Hạn chế số lượng bộ dụng cụ chẩn đoán, Trung Quốc ngụy biến số ca chẩn đoán nhiễm virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nhà báo độc lập và một người trong cuộc: bệnh dịch Coronavirus ở Vũ Hán trên thực tế đã lây lan rộng hơn nhiều so với số liệu công bố chính thức từ cơ quan y tế công cộng tại Trung Quốc. Họ muốn che đậy mức độ nghiêm trọng của bệnh bằng cách hạn chế số lượng bộ dụng cụ chẩn đoán tại các bệnh viện ở Vũ Hán.

Cả người trong cuộc và nhà báo độc lập đều nói rằng: bộ dụng cụ chẩn đoán chỉ được cấp cho một số “bệnh viện chất lượng cao” với số lượng rất hạn chế. Nhân viên y tế tại các bệnh viện này cho biết, số lượng bộ dụng cụ được cấp, ít hơn 10% so với nhu cầu xét nghiệm.

Hiện nay, các bệnh viện này tuyên bố rằng: trách nhiệm của họ lúc này là chỉ có điều trị; còn các bệnh nhân thì đang ở trong tình trạng tuyệt vọng vì không được chẩn đoán bệnh.

Hạn chế cung cấp bộ dụng cụ chẩn đoán

Vào ngày 24/01, một người trong cuộc (giấu tên) đã nói với Thời báo Epoch Times, bằng cách kiểm soát số lượng bộ dụng cụ chẩn đoán, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Trung Quốc có thể khống chế số lượng tối đa các trường hợp được xác nhận chẩn đoán mỗi ngày.

“Ban đầu trong vài ngày liên tiếp, không có một bệnh nhân nào được chẩn đoán mắc viêm phổi tại Vũ Hán. Nhưng khi các quốc gia khác xác nhận có người nhiễm bệnh trong số những du khách tới từ Trung Quốc, CDC đã buộc phải tăng số lượng mắc bệnh trong báo cáo. Điều đó giải thích rõ tại sao chỉ trong vài ngày, Trung Quốc bất ngờ báo cáo hơn một trăm trường hợp mắc bệnh mới. Họ đang thao túng số lượng ca nhiễm. Số lượng bệnh nhân trên thực tế lớn hơn rất nhiều”.

Ông giải thích thêm rằng, một lý do khác khiến CDC miễn cưỡng chẩn đoán là vì, khi một bệnh nhân được xác nhận bị nhiễm Coronavirus, họ có thể được điều trị miễn phí. Chính phủ sau đó sẽ trả chi phí điều trị cho họ, ông nói.

Hơn thế nữa, theo người trong cuộc, một số bệnh viện không trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho nhân viên y tế nên nhiều người trong số họ đã bị nhiễm virus.

“Ngay cả những nhân viên y tế cần điều trị cũng bị các bệnh viện chất lượng cao từ chối. Một số nhân viện hiện đang điều trị tại các bệnh viện có chất lượng thấp kém”.

Ngoài ra, các bệnh viện đủ điều kiện để thực hiện các xét nghiệm, lại cố gắng chọn những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ để chẩn đoán.

Bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng nhẹ có cơ hội được chữa khỏi cao hơn, ông giải thích. Bằng cách chọn loại bệnh nhân này để chẩn đoán, tỷ lệ tử vong xuất hiện thấp hơn nhiều so với thực tế.

Vũ Hán phải đối mặt với 04 vấn đề lớn

Significant People là một ấn phẩm độc lập của WeChat, và trong một bài báo gần đây, họ chỉ ra rằng: Vũ Hán đang phải đối mặt với bốn vấn đề lớn: số lượng bộ dụng cụ chẩn đoán bị giới hạn, bệnh nhân có triệu chứng thì cơ hội được xét nghiệm rất thấp, giường bệnh thiếu nhiều, và những người mang virus lại đang du lịch khắp nơi.

