Gián điệp Trung Quốc thâm nhập quân đội Đài Loan, kể cả đội cận vệ của bà Thái Anh Văn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Reuters đã công bố một báo cáo điều tra vào ngày 20/12, nói rằng gián điệp Trung Quốc đã xâm nhập quân đội Đài Loan, thậm chí kể cả đội cận vệ của bà Thái Anh Văn. Đáp lại, Bộ Quốc phòng Đài Loan tuyên bố vào ngày 21/12 rằng “đã tích cực tiến hành hoạt động phản tình báo và đã ngăn chặn được việc Trung Quốc xâm nhập quân đội”.

Hôm 20/12, Reuters công bố bản báo cáo điều tra thứ ba có tên "Ngày T: Trận chiến cho Đài Loan" (T-Day: The Battle for Taiwan). Báo cáo tiết lộ chi tiết sự thâm nhập của gián điệp Trung Quốc đối với Đài Loan. Trong đó trích dẫn nhiều trường hợp, từ vụ án "gián điệp lớn nhất trong lịch sử" Tạ Tích Chương (Xie Xizhang), vụ án cựu cận vệ Tôn Hàn Phương (Sun Hanfang) của cố Tổng thống Lý Đăng Huy, cho đến trường hợp sĩ quan cảnh vệ Vương Văn Ngạn (Wang Wenyan) của đương kim Tổng thống Thái Anh Văn.

Về vụ án Tạ Tích Chương

Trong hơn 20 năm qua, Tạ Tích Chương đến Đài Loan với tư cách là một doanh nhân Hong Kong và bị buộc tội bí mật tuyển dụng gián điệp cho chế độ Trung Quốc. Trong thời gian này, Tạ đã thâm nhập thành công vào quân đội Đài Loan bằng cách chi tiền cho sĩ quan và gia đình của họ đi du lịch nước ngoài, tặng tiền mặt và tặng quà có giá trị cao cho vợ của sĩ quan quân đội, v.v.

Vào tháng 6/2019, các nhân viên phản gián của Đài Loan đã phát hiện thêm bằng chứng sau khi tiến hành một cuộc đột kích qua mạng Internet đối với Tạ Tích Chương. Đài Loan đã ban lệnh bắt giữ ông này. Tuy nhiên, theo nguồn tin tiết lộ, Tạ Tích Chương đã không còn ở Đài Loan.

Đội cận vệ của bà Thái Anh Văn bị lộ thông tin cá nhân

Ngoài ra, hệ thống an ninh của Tổng thống Thái Anh Văn cũng bị gián điệp xâm nhập. Theo tài liệu của tòa án, từng có cựu nhân viên an ninh bị kết tội vì làm rò rỉ thông tin nhạy cảm về an ninh của tổng thống cho các cơ quan tình báo Trung Quốc. Trong đó bao gồm thông tin về họ tên, chức vụ và số điện thoại của các cận vệ đi theo bà Thái Anh Văn tại Phủ Tổng thống và dinh thự.

Nhiều sĩ quan cấp cao Đài Loan bị kết án hoặc đang bị xét xử, điều tra

Reuters đã điều tra hồ sơ tòa án của Đài Loan và báo cáo từ các cơ quan thông tấn chính thống. Trong 10 năm qua, có ít nhất 21 sĩ quan quân đội Đài Loan có cấp bậc thượng úy trở lên, đang phục vụ hoặc đã nghỉ hưu, đã bị kết án vì tình nghi hỗ trợ cho các hoạt động gián điệp của chính quyền Bắc Kinh. Hiện tại, có ít nhất 9 quân nhân tại ngũ hoặc đã xuất ngũ đang bị xét xử hoặc đang bị điều tra vì nghi ngờ có liên hệ với gián điệp Trung Quốc.

Ông Grant Newsham, một Thượng tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, chuyên gia nghiên cứu về vấn đề Đài Loan, chỉ ra rằng ngay cả khi hoạt động gián điệp của Trung Quốc bị phát hiện trong thời bình, tinh thần của quân đội Đài Loan vẫn sẽ bị ảnh hưởng. Việc các quan chức cấp cao trong quân đội bị kết tội gián điệp chắc chắn sẽ tác động đến niềm tin của binh sĩ.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói rằng chưa bị thâm nhập

Trước sự việc này, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết vào ngày 21/12 rằng, quân đội quốc gia đã sử dụng các phương pháp giáo dục đa dạng để khuyến khích, khen thưởng những cán bộ và chiến sĩ chủ động trình báo gián điệp; và cho biết quân đội chưa bị thâm nhập.

Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, quân đội Đài Loan sẽ kịp thời áp dụng và thay đổi các biện pháp xử lý đối với các thông tin bí mật có khả năng bị rò rỉ; đồng thời chặn các kênh săn tin nhằm bảo vệ an ninh cơ mật một cách hiệu quả.

Nhà lập pháp Đài Loan: “Hoàn toàn không ngạc nhiên” về tin tức này

Tờ United Daily News của Đài Loan đưa tin hôm 21/12, nhà lập pháp La Trí Chính (Lo Chih-cheng) của Đảng Dân tiến cho biết khi được hỏi về vụ việc rằng, ông "hoàn toàn không ngạc nhiên" nếu gián điệp Trung Quốc thâm nhập vào Đài Loan trong mọi lĩnh vực.

Ông La nói rằng, điểm mấu chốt là chính phủ phải rà soát toàn diện công tác ngăn chặn hoạt động gián điệp và tìm cách tăng cường cơ chế “phản thâm nhập”.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Gián điệp Trung Quốc thâm nhập quân đội Đài Loan, kể cả đội cận vệ của bà Thái Anh Văn