Hàng Châu ra lệnh mỗi 48h xét nghiệm một lần, thiết lập 10.000 điểm lấy mẫu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nằm ngay gần Thượng Hải, thủ phủ Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang ở phía Đông Trung Quốc vừa triển khai xét nghiệm bắt buộc mỗi 48 giờ một lần cho toàn bộ 12 triệu dân. Những ai không tuân thủ sẽ bị hạn chế đi lại. Trong khi đó, theo các tiết lộ từ cư dân mạng địa phương thì thành phố Thâm Quyến ở phía Nam đang cưỡng chế tiêm vaccine, có nơi còn đe dọa cắt điện nước nếu không tiêm chủng.

Vào khoảng 7 giờ tối ngày 27/4, Thành ủy và chính quyền thành phố Hàng Châu đã ban hành "Bức thư gửi nhân dân thành phố". Trong đó nêu rõ, từ ngày 28/4, các quận trung tâm như Thượng Thành, Củng Thự, Tây Hồ, Tân Giang, Lâm Bình, Tiền Đường, Tiêu Sơn, Dư Hàng, và Khu danh lam thắng cảnh Tây Hồ sẽ bình thường hóa việc xét nghiệm PCR; các quận, huyện, thành phố trực thuộc còn lại cũng đồng thời tham chiếu thực thi.

Theo yêu cầu của chính quyền, cứ mỗi 48 giờ cư dân toàn thành phố phải lấy mẫu PCR ít nhất một lần. Những người không hoàn thành đúng hạn sẽ bị hiển thị nhắc nhở khi quét "mã địa điểm", sẽ không được phép vào những nơi công cộng hoặc đi phương tiện giao thông công cộng, v.v.

Bức thư cũng nêu rõ, toàn thành phố sẽ thiết lập 10.000 điểm lấy mẫu PCR miễn phí.

Việc Hàng Châu ban hành thông báo ngay trong đêm khiến người dân địa phương lo lắng dịch bệnh có thể đã bùng phát. Trước đó, nhiều cư dân Thượng Hải đã được đưa đến các thành phố lân cận như Hàng Châu để cách ly, trong quá trình di chuyển xuất hiện không ít những ca dương tính. Điều này cũng khiến người dân Hàng Châu lo sợ rằng Hàng Châu sẽ trở thành Thượng Hải tiếp theo.

Một số cư dân mạng địa phương cho biết trên Weibo, do đột ngột có thông báo nên các nhân viên y tế cũng không kịp trở tay trước dòng người kéo đến lấy mẫu xét nghiệm.

Có không ít cư dân mạng tỏ ra bất bình trước việc chính quyền ra thông báo ngay trong đêm mà không phải trước đó vài ngày.

Gần đây, dịch bệnh bùng phát ở nhiều nơi tại Trung Quốc, các nhà chức trách cũng áp dụng nhiều biện pháp phòng chống và kiểm soát nghiêm ngặt. Tuy nhiên, có một tình huống khá phổ biến là chính quyền các nơi thường ban bố lệnh vào buổi tối hoặc đêm ngay trước ngày áp dụng, khiến người dân không kịp chuẩn bị.

Hiện tại, ngoài Hàng Châu, 90% dân số Bắc Kinh cư trú tại 11 quận cũng đang xét nghiệm PCR bắt buộc.

Thâm Quyến cưỡng chế tiêm chủng

Vào ngày 26/4, Internet xuất hiện thông báo của một khu chung cư thuộc quận Long Cương, thành phố Thâm Quyến nói rằng, các cán bộ phường sẽ đích thân trấn thủ trong khu chung cư Cát Tử Khanh (Juzikeng) và thiết lập một điểm tiêm chủng tại chốt ra vào. Theo đó, những cư dân ra vào khu chung cư bắt buộc phải tiêm phòng; đồng thời nhà chức trách sẽ điều động “lực lượng cơ động" đi "càn quét các tòa nhà" theo danh sách, phấn đấu "hoàn thành việc tiêm chủng cho Cát Tử Khanh trong một ngày".

Ảnh chụp màn hình Weibo thông báo tiêm chủng bắt buộc tại khu chung cư Cát Tử Khanh.

Trước đó hôm 20/4 trên Internet xuất hiện một video cho thấy, một số nhân viên phòng chống dịch của Trung Quốc đã xông vào nhà dân và cưỡng chế tiêm vaccine cho một người đang ngủ trên giường. Nhưng hiện chưa thể xác minh video này được quay vào thời điểm nào và ở Thâm Quyến hay là một địa phương nào khác.

Ngoài ra còn có một đoạn video và đoạn chat hiển thị ngày 15/4/2022 cho biết, một người phụ nữ lớn tuổi ở Thâm Quyến đã từ chối tiêm mũi vaccine thứ ba và bị nhân viên phòng chống dịch khiêng đi.

Cũng trong ngày 26/4, thông báo yêu cầu tiêm mũi 3 trong nhóm chat của một khu chung cư ở Thâm Quyến đã bị rò rỉ lên mạng. Ban quản lý yêu cầu cư dân sắp xếp thời gian đi chích ngừa và gửi ảnh chụp màn hình chứng nhận tiêm chủng, chỉ cần một người không tiêm thì cả tòa nhà sẽ bị cắt điện nước.

Thông báo trong nhóm chat của một khu chung cư ở Thâm Quyến nói rằng, chỉ cần một cư dân không tiêm mũi thứ 3, cả tòa nhà sẽ bị cắt điện nước. (Ảnh chụp màn hình)

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hàng Châu ra lệnh mỗi 48h xét nghiệm một lần, thiết lập 10.000 điểm lấy mẫu