Giới trí thức Tây Tạng bị cấm tham gia các sự kiện tôn giáo ở Lhasa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà chức trách Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ các nhân viên chính phủ và sinh viên ở Lhasa - thủ phủ của Tây Tạng trong tháng lễ Phật Đản Saga Dawa. Theo các nguồn tin từ Tây Tạng, các phần tử trí thức này bị cấm tham gia vào các cuộc họp mặt tôn giáo truyền thống.

Saga Dawa là tháng có 3 ngày lễ quan trọng của Đức Phật (Đức Phật Đản Sinh, Đức Phật đạt Giác Ngộ và Đức Phật nhập Niết Bàn) và được tổ chức theo truyền thống ở các nước Phật giáo trên thế giới. Lễ Saga Dawa thường diễn ra vào tháng Tư theo lịch âm của Tây Tạng, và năm nay kỳ lễ này bắt đầu vào ngày 23/5.

Một cư dân của thành phố Lhasa đã nói với RFA rằng, mặc dù Đền Jokhang nổi tiếng và các địa điểm tôn giáo khác hiện đang mở cửa cho công chúng, nhưng sinh viên, nhân viên chính phủ và những người hưởng lương hưu nhà nước không được phép tham gia các sự kiện tôn giáo.

Một nguồn tin giấu tên của RFA cho biết, các phụ huynh của học sinh Tây Tạng cũng đã được cảnh báo trong các cuộc họp với các quan chức Trung Quốc rằng họ không được cho phép con cái mình tham dự các nghi lễ tôn giáo trong tháng lễ Saga Dawa.

Nguồn tin nói rằng: “Các nhà chức trách đã cảnh báo rằng các thành viên của Đảng Cộng sản [Trung Quốc], các nhân viên chính phủ và các sinh viên nếu bị phát hiện đã tham dự các nghi lễ tôn giáo sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng… Hoạt động của cảnh sát tại Lhasa cũng gia tăng trong thời điểm này”.

Một nguồn tin thứ 2 ở Lhasa cho biết: “Ban đầu khi virus Corona [Vũ Hán] mới bùng phát ở Lhasa, các trường học ở Tây Tạng đều đã đóng cửa trong một thời gian đáng kể”.

Sau một thời gian dài đóng cửa do lo ngại về sự lây lan của virus Corona Vũ Hán trong thành phố, các trường học thuộc khu vực Lhasa cuối cùng đã mở cửa trở lại.

Một phụ huynh yêu cầu giấu tên nói: “Sau khi dịch virus Corona [Vũ Hán] bùng phát ở Lhasa, các trường học ở Tây Tạng đã đóng cửa trong một thời gian đáng kể. Sau đó, các trường học mở cửa trở lại, nhưng các trường mẫu giáo và trung tâm chăm sóc ban ngày hầu như đóng cửa, chỉ mở cửa trở lại vào ngày 25/5”.

Các nguồn tin trong khu vực nói rằng, nhà chức trách ở các khu vực đông dân nhất Tây Tạng từ lâu đã tìm cách hạn chế sức ảnh hưởng của Phật giáo Tây Tạng đối với trẻ em tại đây. Theo truyền thống, Phật giáo Tây Tạng là cốt lõi trong bản sắc văn hóa và dân tộc của Tây Tạng.

Du Miên

Theo RFA



BÀI CHỌN LỌC

Giới trí thức Tây Tạng bị cấm tham gia các sự kiện tôn giáo ở Lhasa