WeChat là một phương tiện truyền thông xã hội giống như Facebook rất phổ biến đối với người dùng Internet tại Trung Quốc.

Trích dẫn một báo cáo kiểm soát bệnh nội bộ của một công ty, được phân phát cho các nhân viên vào ngày 22/01, bài báo nêu rõ “Một trong những nhân viên của chúng tôi, Zhang Xin, và cha của anh ấy, cả hai đều có triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm phổi Vũ Hán”. Bệnh viện Tongji từ chối tiếp nhận và trả lời rằng: “Chúng tôi không có dù chỉ bộ chẩn đoán và không được tiếp nhận bệnh nhân chưa chẩn đoán”. Kết quả là Zhang và cha anh ấy đều không được điều trị. Hiện nay, họ đang tự cách ly tại nhà.

Theo bài báo của Significant People, Bệnh viện số 1 và bệnh viện số 6 Vũ Hán, bệnh viện chữ thập đỏ Vũ Hán và bệnh viện phổi Vũ Hán là những bệnh viện đã được chỉ định để điều trị bệnh "viêm phổi lạ" tại Vũ Hán, nhưng tất cả bọn họ đều từ chối nhận bệnh nhân do không được cung cấp đủ bộ dụng cụ chẩn đoán.

Bài báo cho biết, “Các bệnh nhân coi những người được chọn để chẩn đoán là may mắn trúng xổ số độc đắc”.

Bài báo tiết lộ thêm rằng: tại một thành phố khác của tỉnh Hồ Bắc, một bệnh viện được chỉ định đã nhận lô đầu tiên của bộ dụng cụ chẩn đoán đầu tiên vào chiều ngày 22/01; nhưng số lượng nhận được chỉ đáp ứng dưới 10% số bệnh nhân cần được xét nghiệm. Trong khi đó, tại Tây An, một thành phố gần Vũ Hán, một bệnh viện được chỉ định vẫn chưa nhận được bất kỳ bộ dụng cụ chẩn đoán nào.

Hơn nữa, các bệnh viện đủ điều kiện để thực hiện chẩn đoán hiện đang gửi những người yêu cầu xét nghiệm chẩn đoán đến nơi khác.

Significant People cho biết một bệnh nhân tên Huang Zijie tin rằng, anh ấy có thể đã bị nhiễm bệnh nên đã đến điều trị tại Bệnh viện Kim Ngân Điền - một trong những bệnh viện có đầy trang thiết bị. Các nhân viên bệnh viện nói với anh rằng, họ chỉ nhận những bệnh nhân đã được chẩn đoán, và từ chối khám cho anh.

Thời báo Epoch Times Hoa Ngữ đã gọi điện đến Bệnh viện Kim Ngân Điền để hỏi về tiêu chuẩn nhập viện của bệnh nhân. Một nhân viên bệnh viện đã tuyên bố: bệnh viện hiện chỉ chấp nhận các bệnh nhân được Ủy ban Y tế Vũ Hán lựa chọn và phê duyệt.

Người này nói: “Bất cứ bệnh nhân nào muốn được điều trị trong bệnh viện của chúng tôi sẽ phải liên lạc với Ủy ban Y tế Vũ Hán”.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc trước đó đã đưa tin rằng: vào ngày 16/01, Pfizer đã cung cấp 50.000 đến 60.000 bộ dụng cụ chẩn đoán cho các thành phố khác nhau và Geneodx có trụ sở tại Thượng Hải đã sản xuất thêm 75.000 bộ dụng cụ. Tổng cộng, hơn 100.000 bộ dụng cụ chẩn đoán đã sẵn sàng.

Luo Ya - Phóng viên của Epoch Times đã đóng góp cho báo cáo này.

Hương Xuân (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Hạn chế số lượng bộ dụng cụ chẩn đoán, Trung Quốc ngụy biến số ca chẩn đoán nhiễm virus Corona