Giới chức che đậy mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát mới ở Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các tài liệu rò rỉ từ bệnh viện Địa Đàn là bệnh viện duy nhất chuyên điều trị bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán ở Bắc Kinh, chính quyền Bắc Kinh đã báo cáo số lượng bệnh nhân được chẩn đoán thấp hơn thực tế.

Thành phố Bắc Kinh tuyên bố đợt bùng phát virus lần thứ hai đang được kiểm soát và thành phố chỉ cần sử dụng một cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, các tài liệu của chính quyền thành phố mà tờ The Epoch Times thu thập được cho thấy, những cơ quan y tế đã dự đoán tình hình bùng phát mạnh và đang yêu cầu các bệnh viện địa phương chuẩn bị thêm giường bệnh.

Ngoài ra, tài liệu từ chính quyền một huyện thuộc tỉnh Hà Bắc [nằm cận kề Bắc Kinh], nơi hiện đang có dịch bệnh lan rộng, nhấn mạnh rằng thông tin về dịch bệnh tại địa phương phải được bảo mật.

Các tài liệu mật này do một nguồn tin đáng tin cậy và có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu của chính phủ cung cấp.

Một mặt, giới chức tỉnh Hà Bắc công bố không có ca nhiễm mới, nhưng mặt khác lại áp đặt các biện pháp phong tỏa đối với gần nửa triệu dân.

Trong thời gian này, giới chức Bắc Kinh áp dụng một loạt các quy tắc nghiêm ngặt trong thành phố và tuyên bố thêm nhiều ca nhiễm mới.

Trong một tài liệu nội bộ ngày 24/6, Ủy ban y tế thành phố Bắc Kinh viết: “Toàn bộ khu vực điều trị bệnh nhân [tại các bệnh viện] phải được phong tỏa 24/24... Ngoài mục đích chẩn đoán hoặc điều trị cần thiết, bệnh nhân không được phép rời khỏi khu vực của mình.” Ngoài ra, các bệnh viện không được tiếp nhận người nhà đến thăm bệnh nhân tại thời điểm này.

Theo một tài liệu nội bộ ngày 22/6, trung tâm cấp cứu Bắc Kinh, một chi nhánh của ủy ban y tế, nói rằng các nhân viên y tế Bắc Kinh đến tiếp viện tại tỉnh Hà Bắc trong đợt tái bùng phát này sẽ tạm thời không được phép trở lại Bắc Kinh. Ngoài ra, trường học cần phải kiểm tra thân nhiệt cho học sinh vào mỗi buổi sáng, trưa và chiều.

Báo cáo thấp hơn thực tế

Trong cuộc họp báo ngày 30/6, ông Từ Hòa Kiến, phát ngôn viên của chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết, tổng số ca nhiễm trong đợt bùng phát thứ hai này đã lên tới 325 người và 27 người mang mầm bệnh không biểu hiện triệu chứng. Theo giới chức, virus viêm phổi Vũ Hán bắt đầu tái bùng phát từ giữa tháng 6/2020.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Tin tức y tế ngày 30/6, ông Ma Yanfang, Giám đốc y tế bệnh viện Địa Đàn đã thừa nhận rằng 300 giường giành cho bệnh nhân viêm phổi Vũ hán là không đủ. Gần đây, bệnh viện đã bổ sung 180 giường.

Ngày 18 và 19/6, ngoài bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán được lưu lại, bệnh viện Địa Đàn đã chuyển toàn bộ các bệnh nhân khác tới các bệnh viện khác trong thành phố.

The Epoch Times thu thập được các tài liệu nội bộ từ bệnh viện Địa Đàn tổng hợp dữ liệu về kết quả xét nghiệm axit nucleic của một số ngày trong tháng Sáu.

Ngày 19/6, bệnh viện xét nghiệm 773 người và 246 người trong số này có kết quả dương tính. Báo cáo lưu ý rằng tất cả 246 bệnh nhân này đang được điều trị tại bệnh viện Đại Đàn.

Tuy nhiên, ngày 19/6 ủy ban y tế Bắc Kinh chỉ công bố 22 bệnh nhân được chẩn đoán, nâng tổng số ca nhiễm kể từ ngày 11/6 lên 205 ca.

Ngày 14/6, thành phố Bắc Kinh tuyên bố sẽ có 79 cơ sở y tế trong thành phố tiến hành xét nghiệm virus viêm phổi Vũ Hán. Trên thực tế, riêng bệnh viện Địa Đàn đã có số ca dương tính nhiều hơn so với báo cáo chính thức, do đó số lượng chẩn đoán chính xác của toàn thành phố Bắc Kinh chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều, và số lượng ca dương tính tại các địa điểm xét nghiệm khác cũng cao hơn nhiều hơn so với công bố.

Theo một báo cáo nội bộ khác, ngày 17/6, bệnh viện Địa Đàn ghi nhận 26 ca dương tính trong số 288 người được xét nghiệm tại khoa ngoại trú. Có ba người mang mầm bệnh không biểu hiện triệu chứng và những trường hợp này được giới chức Trung Quốc liệt kê trong một danh sách riêng biệt.

