Hải quân Hoa Kỳ ra lệnh cho các tàu ở Thái Bình Dương tự cách ly do quan ngại dịch Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, Hải quân Hoa Kỳ đã ra lệnh cho tất cả các tàu thủy nào đã ghé thăm các nước thuộc khu vực Thái Bình Dương trong thời gian gần đây, phải tự cách ly trên biển trong thời gian 14 ngày.

Phát ngôn viên của Hải quân Hoa Kỳ, Trung úy James Adams nói với CNN rằng, cho đến nay chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy quân nhân Hải quân Hoa Kỳ nhiễm virus này, nhưng hành động trên là để phòng ngừa mọi nguy cơ tiềm ẩn.

“Hạm đội Thái Bình Dương đang nỗ lực thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro lây nhiễm dịch bệnh, đề phòng trường hợp các thủy thủ bị nhiễm Covid-19. Đồng thời, việc giám sát là cần thiết đối với những thủy thủ đã từng đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao hơn”, Trung úy Adams nói với CNN.

“Sức khỏe và hạnh phúc của các thủy thủ, hành khách và gia đình của họ là điều tối quan trọng. Chúng tôi đang cố gắng phát hiện ra, và nếu cần thiết, sẽ ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh này”, ông nói thêm.

Trong vòng hai tuần, các thủy thủ sẽ được theo dõi để phát hiện bất kỳ triệu chứng nào đối với khả năng nhiễm virus mới này. Các triệu chứng phổ biến nhất là sốt, ho và khó thở, mặc dù các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã ghi nhận thêm các triệu chứng khác như: mệt mỏi, tiêu chảy, đau ngực và đau đầu.

Nhìn chung, theo các báo cáo, thời gian ủ bệnh (hay tổng số thời gian tính từ lúc bắt đầu nhiễm virus đến lúc xuất hiện các triệu chứng nói trên) lên đến 14 ngày. Tuy nhiên, gần đây các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết, trong số 1.000 trường hợp mắc bệnh, đã có người ủ bệnh trong vòng 24 ngày.

Covid-19 đã lan rộng đến hơn 40 quốc gia trên thế giới, trong khi các ca mắc bệnh và tử vong liên quan đến Covid-19 vẫn tiếp tục tăng lên hàng ngày. Virus này được báo cáo công khai lần đầu tiên vào đầu tháng 12/2019 và là virus có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Covid-19 cùng nhóm với virus gây ra bệnh cúm và SARS (Hội chứng Hô hấp Cấp tính nặng).

Vào thứ Năm (27/2), lực lượng quân sự Hoa Kỳ tại Hàn Quốc cho biết, quyết định mới nhất của Hải quân Hoa Kỳ được đưa ra khi Hoa Kỳ và Hàn Quốc quyết định hoãn các cuộc tập trận quân sự chung cho đến khi có thông báo mới.

Quyết định được đưa ra ngay sau khi Chính phủ Hàn Quốc đã nâng cảnh báo về khả năng lây nhiễm Covid-19 lên mức cao nhất ở đất nước này. Hàn Quốc hiện có hơn 2.000 trường hợp nhiễm virus này.

Ngày 26/2, Bộ Chỉ huy lực lượng quân sự Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã hạn chế các chuyến đi không cần thiết của các đơn vị trực thuộc bao gồm: lực lượng quân đội, lực lượng dân sự và cả các nhà thầu của đơn vị này.

Trong khi đó, theo thông tin mà Politico nhận được, tại Trung Đông, Bộ Tư lệnh quân sự Hoa Kỳ phụ trách khu vực Trung Á và Trung Đông (CENTCOM) đã ra lệnh hạn chế một số hành trình của quân đội Hoa Kỳ đang làm nhiệm vụ tại khu vực Trung Đông và Tây Nam Á. CENTCOM đã lệnh cho tất cả các quân nhân của Lục quân Hoa Kỳ không được nghỉ phép hoặc đi lại tự do cho đến khi có thông báo mới.

Tại châu Âu, các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Vicenza, Ý, cho biết trường học, trung tâm chăm sóc trẻ em, phòng tập thể dục và các khu vực tôn giáo ở Ý đã được lệnh phải đóng cửa ít nhất đến ngày 1/3, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng khắp nước Ý.

Việc đóng cửa các cơ sở nói trên có thể được kéo dài để phòng ngừa sự lây lan của virus. Lực lượng quân sự Hoa Kỳ ở Vicenza cũng bị cấm di chuyển tới các khu vực có nhiều người nhiễm Covid-19 như Lombardy and Vo’ Euganeo, nếu không có lí do thực sự đặc biệt. Hiện chưa có trường hợp quân nhân Hoa Kỳ nào được xác nhận là bị nhiễm Covid-19 ở Vicenza.

Tại Hoa Kỳ, bang California đang theo dõi khoảng 8.700 người, và một quận ở New York đang theo dõi khoảng 700 người có khả năng nhiễm Covid-19. Hoa Kỳ có tổng cộng 60 trường hợp nhiễm virus đã được xác nhận, 42 người trong số đó là hành khách trên tàu du lịch Diamond Princess, và đã từng bị cách ly ngoài khơi Yokohama, Nhật Bản vào đầu tháng này.

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, 3 trong số 60 trường hợp trên là những người được sơ tán khỏi Vũ Hán. 15 trường hợp còn lại được phát hiện ở 6 bang là Arizona, California, Illinois, Massachusetts, Washington và Wisconsin. Trường hợp nhiễm Covid-19 thứ 15 ở miền Bắc California có thể là trường hợp đầu tiên bị lây từ một nguồn không xác định.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Hải quân Hoa Kỳ ra lệnh cho các tàu ở Thái Bình Dương tự cách ly do quan ngại dịch Covid-19