Hàn Quốc công bố báo cáo đầu tiên phơi bày bản chất của các Viện Khổng Tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Hàn Quốc đã công bố báo cáo đầu tiên vạch trần bản chất của các Viện Khổng Tử ở nước này. Trong đó tiết lộ rằng các Viện Khổng Tử của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lợi dụng danh tiếng của Khổng Tử để giúp ĐCSTQ thâm nhập vào các quốc gia khác và tranh thủ sự ủng hộ của nhân sĩ các giới.

Chiều ngày 3/12, buổi họp báo công bố báo cáo "Nghiên cứu về bản chất và biện pháp đối phó đối với các Viện Khổng Tử ở Hàn Quốc" đã được tổ chức tại tầng 19 của Trung tâm Thông tin Báo chí Hàn Quốc ở Jung-gu, Seoul. Buổi họp báo có lượng người tham dự bị hạn chế, chỉ khoảng 50 người, do phải tuân thủ theo nguyên tắc phòng chống dịch. Trong đó có 2 nhân viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hàn Quốc.

Sự kiện được tài trợ bởi “Đoàn thể công dân tiết lộ bản chất tuyên truyền của Viện Khổng Tử” (Citizens for Unveiling Confucius Institutes). Nhóm này được đồng thành lập bởi "Tổ chức Công dân Điều tra Viện Khổng Tử", "Trung tâm Phong trào Quốc dân Trục xuất Viện Khổng Tử" và các tổ chức nước ngoài khác. Mục đích thành lập của họ là để vạch trần bản chất thực sự của các Viện Khổng Tử ở Hàn Quốc - đó là tổ chức tuyên truyền thay cho ĐCSTQ và thâm nhập vào nước sở tại; đồng thời kêu gọi công chúng cảnh giác hơn về vấn đề này.

Năm 2004, ĐCSTQ thành lập Viện Khổng Tử đầu tiên ở Hàn Quốc, tuyên bố rằng mục đích thành lập là để giảng dạy tiếng Trung và văn hóa Trung Quốc, và nó đã nhanh chóng mở rộng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Viện này đã hoạt động trái với tôn chỉ thành lập ban đầu của nó, thực chất nó chính là công cụ để tuyên truyền ở nước ngoài của ĐCSTQ. Sau khi sự việc bại lộ, thế giới đã đẩy nhanh tốc độ đóng cửa các Viện Khổng Tử. Tính đến tháng Tám năm nay, có 63 trường đại học trên khắp thế giới đã chấm dứt ký kết với các Viện Khổng Tử.

Hàn Quốc hiện có 23 trường đại học có Viện Khổng Tử và 160 cơ sở liên quan đến Viện Khổng Tử, đứng đầu trong số các nước châu Á. Trước khi công bố báo cáo này, không có tài liệu nghiên cứu nào về tình hình thực tế của các Viện Khổng Tử ở nước này.

Hiểm họa vô hình càng khó lường

Mặc dù Viện Khổng Tử do ĐCSTQ thành lập dưới danh nghĩa của đức Khổng Tử, nhưng thực chất là xuyên tạc, hạ thấp tư tưởng của Khổng Tử và lịch sử của Nho giáo. Tài liệu giảng dạy của nó chứa nhiều nội dung tô đẹp và ca ngợi ĐCSTQ cùng hệ tư tưởng mà nó theo đuổi, v.v. Chủ đề được lựa chọn trong các cuộc thi của nó đều bị kiểm duyệt và nó cũng tiến hành khống chế tư tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Là người phát biểu đầu tiên, ông Lee Je-bong, Giáo sư của Khoa Giáo dục tại Đại học Ulsan, đã phân tích tài liệu giảng dạy của Viện Khổng Tử và chỉ ra rằng nó đang đóng vai trò là công cụ tuyên truyền của ĐCSTQ. Ông nói: “Sau khi Viện Khổng Tử đầu tiên ở Hàn Quốc được thành lập, nó đã phát triển không ngừng nhưng Hàn Quốc đã không nhận ra sự nguy hiểm của nó… Tôi hy vọng báo cáo này có thể là bước đầu tiên để nhiều người hiểu hơn về bản chất của Viện Khổng Tử”.

Giáo sư Lee cũng đề xuất rằng Bộ Giáo dục Hàn Quốc nên tiến hành quản lý và giám sát toàn diện các Viện Khổng Tử, “Quốc hội nên cải thiện các luật liên quan và tiến hành lập pháp để ngăn chặn việc chủ nghĩa cộng sản của Trung Quốc truyền bá ở Hàn Quốc và phá hoại hệ thống dân chủ tự do cũng như làm rò rỉ công nghệ công nghiệp (của Hàn Quốc)”.

Ông Choi Chang-geun, phóng viên khách mời của tạp chí Shin Dong A (Tân Đông Á), đã nhấn mạnh trong bài phát biểu rằng: “Sáng kiến ‘Một vành đai, một con đường’ và hoạt động gián điệp công nghiệp là những mối nguy hiểm có thể nhìn thấy, nhưng hành vi thâm nhập văn hóa như Viện Khổng Tử là một 'mối nguy hiểm không thể nhìn thấy' với mức độ ảnh hưởng khó lường, khó để dự đoán, vậy nên lại càng cần phải cảnh giác".

Bà Chung Kyung-hee, Ủy viên Ủy ban Giáo dục của Quốc hội Hàn Quốc kiêm nghị sĩ Đảng Lực lượng Quốc dân (People Power Party), phát biểu tại buổi họp báo rằng, máu, mồ hôi và nước mắt của các bậc tiền bối đã thiết lập nên một trật tự cơ bản, vậy nên ngày hôm nay chúng ta mới có thể hưởng nền tự do và dân chủ ở Đại Hàn Dân quốc. Tuy nhiên, dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ, Viện Khổng Tử đang thâm nhập và tấn công các nền dân chủ tự do trên toàn thế giới, trong đó bao gồm cả Hàn Quốc, cũng như là đe dọa sự ổn định và thịnh vượng của toàn nhân loại. "Tôi tin rằng buổi lễ này sẽ trở thành một cột mốc quan trọng trong việc xóa bỏ cái bóng của ĐCSTQ trên khắp Hàn Quốc", bà Chung cho biết.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc công bố báo cáo đầu tiên phơi bày bản chất của các Viện Khổng Tử