Ngày 17/6, tại khoa điều trị nội trú, bệnh viện đã chẩn đoán 83 bệnh nhân dương tính với virus viêm phổi Vũ Hán, theo đó toàn bệnh viện có tổng cộng 109 ca dương tính trong ngày.

Tuy nhiên, thành phố chỉ công bố 21 ca nhiễm mới được chẩn đoán vào ngày 17/6.

Các báo cáo khác mà tờ The Epoch Times thu được chỉ hiển thị dữ liệu cho khoa nội trú, với 15 ca dương tính vào ngày 13/6; 27 ca ngày 14/6; 27 ca vào ngày 15/6; và 8 ca vào ngày 18/6.

Ngày 13/6, giới chức Bắc Kinh công bố tổng cộng 36 ca nhiễm; 36 ca vào ngày 14/6; 27 ca vào ngày 15/6; và 25 ca vào ngày 18/6. Điều này cũng cho thấy khả năng có rất nhiều ca dương tính tại riêng khoa ngoại trú bệnh viện Địa Đàn đã không được thành phố Bắc Kinh báo cáo.

Xét nghiệm quy mô lớn

Thành phố Bắc Kinh bắt đầu yêu cầu một số cư dân thực hiện các xét nghiệm axit nucleic, bao gồm những người đã đến chợ Tân Phát Địa trong thời gian gần đây (nơi các nhà chức trách quy kết ổ dịch bùng phát mới nhất), hoặc những người sống trong các khu phố gần chợ.

Người dân nơi đây phàn nàn về vấn đề chờ kết quả xét nghiệm. Một lao động nhập cư Bắc Kinh dự định trở về quê đã thực hiện xét nghiệm vào ngày 24/6. Để có thể rời khỏi Bắc Kinh, họ phải có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính được thực hiện trong vòng bảy ngày.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, người này nói với The Epoch Times tiếng Trung rằng anh đã không nhận được kết quả kiểm tra cho đến ngày 27/6, và phải ngủ trong nhà ga để chờ nhận kết quả.

Anh này cho biết đã rất lo lắng rằng bệnh viện sẽ không trả kết quả trong vòng bảy ngày và kết quả sau đó sẽ không còn hiệu lực.

Tương tự, ông Wang Tianhe, một cư dân Bắc Kinh cho biết ông làm xét nghiệm ngày 22/6, nhưng đến ngày 27/6 ông mới nhận được kết quả. Ông Wang cần kết quả kiểm tra để được tiếp tục làm việc.

Các nhà chức trách đã yêu cầu người lao động tại một số ngành nghề nhất định, chẳng hạn như nhà hàng và dịch vụ chuyển phát nhanh phải có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính mới được đi làm.

Phong tỏa

Hà Bắc là tỉnh bao quanh thủ đô Bắc Kinh. Sau khi virus viêm phổi Vũ Hán tái bùng phát vào tháng 6, Hà Bắc đã công bố có 12 bệnh nhân được chẩn đoán trong toàn tỉnh. Ngày 27/6, chính quyền tỉnh báo cáo không có bất kỳ ca nhiễm mới nào, nhưng đã phong tỏa huyện Anxin để ngăn chặn virus lây lan.

Tân Hoa Xã đã đưa tin, ngoại trừ những người bệnh cần phải đến bệnh viện hoặc nhân viên thực thi lệnh phong tỏa, tất cả cư dân huyện Anxin đều phải ở nhà. Mỗi ngày, mỗi hộ gia đình chỉ được cử một người ra ngoài mua sắm nhu yếu phẩm cần thiết một lần.

Theo thống kê chính thức của tỉnh Hà Bắc, tính đến năm 2018, Anxin có khoảng 458.000 cư dân.

Chính quyền áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt đối với huyện Anxin nhưng lại không đưa tin về tình hình dịch bệnh.

Tờ The Epoch Times thu thập được một tài liệu nội bộ ban hành ngày 13/6 của chính quyền huyện Anxin yêu cầu giới chức kiểm soát dư luận chặt chẽ và không tiết lộ thông tin về dịch bệnh.

Tài liệu viết: “Chỉ có chính quyền tỉnh mới có quyền công bố các thông tin liên quan đến dịch bệnh.”

Tài liệu nội bộ nêu chi tiết về xét nghiệm bắt buộc đối với các nhóm “chủ chốt” tại tỉnh Hà Bắc. (tài liệu được cung cấp cho tờ The Epoch Times)

Một số tài liệu nội bộ khác mà tờ The Epoch Times thu thập được cho thấy tỉnh Hà Bắc cũng ban hành lệnh xét nghiệm quy mô lớn đối với người dân.

Trong một thông báo ngày 24/6, chính quyền tỉnh yêu cầu các "nhóm chủ chốt” thực hiện xét nghiệm hai lần trong vòng ba ngày. Những nhóm này bao gồm giáo viên, học sinh, bệnh nhân mới tại tất cả các bệnh viện địa phương, những người mới đến tỉnh Hà Bắc, những người làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp, v.v.

Ngân Hà
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giới chức che đậy mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát mới ở Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc