Hai 'đại hổ' Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang đã phản ứng như thế nào khi bị bắt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang, hai con hổ lớn thuộc phe cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Giang Trạch Dân, đã có phản ứng như thế nào khi bị bắt? Theo truyền thông và sách báo tiết lộ, cả hai đều có biểu hiện kích động, trong khi Chu Vĩnh Khang định dùng đầu tấn công nhân viên thực thi pháp luật, thì Bạc Hy Lai đã tát quan chức của Ủy ban Kỷ luật Trung ương.

Vào tháng 2/2012, Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đã trốn đến Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô để xin tị nạn. Ông này đã vạch trần các tội ác lớn của Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Chu Vĩnh Khang và những nhân vật khác. Bao gồm liên minh tiến hành một cuộc đảo chính và thu hoạch nội tạng từ người còn sống, v.v.

Bạc Hy Lai bị bắt sau khi tham dự kỳ họp “Lưỡng hội” vào tháng 3/2012

Trong hai kỳ họp năm 2012, Cục trưởng Cục Cảnh vệ Trung ương Tào Thanh (Cao Qing) đã đích thân bố trí lực lượng tại Đại lễ đường Bắc Kinh theo lệnh của ông Hồ Cẩm Đào. Theo đó, sẽ bắt giữ Bạc Hy Lai ngay khi Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc bế mạc vào sáng ngày 14/3.

Cuốn sách "Bí ẩn vụ Bạc Hy Lai" tiết lộ rằng, Bạc Hy Lai đã rất kích động khi bị bắt, ông ta đã tát một chủ nhiệm văn phòng của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và lớn tiếng quát tháo. Sau đó, bị một số nhân viên thực thi pháp luật tại hiện trường đưa đi.

Sau khi Bạc Hy Lai ngã ngựa, một đồng minh chính trị của ông ta, cũng là nhân vật chính trong âm mưu đảo chính, cũng bị điều tra. Đó là Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Chu Vĩnh Khang.

Truyền thông Hong Kong từng tiết lộ một số chi tiết về quá trình vây bắt Chu Vĩnh Khang: Vì Chu có một lượng lớn thuộc hạ cũ trong hệ thống Công an và Cảnh sát vũ trang, nên trước khi ông ta bị bắt, để đề phòng có người bí mật báo tin và bao che, các quan chức cấp cao ĐCSTQ đã điều động nhân sự mới từ các nơi về. Đội công an đợi lệnh ngày hôm đó đều là gương mặt mới.

Chu Vĩnh Khang phản đối cáo buộc, từ chối ký lệnh bắt giữ

Vào lúc 8h tối ngày 5/12/2014, nhân viên của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Bộ Tổ chức Trung ương ĐCSTQ đã đến viện dưỡng lão thuộc khu cảnh vệ thủ đô Bắc Kinh, nơi ông Chu Vĩnh Khang bị giam giữ để điều tra kỷ luật. Họ tuyên bố "Báo cáo điều tra về vụ án vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của Chu Vĩnh Khang” và quyết định khai trừ ông ta khỏi ĐCSTQ.

Chu Vĩnh Khang đã đọc bản cáo buộc về sáu tội ác của mình rồi ký tên. Sau đó, ông ta trở nên kích động và nói rằng "kịch liệt phản đối". Chu tuyên bố: "Được rồi, bây giờ tôi đang chờ bị bắt, chờ ngồi tù, chờ án tử hình, nhưng giờ tôi vẫn có quyền lực, tôi muốn kháng nghị, phản đối sáu cáo buộc của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Bộ Chính trị Trung ương, [làm như này] là đưa tôi vào chỗ chết".

Vào lúc 9h tối hôm đó, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao cùng 4 cảnh sát đặc nhiệm tới viện dưỡng lão tuyên bố lập án điều tra và bắt giữ Chu Vĩnh Khang vì bị tình nghi phạm tội.

Chu gào thét: "Tôi không có tội, nào có tội lớn gì, nếu tôi có tội thì các cựu Ủy viên Thường vụ khác cũng có tội...".

Chu từ chối ký tên vào lệnh bắt giữ. Phó viện trưởng Viện Kiểm sát đọc các quy định về việc thực hiện thủ tục bắt giữ, và cho ông ta 5 phút để cân nhắc.

Trong phút chốc, Chu điên cuồng dùng đầu xông vào Phó viện trưởng Viện Kiểm sát, nhưng bị cảnh sát đặc nhiệm chế ngự và còng tay. Sau đó ông ta ngừng phản kháng và trở nên mềm giọng: “Đừng còng nữa”, “Còng chặt quá, có thể lỏng ra một chút không…”.

Sau khoảng 40 phút làm loạn, vào lúc 9h45 tối hôm đó, Chu Vĩnh Khang đã bị dẫn giải về trại tạm giam thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Cả hai đang thụ án tù chung thân

Chu Vĩnh Khang được coi là "trợ thủ đắc lực" của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân. Sau 10 năm kiểm soát hệ thống chính trị và pháp luật Trung Quốc, Chu được Giang đưa vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị. Những tội ác của Chu Vĩnh Khang được giới truyền thông tiết lộ đều gây chấn động.

Vụ án của Chu Vĩnh Khang bắt đầu được tra xét từ tháng 12/2013; đến tháng 6/2015 ông ta nhận án tù chung thân. Còn Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị cách chức vào ngày 15/3/2012, bị kết án tù chung thân vào tháng 9/2013. Cả hai hiện đang thụ án tại nhà tù Tần Thành.

Mặc dù Chu và Bạc bị kết án chung thân, nhưng đến nay cuộc đảo chính và âm mưu ám sát mà họ có liên quan vẫn chưa được chính quyền công bố. Truyền thông hải ngoại đã đưa rất nhiều tin về tội ác chống lại loài người của Chu và Bạc, như mổ cướp nội tạng từ người còn sống hay buôn bán thi thể, nhưng chính quyền Trung Quốc lại không hề đề cập đến...

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hai 'đại hổ' Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang đã phản ứng như thế nào khi bị bắt?