Giang Trạch Dân nhiều lần đề xuất 'đặc xá' nhưng đều bị ông Tập từ chối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Giang Trạch Dân vừa qua đời vì bệnh ở Thượng Hải, điều đó có nghĩa là ông Tập Cận Bình sẽ không còn gặp phải vấn đề "lão nhân can thiệp chính sự". Truyền thông Hong Kong tiết lộ rằng, ông Giang Trạch Dân không chỉ can thiệp chính trị dưới thời ông Tập Cận Bình cầm quyền, mà còn ba lần yêu cầu “đặc xá” nhưng cuối cùng đều bị phủ quyết.

Vào ngày 30/11, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ là Tân Hoa XãNhân dân Nhật báo đưa tin, Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, Quốc vụ viện, Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc và Quân ủy Trung ương đồng loạt phát đi thông cáo, ông Giang Trạch Dân mắc bệnh bạch cầu, suy đa tạng, do cứu chữa không thành nên qua đời tại Thượng Hải lúc 12h13 ngày 30/11 (tức 11h13 theo giờ Hà Nội).

Lão nhân Giang Trạch Dân can thiệp chính sự, ít nhất 180 lần ‘kiến nghị, phê chỉ thị’ cho ông Tập Cận Bình

BBC News của Anh đưa tin, các nhà lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ thường hoạt động trong hộp kín, và cái gọi là "lão nhân (người già) can thiệp chính sự" là phương thức sau khi "nâng đỡ lên ngựa, tiễn một đoạn đường". Đặng Tiểu Bình cũng làm như vậy với Giang Trạch Dân, và Giang Trạch Dân cũng làm như vậy với Hồ Cẩm Đào.

Dưới thời ông Hồ Cẩm Đào, ‘thái thượng hoàng’ Giang Trạch Dân đã tăng số ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị lên 9 người, nhằm chiếm thực quyền của ông Hồ. Hai năm sau khi thôi giữ chức Tổng bí thư ĐCSTQ, Giang Trạch Dân đã trao lại chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương cho Hồ Cẩm Đào. Nhưng sau khi nghỉ hưu, ông ta vẫn giữ lại cái gọi là "Văn phòng Giang Trạch Dân" ở Trung Nam Hải, rất rõ ràng là ông ta "không muốn ra đi", dẫn đến việc Hồ Cẩm Đào bị "lão nhân can thiệp chính sự" trong suốt 10 năm.

Nhưng khi ông Tập Cận Bình lên làm Tổng bí thư ĐCSTQ, vì cha của ông ta là Tập Trọng Huân, một chính trị gia kỳ cựu của ĐCSTQ, nên xuất thân của Tập Cận Bình và Hồ Cẩm Đào không giống nhau, cộng thêm tính cách và phong cách cầm quyền của mình, ông Tập không chấp nhận việc bị "người già can thiệp chính sự".

Trong tạp chí Zhengming (Tranh Minh) của Hong Kong số phát hành tháng 5/2016 tiết lộ rằng, gần hai năm sau Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Đại hội 18, Giang Trạch Dân đã xem xét các tài liệu của các đảng viên hàng đầu, của Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Quốc vụ viện, sau đó ít nhất 180 lần đưa ra "kiến nghị", "ý kiến" và "phê chỉ thị". Chúng đều có liên quan đến chính sách xây dựng đảng, chống tham nhũng của ĐCSTQ, cũng như việc xử lý các quan chức cấp cao trong đảng, chính phủ và quân đội.

Giang Trạch Dân, cùng với các cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị (sau đây gọi tắt là ‘cựu Thường ủy’) như Tăng Khánh Hồng, Lý Lam Thanh, Giả Khánh Lâm, Lý Trường Xuân, Ngô Quan Chính, v.v. đã đề xuất rằng chiến dịch "chống tham nhũng" của ông Tập nên đặt giới hạn về cả phạm vi lẫn thời gian, đồng thời yêu cầu ban hành chính sách "đặc xá, đặc ân".

Ngày 5/2/2016, Ủy ban Trung ương ĐCSTQ và Văn phòng Quốc vụ viện đã cùng đưa ra ý kiến ​​về công tác của các cán bộ hưu trí trong đảng, đồng thời ra thông báo yêu cầu tất cả các địa phương và ban ngành quán triệt thực hiện. Vào tháng 8/2015, kênh truyền thông của ĐCSTQ là Nhân dân Nhật báo đăng một bài bình luận về vấn đề "người đi, trà nguội", và đã thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp xã hội.

Ngày 5/02/2016, BBC News của Anh dẫn lời các nhà bình luận cho rằng, lãnh đạo cấp cao đương nhiệm của ĐCSTQ (tức ông Tập Cận Bình) đang chỉ trích một số quan chức đã về hưu nhưng vẫn không muốn từ bỏ quyền lực và tiếp tục nhúng tay vào chính sự.

Tập Cận Bình ba lần bác bỏ đề nghị ‘đặc xá’ của Giang Trạch Dân

Theo tạp chí Dongxiang (Động Hướng) của Hong Kong, vào cuối tháng 4/2015, Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ đã thảo luận về "đề xuất đặc xá cho các quan chức bị nghi ngờ phạm tội tham nhũng, hối lộ, biển thủ và các tội danh khác", cuối cùng đề xuất này đã bị phủ quyết. Đây là lần thứ ba kể từ Đại hội 18, Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ bác bỏ đề xuất "đặc xá".

Trong số đó, các nguyên lão ĐCSTQ là Vạn Lý, Kiều Thạch và Tống Bình đã bày tỏ rõ ràng rằng họ phản đối đề xuất "đặc xá", còn các cựu Thường ủy như Hồ Cẩm Đào, Chu Dung Cơ, Lý Thụy Hoàn thì bày tỏ ủng hộ quyết định của Ủy ban Trung ương do ông Tập Cận Bình đứng đầu. Trong khi đó, Giang Trạch Dân, Giả Khánh Lâm, Lý Lam Thanh, Lý Trường Xuân và những người khác thuộc phe Giang đều ủng hộ việc "đặc xá".

Trong số hơn 80 quan chức cấp cao đã nghỉ hưu của ĐCSTQ (cấp phó quốc gia), có khoảng 50 người phản đối “đặc xá”. Trong đó, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trương Thần, cựu Bộ trưởng Bộ Tổng Hậu cần Quân Giải phóng Triệu Nam Khởi, cựu Phó thủ tướng Ngô Nghi, cựu Chánh Văn phòng Kiểm toán Quốc gia Lý Kim Hoa, v.v. kịch liệt phản đối. Tám đảng phái dân chủ ở Đại lục cũng tuyên bố không ủng hộ đề xuất "đặc xá".

Vào tháng 3/2013, Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ lần đầu tiên xem xét "đặc xá", các ông Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường và Vương Kỳ Sơn phản đối; Du Chính Sinh và Trương Đức Giang bỏ phiếu trắng; Lưu Vân Sơn và Trương Cao Lệ tán thành. Vào tháng 8/2014, khi đề xuất "đặc xá" được xem xét lần thứ hai, ông Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường và Vương Kỳ Sơn vẫn phản đối, còn ông Trương Đức Giang bỏ phiếu trắng.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Giang Trạch Dân nhiều lần đề xuất 'đặc xá' nhưng đều bị ông Tập từ chối