Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua dự luật Nhân quyền Duy Ngô Nhĩ, kêu gọi trừng phạt quan chức vi phạm nhân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ viện Hoa Kỳ vào ngày 03/12, đã thông qua dự luật kêu gọi chính quyền Trump xử phạt các quan chức Trung Quốc về vi phạm nhân quyền và cấm xuất khẩu thiết bị để đáp trả cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với nhóm dân tộc Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Phiên bản dự luật tại Hạ Viện, được thông qua tỷ lệ phiếu bầu từ 407 phiếu thuận 1 phiếu chống, hạn chế xuất khẩu các thiết bị có thể được sử dụng để theo dõi hoặc hạn chế liên lạc của nhóm người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, theo Fox News.

Dự luật có tên là Đạo luật Chính sách Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ, tố cáo chính quyền Trung Quốc giam giữ khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và những sắc dân khác tại vùng tự trị Tân Cương, nơi sinh sống của các nhóm thiểu số Hồi giáo.

Dự luật sẽ yêu cầu Nhà Trắng đệ trình danh sách các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền lên Quốc hội trong vòng 120 ngày.

Dự luật cũng kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về vi phạm nhân quyền, bao gồm cả Bí thư Đảng Cộng sản Tân Cương, Trần Toàn Quốc.

Dự luật kêu gọi Tổng thống Trump lên án các hành vi vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo ở Trung Quốc và kêu gọi đóng cửa các trại giam tập thể ở khu tự trị Tân Cương, theo tin từ Reuters.

Lãnh đạo phe thiểu số Hạ Viện, Kevin McCarthy nói trong một tuyên bố: “Bằng việc thông qua dự luật này, Quốc hội đang cho thấy Hoa Kỳ sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước sự đau khổ của những người bị áp bức. Tương tự như với Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, chúng tôi đang gửi một thông điệp đơn giản nhưng mạnh mẽ tới Đảng Cộng sản [Trung Quốc]: quyền lực không thể được duy trì trên việc bức hại quyền lợi của người dân mà không có hậu quả đáng kể”.

Các nhà lập pháp tại Hạ viện và Thượng viện hiện đang làm việc cùng nhau để thống nhất cho phiên bản cuối cùng của dự luật vào cuối năm nay, theo tin từ The Hill.

Chính quyền Trung Quốc đã lập tức lên án sau khi Quốc hội Hoa Kỳ thông qua dự luật, gia tăng căng thẳng sau khi Tổng thống Donald Trump tuần trước ký ban hành luật nhân quyền riêng biệt về Hồng Kông, theo tin từ AP.

“Thật đáng tiếc rằng Quốc hội Hoa Kỳ đã không chỉ nhắm mắt làm ngơ trước những nỗ lực của Tân Cương trong việc chống khủng bố và bảo vệ nhân quyền theo luật pháp và quy định, mà còn làm ngơ trước tình hình phát triển kinh tế hiện tại, ổn định xã hội, đoàn kết dân tộc và hòa hợp tôn giáo của Tân Cương”, Ủy ban đối ngoại Trung Quốc nói

Tuần trước, Tổng thống Trump đã ký hai dự luật ủng hộ phong trào nhân quyền và dân chủ ở Hồng Kông gây phẫn nộ đối với chính quyền Bắc Kinh. Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố sẽ đình chỉ các chuyến thăm tàu quân sự của Mỹ tới Hồng Kông.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua dự luật Nhân quyền Duy Ngô Nhĩ, kêu gọi trừng phạt quan chức vi phạm nhân quyền