Hắc Long Giang: Thảm họa tuyết dày hiếm có vào mùa xuân, sản lượng nông nghiệp toàn tỉnh thiệt hại nặng (Video)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, nhiều nơi ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc đã phải hứng chịu một trận bão tuyết lớn hiếm thấy. Hắc Long Giang đang đúng vào vụ gieo trồng mùa xuân, nên thảm họa bão tuyết đã gây tổn thất nặng nề cho tỉnh sản xuất ngũ cốc lớn này. Trước đó, nhiều nơi ở Bắc Trung Quốc cũng phải chịu trận tuyết dày và miền Nam có thể sẽ xảy ra mưa lớn. Ngoài ra, lúa mì dễ bị lây nhiễm bệnh nên sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc sẽ giảm đi một lượng lớn trong năm nay.

Từ ngày 20 đến 21/4, Cáp Nhĩ Tân, Tề Tề Cáp Nhĩ và Giai Mộc Tư ở tỉnh Hắc Long Giang đã xảy ra bão tuyết lớn. Một số video đăng trên mạng Internet cho thấy một số xe hơi bị chôn vùi hoàn toàn trong tuyết và đường xá không thể đi lại được. Những hạt giống mới được trồng trên cánh đồng tuyết vùi sâu đến thắt lưng, nhìn không thấy có khả năng sống sót.

Ngoài ra, ngày 20/4 tuyết rơi dày ở Bạch Thành tỉnh Cát Lâm, kèm theo gió mạnh và nhiệt độ xuống thấp.

Một số cư dân ở vùng Đông Bắc nói rằng họ đã không thấy tuyết rơi dày như vậy trong gần 30 năm nay. Hơn nữa, trận tuyết rơi hiếm hoi này không xảy ra vào mùa đông mà vào mùa xuân khi vùng đông bắc đang vào vụ gieo trồng, đã trở thành một thảm họa tuyết lớn. Một số cư dân mạng Trung Quốc vượt tường lửa bình luận trên Twitter những câu như "Trời xuất hiện dị tượng, Trời diệt Trung Cộng".

Nhiều video cho thấy trận bão tuyết lần này còn đi kèm với sấm sét to. Có câu tục ngữ "tuyết rơi sấm nổ, mộ phần thành đống", dự báo sản lượng ngũ cốc sẽ giảm đột ngột trong năm tới và có người bị chết đói.

Tuy nhiên, hầu như không thấy các kênh truyền thông của nhà nước Trung Quốc đưa tin về hiện tượng tuyết rơi dày này. Rõ ràng, thiên tai và các hiện tượng bất thường xảy ra thường xuyên ở Trung Quốc ngày nay đã trở thành ‘vùng cấm’ của truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Một số cư dân mạng đã lật lại bài phát biểu của quan chức Hội đồng Nhà nước tại cuộc họp báo hôm 27/3, than phiền rằng có thể không có đủ lương thực cho người dân trong năm nay.

Tại buổi họp báo này, bà Lưu Lị Hoa (Liu Lihua), Phó cục trưởng Cục Quản lý cây trồng thuộc Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, cho biết năm nay, hơn 13 triệu mẫu lúa mì trên 9 tỉnh đã bị bệnh gỉ sắt tấn công, năm nay là năm nghiêm trọng nhất trong 10 năm qua. Vào tháng 4, 5, khu vực Giang Hoài và Hoàng Hoài có mưa nhiều hơn, có thể gây ra ẩm mốc và dịch bệnh cho lúa mì. Bệnh phấn trắng lúa mì cũng đã xuất hiện. Ngoài ra, bà Lưu cũng đề cập rằng nhiệm vụ kiểm soát phòng sâu cắn lúa (côn trùng tấn công vào mùa thu) rất nặng nề...

Trước khi tuyết rơi dày đặc ở Hắc Long Giang, đã có tuyết rơi dày ở Sơn Đông, Hà Nam và Hà Bắc phía Bắc Trung Quốc. Các địa phương đang vào vụ lúa mì trổ bông và mùa cây ăn quả kết trái. Bão tuyết lớn này sẽ dẫn đến việc giảm quy mô lớn trong sản xuất lúa mì và trái cây tại các tỉnh sản xuất ngũ cốc lớn trong năm nay. Tương tự, các kênh truyền thông nhà nước hiếm khi đưa tin về cơn bão tuyết này ở miền Bắc Trung Quốc.

Ngoài ra, Đông Phi gần đây một lần nữa đã phải chịu một thảm họa châu chấu sa mạc, điều này là mối đe dọa gây nguy hiểm cho Trung Quốc đại lục vào tháng 6 năm nay. Các quốc gia sản xuất ngũ cốc lớn trên thế giới gần đây đã hạn chế xuất khẩu ngũ cốc do đại dịch virus Corona Vũ Hán, mà Trung Quốc lại là nước phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu ngũ cốc. Những ngày gần đây, tại các thành phố trên cả nước Trung Quốc đã liên tục xảy ra hiện tượng người dân vơ vét mua tích trữ ngũ cốc và dầu. Ngoại giới lo lắng rằng, nếu thiên tai nhân họa không ngừng diễn ra như vậy, Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với một nạn đói mới.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Hắc Long Giang: Thảm họa tuyết dày hiếm có vào mùa xuân, sản lượng nông nghiệp toàn tỉnh thiệt hại nặng (Video)