bao gồm tăng cường hiện diện quân sự, phong tỏa hàng không và hàng hải, chiếm giữ các đảo nhỏ hơn ngoài khơi Đài Loan, và xâm lược đổ bộ toàn diện vào chính Đài Loan", ông Berrier cho biết trong một tuyên bố.

“Bắc Kinh có vẻ sẵn sàng trì hoãn việc sử dụng lực lượng quân sự chừng nào họ cho rằng sự thống nhất Đài Loan có thể được thương lượng và chi phí cho cuộc xung đột phải lớn hơn lợi ích".

Ông cho biết, điều quan trọng nhất là việc Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục phát triển quân sự và phát triển các năng lực mới với mục tiêu thay thế Hoa Kỳ, ở thời điểm họ cho rằng quốc gia này là một cường quốc đang trên đà tuột dốc.

“Cả Trung Quốc và Nga đều cho rằng, Hoa Kỳ là một quốc gia đang trên đà tuột dốc và tận dụng quan điểm đó làm cái cớ để thúc đẩy các mô hình độc tài và thực hiện các tham vọng toàn cầu của họ", ông Berrier nói.

Thành viên cao cấp của ủy ban, Thượng nghị sĩ Jim Inhofe (Cộng Hòa-Oklahoma) cho biết, Hoa Kỳ sẽ cần nỗ lực hết sức để kiềm chế sự phát triển của các tham vọng toàn cầu và để bảo đảm quyền tự quản của Đài Loan.

Ông Inhofe nói, “Mối đe dọa từ Trung Quốc vượt xa bất cứ thứ gì chúng ta từng đối phó trước đây".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Tình báo Mỹ: Trung Quốc xâm lược Đài Loan là mối đe dọa ‘cấp thiết’ đến năm 2030