Giới chức Trung Quốc cố gắng né tránh tiêm vắc xin COVID-19, viện dẫn lý do sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi chính quyền Trung Quốc đang chạy đua nhằm thực hiện việc tiêm chủng cho hàng chục triệu người thông qua các chính sách cưỡng chế và tuyên truyền trên diện rộng, một số quan chức địa phương đang âm thầm né tránh việc tiêm ngừa.

Trong bối cảnh Bắc Kinh đang ráo riết thúc đẩy tiêm vacxin, thì hàng chục quan chức từ các khu vực tỉnh Liêu Ninh, một tỉnh thuộc đông bắc Trung Quốc đã viện dẫn nhiều lý do sức khỏe để không phải tiêm vắc-xin COVID-19 của nước này, theo như tài liệu nội bộ do The Epoch Times có được.

Tại thị trấn Tân Thái, một khu vực trung tâm tỉnh Liêu Ninh, chỉ có ba trong số 66 quan chức đã được tiêm chủng, cùng với hai người khác trong danh sách đăng ký. Điều này cho thấy mức độ tự nguyện tiêm ngừa rất thấp, chiếm tỷ lệ dưới 10%.

Theo như biểu đồ tóm lược tiêm chủng của khu vực này, 50 viên chức chính phủ và những người thuộc Phòng Tư pháp và cơ quan thực thi pháp luật địa phương đã từ chối tiêm chủng khi viện dẫn các lý do về bệnh lý tiềm ẩn như dị ứng, mang thai, phẫu thuật gần đây hoặc cảm lạnh.

Dị ứng là lý do đứng đầu với 22 trường hợp. 20 người viện dẫn mắc bệnh cao huyết áp và năm người khác khai báo mắc bệnh tiểu đường - mặc dù cả hai chứng bệnh trên đều là bệnh mãn tính, vốn khiến họ sẽ rất dễ dàng bị nhiễm vi rút viêm phổi Vũ Hán.

Tại Quận Thái An, nơi quản lý thị trấn này, chỉ có bốn trong số 56 quan chức của Cục Phát triển Nhà ở và Đô thị-Nông thôn đồng ý tiêm chủng, trong đó ba người viện lý do “sức khỏe kém” để từ chối tiêm chủng. Tại Ủy ban Chính trị và Pháp luật của quận, một cơ quan nhận nguồn tài trợ lớn từ ĐCSTQ có nhiệm vụ giám sát trực tiếp hệ thống tòa án, có một người đã khai báo rằng bị đau răng. Tại trung tâm dịch vụ tài chính Thái An, một số người cho biết họ đang dùng thuốc Đông Y hoặc mắc các bệnh không rõ triệu chứng.

Việc chấp nhận tiêm chủng dường như không mấy khả thi tại Trung tâm dạy Nghề Thái An - Trường cao đẳng kỹ thuật lớn của quận. Tại đây, khoảng một phần ba người tuyên bố rằng có cơ địa dị ứng và nhiều người cho biết họ đang hồi phục sau bệnh cúm mùa.

Tỷ lệ tham gia tiêm chủng thấp từ các quan chức vốn được giao nhiệm vụ “làm gương” trong đợt tiêm chủng của Trung Quốc dường như cho thấy sự thiếu nhiệt thành với đất nước.

Chế độ này đã quảng bá vắc-xin tự phát triển trong và ngoài nước.Họ tài trợ vacxin miễn phí đến 69 quốc gia và ăn mừng việc khoảng 100 triệu liều vacxin được sử dụng trên khắp Trung Quốc vào cuối tháng Ba. Gao Fu - người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh quốc gia này gần đây đã tuyên bố với các kênh truyền thông nhà nước rằng; họ đang hướng đến việc tiêm phòng cho 70% đến 80% dân số Trung Quốc để đạt được miễn dịch trong cộng đồng.

Tuy nhiên, việc muốn đạt được thành tích tiêm chủng, các cán bộ đảng viên ĐCSTQ trên toàn quốc đã được huy động. Một số quan chức quá khích đã đi đến từng hộ gia đình để thực hiện tiêm phòng cho người dân và thậm chí còn đe dọa đưa những người bất hợp tác vào danh sách đen.

