Hàng chục nghìn người Trung Quốc ‘biến mất’ trong ‘hệ thống giam giữ bắt cóc’ của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ khiến ít nhất 20 người bị “biến mất” mỗi ngày, theo một báo cáo gần đây của nhóm nhân quyền Safeguard Defenders.

Những người này bị chính quyền bắt giữ mà không có lệnh từ tòa án, bị tống giam tại các địa điểm bí mật, nơi họ bị giam giữ trái phép và có thể bị cách ly tới nửa năm. Bên trong các cơ sở này, các tù nhân đều không có quyền tiếp cận luật sư và thăm gia đình, còn tra tấn là hình phạt trường kỳ, bản báo cáo (pdf) phát hành ngày 30/8 cho biết.

Hệ thống bắt giữ và trừng phạt này được hợp pháp hóa vào năm 2013, được chính thức gọi là "Giám sát dân cư tại một địa điểm được chỉ định" (RSDL). Hệ thống này cho phép cảnh sát Trung Quốc hành động mà không phải chịu bất kỳ giám sát nào, đồng thời ban cho họ "quyền lực vô song đối với các nạn nhân", Peter Dahlin, giám đốc của Tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Madrid cho biết.

Trong một email gửi The Epoch Times, giám đốc Dahlin nói: “Nếu cảnh sát muốn, vào một ngày nào đó, họ có thể bẻ gãy từng khúc xương trên cơ thể bạn, để bạn hồi phục trong 6 tháng, sau đó thả bạn ra — và không ai có thể biết được”.

Dựa trên tài liệu về các phán quyết của tòa án được đăng trên cơ sở dữ liệu của tòa án tối cao Trung Quốc, Safeguard Defenders ước tính có khoảng từ 28.000 đến 29.000 người đã được đưa vào RSDL từ năm 2013 đến cuối năm 2019. Tuy nhiên, con số thực có thể còn cao hơn nhiều nếu con số này không bao gồm những người đã được cho ra khỏi hệ thống RSDL trước bất kỳ phiên tòa nào, tổ chức này lưu ý.

Tổ chức phi lợi nhuận này cho biết trong một tuyên bố: “Đây là hình phạt bắt cóc hàng loạt của nhà nước”.

Báo cáo kết luận: “Việc [ĐCSTQ] áp dụng rộng rãi và có hệ thống các biện pháp cưỡng chế mất tích, gợi nhớ đến các vụ bắt cóc bởi các chế độ độc tài Nam Mỹ trong những năm 1960 và 1970; [việc này] có thể cấu thành tội ác chống lại loài người theo luật pháp quốc tế”.

Ông Dahlin cho biết, hệ thống này thường được sử dụng để nhắm vào các mục tiêu có địa vị trong xã hội như luật sư, nhân viên tổ chức phi chính phủ, nhà báo và người nước ngoài bị bắt theo diện "con tin ngoại giao" của ĐCSTQ. Safeguard Defenders cho biết, những nạn nhân này bị giam giữ trong một thời gian dài, sau đó được trả tự do nhưng vụ án của họ thì không được tiếp tục truy tố hoặc xét xử.

Tuần trước, chính phủ Úc thông báo rằng Cheng Lei, một công dân quốc tịch Úc vốn sinh ra ở Trung Quốc và làm việc tại cơ quan báo chí nhà nước Trung Quốc phiên bản tiếng Anh, đã bị giam giữ theo RSDL vào tháng Tám. Không rõ lý do của việc giam giữ và không có cáo buộc nào được đưa ra.

Dựa trên các cuộc phỏng vấn với các nạn nhân RSDL của Trung Quốc, Safeguard Defenders nhận thấy rằng một số lượng đáng kể nạn nhân thường xuyên bị tra tấn thể xác và tất cả đều bị tra tấn tâm lý.

Ông Dahlin nói: “Khi bị giam trong tù, cuộc sống của bạn gói gọn bên trong một phòng giam nhỏ; các nạn nhân nói về việc không nhìn thấy ánh sáng ban ngày trong nhiều tháng, và đèn huỳnh quang trong phòng luôn bật sáng”.

Ông cho biết thêm: “Trên thực tế, khoảng thời gian duy nhất [mà các nạn nhân] không phải nhìn chằm chằm vào tường sẽ là các phiên thẩm vấn, thường diễn ra trong một phòng khác gần phòng giam, thường diễn ra vào ban đêm, nhằm gây mất ngủ cho nạn nhân”.

Giám đốc Dahlin khẳng định, hầu hết các nạn nhân sau đó bị giam trong các trung tâm giam giữ hoặc nhà tù mô tả khoảng thời gian họ bị giam trong RSDL "khó khăn hơn, khắc nghiệt hơn nhiều so với bất cứ điều gì khác."

Nếu đánh giá RSDL là một hình thức biệt giam, thì việc áp dụng biện pháp này trong hơn 15 ngày cấu thành tội danh tra tấn, theo Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn - một hiệp ước đã được Trung Quốc ký kết, ông Dahlin nói.

“Báo cáo này kết luận rằng, thời gian trung bình của việc giam giữ theo RSDL cho thấy việc sử dụng hình thức tra tấn có hệ thống và rất phổ biến,” báo cáo cho biết.

Những người mất tích

Trường hợp luật sư nhân quyền nổi tiếng của Trung Quốc Gao Zhisheng mất tích, đã phơi bày cách thức ĐCSTQ lạm dụng các phương thức mất tích cưỡng chế nhằm trừng phạt những người “dám” chỉ trích chính quyền độc tài này.

Ông Gao là một luật sư tự học, là người đã bảo vệ những công dân bị đàn áp đức tin, chẳng hạn như các học viên Pháp Luân Công hay các tín đồ Cơ đốc giáo, cũng như những người bị chính quyền chiếm giữ tài sản bất hợp pháp. Kể từ năm 2006, luật sư này đã nhiều lần bị biến mất, bị tra tấn và bị bỏ tù. Luật sư Gao đã mất tích hơn 3 năm.

Vợ của luật sư là bà Geng He đã trốn sang Mỹ cùng các con vào năm 2009. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó bà nói với The Epoch Times rằng, anh trai của ông Gao thường đến đồn cảnh sát địa phương ở thành phố Yilin ở tỉnh Thiểm Tây thuộc phía tây bắc Trung Quốc để hỏi về tung tích của ông Gao.

“Một lúc nào đó, họ sẽ nói với ông ấy rằng luật sư [Gao] đang ở Bắc Kinh và cần xin chỉ thị từ cấp trên. Giây tiếp theo, họ nói rằng anh ấy đang ở Ngọc Lâm (Quảng Tây) và họ cũng không biết anh ấy đang ở đâu”, bà Geng nói.

Bà Geng đã cầu xin cộng đồng quốc tế giúp đỡ tìm kiếm chồng của bà.

Bà nói: “Mỗi ngày, tôi đều lo lắng. Ngay khi tôi ngừng làm việc, tôi nghĩ ngay đến anh ấy. Ý nghĩ đột nhiên nhảy vào tâm trí tôi, và sau đó tôi gọi cho anh trai của anh ấy, nhưng vẫn không có tin tức gì”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàng chục nghìn người Trung Quốc ‘biến mất’ trong ‘hệ thống giam giữ bắt cóc’ của ĐCSTQ