Hạ viện Hoa Kỳ thông qua Đạo luật AXIS cáo buộc Trung Quốc ‘thanh minh cho tội ác chiến tranh của Nga’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 27/04, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua đạo luật yêu cầu Bộ Ngoại giao đệ trình các báo cáo đang được thực hiện lên Quốc hội ghi lại sự ủng hộ của Trung Quốc đối với cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của Nga.

Đạo luật H.R. 7314, được gọi là “Đạo luật Đánh giá Can thiệp và Lật đổ của ông Tập” hoặc đơn giản hơn, “Đạo luật AXIS”, hiện sẽ được đưa lên Thượng viện Hoa Kỳ để xem xét.

Phần văn bản trong đạo luật nêu rõ rằng Trung Quốc đã tham gia vào một chiến dịch tuyên truyền ủng hộ Nga “khiến họ đáng bị lên án khi minh oan cho tội ác chiến tranh của Nga, bao gồm việc sát hại bừa bãi vô số đàn ông, phụ nữ và trẻ em Ukraine”.

Hiện Nga đang bị điều tra về tội ác chiến tranh và tội ác phản nhân loại tại Ukraine. Đồng thời, ĐCS Trung Quốc đã bị giới lãnh đạo Hoa Kỳ cáo buộc là ngầm ủng hộ cho các hành vi được coi là tội ác nói trên và bị giới lãnh đạo quốc tế chỉ trích vì đã từ chối lên án Nga.

Dân biểu Andy Barr (Cộng Hòa-Kentucky), người bảo trợ cho dự luật, nói rằng luật này là cần thiết để cung cấp thông tin cho công chúng và Quốc hội ở mức độ đầy đủ của mối bang giao Trung-Nga.

Ông Barr nói trong một tuyên bố: “Liên minh giữa ĐCS Trung Quốc và Điện Kremlin của Nga là trục tà ác mới đe dọa Hoa Kỳ và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Chúng ta cần một báo cáo đầy đủ về mức độ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc để cung cấp thông tin cho công chúng và cho phép các nhà lập pháp xác định vị thế của Hoa Kỳ để vượt qua thách thức địa chính trị này”.

Hoa Kỳ đã cáo buộc ĐCS Trung Quốc về việc ngầm kích hoạt cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Các tài liệu bị rò rỉ cho giới báo chí từ nội bộ chính phủ Hoa Kỳ cho thấy, ĐCS Trung Quốc đã biết trước về cuộc xâm lược này và các quan chức Trung Quốc đã yêu cầu Nga hoãn chiến tranh cho đến khi Thế vận hội Bắc Kinh kết thúc. Các báo cáo khác cho rằng Trung Quốc đã cân nhắc lời đề nghị của Nga về việc hỗ trợ tài chính và quân sự cho nỗ lực chiến tranh này.

Một báo cáo từ phía Ukraine, có khả năng được tạo ra với sự giúp đỡ của một quốc gia đối tác không xác định, cho biết rằng các tin tặc được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã tiến hành một cuộc tấn công mạng lớn vào các cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự quan trọng của Ukraine một ngày trước khi chiến sự nổ ra.

Hôm 04/02, lãnh đạo ĐCS Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” và đã nhiều lần tái khẳng định cam kết giữa hai quốc gia trước sự lên án và phẫn nộ của quốc tế. ĐCS Trung Quốc cũng từ chối tham gia vào các nỗ lực quốc tế để lên án cuộc xâm lược của Nga và tuyên bố rằng các đòn trừng phạt về phương diện tài chính đa phương đối với ông Putin và Nga là bất hợp pháp.

Mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu sắc giữa ĐCS Trung Quốc và Nga đã khiến các nhà chiến lược phương Tây lo ngại khi một chuyên gia quốc phòng tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Nga ngay cả khi nước này triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Ukraine.

Do đó, nhiều quan chức Washington coi Trung Quốc là một đối tác nhiệt thành trong cuộc chiến của Nga.

Trong một tuyên bố hôm 28/04, Dân biểu Michael McCaul (Cộng Hòa-Texas) cho biết “Trung Quốc đã chứng minh rằng họ không sẵn sàng hoặc không có khả năng hành động như một đối tác mang tính xây dựng trong cuộc tấn công vô cớ của Nga vào Ukraine. Đúng hơn, họ là kẻ đồng lõa”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua Đạo luật AXIS cáo buộc Trung Quốc ‘thanh minh cho tội ác chiến tranh của Nga’