Hai thành phố miền Nam Trung Quốc xác nhận bùng phát virus Corona Vũ Hán, bao gồm cả trường học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 24/4, sau khi tiến hành xét nghiệm hàng loạt các “nhóm chủ chốt”, thành phố Quảng Châu, Trung Quốc tuyên bố đã phát hiện 185 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Tuy nhiên, cư dân mạng đã nhận ra dữ liệu này mâu thuẫn với thông tin mà chính quyền Tỉnh Quảng Đông công bố trước đó.

Trước đó 2 ngày, chính quyền thông báo có 6 giáo viên và 21 học sinh bị nhiễm tại địa bàn thành phố Thâm Quyến.

Quảng Châu và Thâm Quyến là hai thành phố đông dân nhất của tỉnh Quảng Đông.

Kể từ ngày 27/4, các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trong toàn tỉnh sẽ mở cửa để đón học sinh cuối cấp trở lại lớp học, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông và đại học vào tháng Bảy.

Chính quyền tỉnh hiện đang quan tâm đến các biện pháp ngăn chặn virus lây lan trong học đường.

Quảng Châu

Ngày 24/4, chính quyền thành phố Quảng Châu thông báo trên trang web chính thức rằng các nhà chức trách bắt đầu thực hiện xét nghiệm chẩn đoán axit nucleic cho tất cả các “nhóm chủ chốt”.

Trong 10.280 người thuộc “nhóm chủ chốt” đầu tiên, có 139 người dương tính với virus nhưng không có biểu hiện triệu chứng.

Nhóm thứ hai và thứ ba là những người được xét nghiệm tại “các địa điểm chủ chốt” và “các khu vực liên quan”. Chính phủ không báo cáo số liệu các ca dương tính của hai nhóm này.

Nhóm thứ tư là “những người có mối liên hệ gần gũi với các gia đình hoặc nơi làm việc có ca nhiễm”, bao gồm cả những tài xế taxi.

Toàn bộ 31.391 người thuộc nhóm thứ tư được xét nghiệm đều có kết quả âm tính.

Theo công bố, “trong 138.700 người thuộc bốn nhóm được xét nghiệm quy mô lớn, có tổng số 185 ca dương tính. Trong số này, 164 ca (88,6%) dương tính nhưng không biểu hiện triệu chứng”.

Tuy nhiên, thông báo mới này có những điểm không chính xác.

Thông báo cho biết toàn bộ những tài xế taxi liên quan đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Nhưng nhiều ngày trước, chính phủ công bố 2 ca nhiễm là tài xế taxi.

Ngày 21/4, ủy ban y tế thành phố Quảng Châu thông báo một tài xế taxi 49 tuổi được chẩn đoán dương tính không có triệu chứng. Người tài xế này lái chiếc xe mang biển số YueA 6J1H3 và đã được xét nghiệm trong “nhóm chủ chốt” vì có liên hệ chặt chẽ với một người được chẩn đoán dương tính gần đây.

Ngày 17/4, Ủy ban công bố một tài xế 43 tuổi đã xét nghiệm dương tính với virus. Trước đó, bệnh nhân này đã phục vụ một số khách từ nước ngoài và ngày 14/4, ông bắt đầu có biểu hiện triệu chứng.

Một nhân viên y tế phun thuốc khử trùng bên trong taxi thành phố ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vào ngày 16/4/2003. (STR / AFP qua Getty Images)
Một nhân viên y tế phun thuốc khử trùng bên trong taxi thành phố ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vào ngày 16/4/2003. (STR / AFP qua Getty Images)

Thâm Quyến

Tỉnh Quảng Đông yêu cầu tất cả học sinh cuối cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông trở lại trường học vào ngày 27/4.

Toàn bộ hệ thống trường học trên khắp Trung Quốc đã đóng cửa từ trước Tết Nguyên Đán (cuối tháng 1/2020), nhằm ngăn chặn virus lây lan. Đầu tháng 4, chính quyền địa phương sốt sắng tuyên bố virus đã được ngăn chặn và công bố kế hoạch mở cửa trường học. Học sinh tiểu học và học sinh các lớp khác trong tỉnh Quảng Đông sẽ trở lại học đường vào ngày 11/5.