Chiến dịch này đâu đó vẫn còn nhiều nghi vấn về chất lượng của vacxin.

Một bé đang tiêm vacxin tại một bệnh viện ở Trung Quốc... (Getty Images)
Một bé đang tiêm vacxin tại một bệnh viện ở Trung Quốc... (Getty Images)

Vẫn còn rất ít thông tin về vacxin Trung Quốc mà chế độ này đang gấp rút phân phối. Nhà sản xuất vacxin hàng đầu thuộc sở hữu nhà nước - Sinopharm đã công bố kế hoạch vào ngày 28/03 để tiến hành các thử nghiệm giai đoạn III ở nước ngoài, nhằm theo dõi khả năng kháng vi-rút sẽ kéo dài trong bao lâu. Tại Hồng Kông, ít nhất 12 người đã thiệt mạng sau khi tiêm các liều Sinovac của Bắc Kinh.

Cả hai công ty đều không công bố dữ liệu lâm sàng mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới đã xác nhận đạt hiệu quả trên 50% vào ngày 31/03— mức hiệu quả tối thiểu cho việc sử dụng vacxin một cách rộng rãi.

“Chúng tôi không biết gì về loại vắc-xin này,” một người dân đại lục họ Li nói với NTD tiếng Trung. “Hoàn toàn không có dữ liệu về thử nghiệm giai đoạn III cũng như các phân tích về việc liệu nó có thể tạo ra kháng thể hay không, hay liệu chúng ta vẫn có thể bị nhiễm bệnh hoặc lây nhiễm sang người khác hay không. Chúng tôi đều không biết gì cả."

“Tốt hơn hết chúng ta nên dùng một vài bát súp gà tại nhà để tăng cường khả năng miễn dịch, bạn có nghĩ như tôi không?”

Giữa sự hoài nghi của công chúng, chế độ ĐCSTQ đã tạo ra rất nhiều áp lực. Các phương tiện truyền thông nhà nước tán dương các khẩu hiệu tiêm chủng, kêu gọi mọi người “chung tay”.

Ở phía nam tỉnh Hải Nam, tại một thị trấn mang tên Vạn Thành, giới chức địa phương đã thông cáo với người dân rằng họ sẽ không thể đi xe buýt hoặc đến nhà hàng và siêu thị nếu không có giấy chứng nhận đã tiêm chủng.

“Nếu quý vị không tiêm vắc-xin, nó sẽ ảnh hưởng đến việc học hành, làm việc, nhập ngũ và nhà ở của con cái quý vị trong tương lai,” đây một thông báo đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Các quan chức sau đó đã cáo lỗi trong bối cảnh người dân phản ứng dữ dội và gỡ bỏ thông cáo này.

Anh Wu đến từ thành phố Vũ Hán - tâm chấn của đại dịch, gần đây đã nhận được một tin nhắn từ Ủy ban khu phố địa phương và nơi làm việc của anh yêu cầu anh phải chủng ngừa vào một ngày nhất định.

Cả anh và cha mình, một quan chức chính phủ đều coi việc đó là không cần thiết, anh viện dẫn lịch sử các vấn đề với vacxin Trung Quốc trong quá khứ.

Anh nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng: “Đảng Cộng sản Trung Quốc có vẻ khá lo lắng về việc mọi người không quan tâm đến việc tiêm vắc-xin. "Rất nhiều người dường như luôn ủng hộ Đảng và căm ghét nước Mỹ trong thời điểm bình ổn, tuy nhiên nếu bạn yêu cầu họ sử dụng vacxin nội địa thì không ai đồng ý."

Một quan chức Bắc Kinh đã nghỉ hưu cũng bày tỏ lo ngại về những phản ứng có hại có thể xảy ra.

“Rất nhiều người lo ngại về điều này, và tôi cũng vậy,” ông nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Khải Anh
Theo The Epoch Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Giới chức Trung Quốc cố gắng né tránh tiêm vắc xin COVID-19, viện dẫn lý do sức khỏe