Hải quân Trung Quốc và Hoa Kỳ tập trận trên biển cùng một lúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các hoạt động này có thể để chuẩn bị cho việc giải quyết vấn đề "Độc lập Đài Loan" bằng vũ lực nếu cần thiết, theo đài Phát thanh của Pháp.

Theo Sound of Hope, vào ngày 14/5, hải quân Trung Quốc bắt đầu một cuộc tập trận quân sự tại vịnh Bohai. Cùng ngày, tàu sân bay Reagan của Hải quân Hoa Kỳ tập trận trên biển gần Iwo Jima.

Khu vực Iwo Jima cách vịnh Bohai khoảng 2.500 km. Được biết, tàu Reagan hiện có 44 máy bay chiến đấu Super Hornet F / A-18E / F, 6 máy bay chiến đấu điện tử EA-18G Howler, 5 máy bay cảnh báo sớm E-2D Hawkeye và 3 máy bay vận tải hậu cần hạm đội C-2A Greyhound, và nhiều máy bay trực thăng chiến đấu, tìm kiếm và cứu hộ MH-60S / R.

Theo báo cáo chính thức từ chính phủ Trung Quốc, từ ngày 14/5 đến ngày 31/7, các cuộc tập trận quân sự và bắn đạn thật sẽ được tổ chức ở khu vực cảng Tang Sơn. Tất cả các tàu và nhân viên không liên quan sẽ được sơ tán đến khu vực an toàn trước.

Theo Stars and Stripes (Mỹ), tàu sân bay "Reagan" của Hải quân Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cuộc tập trận ở vùng biển gần Iwo Jima vào ngày 14/5.

Theo đài Phát thanh của Pháp, giới quan sát nhận định rằng trong cuộc tập trận quân sự này, quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện huấn luyện nhiều hình thức chiến đấu, bao gồm: đa vũ trang, chiếm đảo, phòng không và hỏa tiễn... Các hoạt động này có thể để chuẩn bị cho việc giải quyết vấn đề "Độc lập Đài Loan" bằng vũ lực nếu cần thiết.

Trước đó, thông tin từ Kyodo News vào ngày 12/5 đã tiết lộ, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hiện đang chuẩn bị cho cuộc tập trận quy mô lớn vào tháng 8 này ở phía nam Biển Đông gần đảo Hải Nam, với mục đích xâm chiếm quần đảo Đông Sa do Đài Loan quản lý. Bài báo cũng cho biết gần đây, nội bộ quân đội Trung Quốc đang tìm mọi cách để gây áp lực đối với bà Thái Anh Văn.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Hải quân Trung Quốc và Hoa Kỳ tập trận trên biển cùng một lúc