Ngày 22/4, trong một cuộc họp báo, Ủy ban Y tế thành phố Thâm Quyến đã tuyên bố có một số học sinh và giáo viên bị nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, nhưng không đề cập đến cách thức và thời điểm xảy ra lây nhiễm.

Ông Wu Bing, Phó giám đốc Ủy ban cho biết: “6 giáo viên bị nhiễm virus, trong đó 5 người được chẩn đoán mắc bệnh và 1 người không biểu hiện triệu chứng. Có 4 giáo viên đã phục hồi và xuất viện, 1 trường hợp còn lại vẫn tiếp tục được điều trị”.

Ông Wu cho biết có 21 học sinh bị nhiễm virus, trong đó có 10 học sinh tiểu học, 7 học sinh trung học và 4 sinh viên đại học.

Thành phố Thâm Quyến có số lượng lớn lao động nhập cư từ tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch bệnh ở Trung Quốc. Trước Tết Nguyên Đán, rất nhiều giáo viên và học sinh đã rời Vũ Hán để về quê.

Việc học sinh chuẩn bị trở lại học đường làm dấy lên quan ngại rằng giáo viên và học sinh có thể mang mầm bệnh và vô tình phát tán trong cộng đồng trường học.

Những lao động nhập cư và người thân đang chờ tàu đến Thâm Quyến tại ga Đông Nghi Xương thuộc thành phố Nghi Xương Trung tâm tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 23/3/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Những lao động nhập cư và người thân đang chờ tàu đến Thâm Quyến tại ga Đông Nghi Xương thuộc thành phố Nghi Xương Trung tâm tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 23/3/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Ngày 23/4, Ủy ban y tế thành phố Thâm Quyến thông báo trên trang web chính thức rằng tất cả giáo viên và nhân viên của trường đều phải xét nghiệm axit nucleic trước khi trở lại trường.

Giáo viên và học sinh trở về từ Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, và là nơi khởi phát dịch bệnh, bắt buộc thực hiện xét nghiệm 2 lần, cách nhau ít nhất 7 ngày.

Đồng thời, họ phải thực hiện cách ly 14 ngày sau khi trở lại Thâm Quyến. Những người có mã QR xanh (ứng dụng di động cài đặt trên điện thoại để ghi lại tình trạng sức khỏe) có thể tự cách ly tại nhà hoặc tại trường học. Những người không có mã xanh sẽ phải cách ly tại các khách sạn được chuyển đổi thành trung tâm kiểm dịch, và phải chi trả phí phát sinh.

Những giáo viên và học sinh trở về từ các thành phố khác của tỉnh Hồ Bắc cũng phải thực hiện cách ly 14 ngày và xét nghiệm axit nucleic 1 lần.

Các quy định trên không áp dụng đối với các giáo viên và học sinh trở về từ các thành phố khác ở Trung Quốc.

Ủy ban yêu cầu mỗi trường trang bị đủ khẩu trang cho toàn bộ nhân viên và học sinh, nhiệt kế hồng ngoại để kiểm tra thân nhiệt, nhiệt kế cầm tay, bộ đồ bảo hộ, chất khử trùng và những vật dụng tương tự. Mỗi giáo viên và học sinh sẽ có 2 khẩu trang để sử dụng mỗi ngày.

Quảng Châu là thành phố đông sinh viên. Theo dữ liệu từ phòng giáo dục, thành phố này có 512 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, với 113.700 học sinh cuối cấp trung học cơ sở và 53.700 học sinh cuối cấp trung học phổ thông. Điều này có nghĩa là trung bình mỗi trường sẽ đón 327 học sinh trở lại lớp học.

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, các nhà chức trách yêu cầu các trường tổ chức dưới 25 học sinh/lớp học. Ở Quảng Châu, học sinh không ngồi chung bàn. Ở Thâm Quyến, trong hai tuần đầu, các trường sẽ không tổ chức kiểm tra, thi cử để tránh quy tụ nhóm lớn.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hai thành phố miền Nam Trung Quốc xác nhận bùng phát virus Corona Vũ Hán, bao gồm cả trường học