Hàng chục người nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán bị tái phát sau 2 tháng xuất viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/04, tờ Reuters đưa tin rằng hàng chục người nhiễm virus Corona Vũ Hán sau hơn mấy chục ngày hồi phục, lại có kết quả xét nghiệm dương tính lần nữa. Điều này gây ra áp lực tinh thần rất lớn đối với họ.

Phóng viên báo Reuters đi cùng nhà tư vấn tâm lý người Vũ Hán Đỗ Minh Quân (Du Mingjun) tới phỏng vấn một nhóm bệnh nhân nhiễm virus viêm phổi chủng mới. Từ khi bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán tới nay, bà Đỗ đã thiết lập một đường dây nóng phục vụ nhu cầu trị liệu của bệnh nhân. Đầu tháng 4, bà đồng ý cho phóng viên báo Reuters đi cùng mình tới trung tâm kiểm dịch tại một khu công nghiệp ở Vũ Hán, với điều kiện là không được tiết lộ danh tính bệnh nhân.

Phóng viên gặp một nam bệnh nhân 50 tuổi. Người này vừa khóc vừa nói: “Tôi thật sự chịu không nổi nữa rồi”. Đầu tháng 2, ông bị nhiễm virus viêm phổi chủng mới, được chữa trị và cho xuất viện. Tuy nhiên sau hai tháng, ông tiến hành xét nghiệm và lại được chẩn đoán dương tính, bị đưa tới cách ly tại trung tâm kiểm dịch. Ông trước đó còn nói với nhân viên y tế rằng mình muốn tự sát.

Ông nói: “Tôi xa cháu mình nhiều ngày rồi, rất nhớ nó, cũng rất lo rằng bản thân không thể nhìn mặt cháu lần cuối. Tại sao tôi lại trở thành như thế này chứ?”.

Một người đàn ông khác cũng nói, anh đã được chữa trị ở 3 bệnh viện tại Vũ Hán, sau đó được chuyển tới trung tâm này. Từ gần cuối tháng 2 cho tới nay, anh đã trải qua hơn 10 lần xét nghiệm, có vài lần cho kết quả âm tính, nhưng đa số là dương tính.

Anh nói: “Tôi cảm thấy mình rất khỏe, không có triệu chứng gì, nhưng kiểm tra đi kiểm tra lại đều là dương tính. Virus này là như thế nào vậy?”.

Bệnh nhân bị tái phát tăng nhiều

Bài báo cho biết: “Đối với những trường hợp tái dương tính, những bác sĩ tiền tuyến ở Trung Quốc cũng cảm thấy không biết phải làm gì”.

Nhiều bác sĩ tại Vũ Hán chứng thực rằng ngày càng có nhiều bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính dù trước đó đã hồi phục và không có bất kỳ triệu chứng bệnh nào, đây hiện tại đang là một trong những thách thức lớn mà họ phải đối mặt.

Bác sĩ nói rằng: “Những bệnh nhân này đều được xuất viện với kết quả âm tính, nhưng sau đó kiểm tra lại thì lại cho kết quả dương tính, vài người sau 70 ngày mới xuất hiện kết quả dương tính, còn phần lớn là sau 50-60 ngày”.

Theo tin tức nhận được từ một bệnh viện cũng như các thông tin truyền thông cho thấy, Vũ Hán hiện đã có vài chục ca bệnh tương tự.

Phó giám đốc Bệnh viện Trung Nam thuộc Đại học Vũ Hán Viên Ngọc Phong (Yuan Yufeng) cho biết, ông biết một ca bệnh lần đầu có chẩn đoán nhiễm bệnh vào khoảng 70 ngày trước, sau khi tái kiểm tra cho kết quả dương tính.

Ông cho rằng: “Cho dù thân thể bệnh nhân có sản sinh ra kháng thể chống lại virus chủng mới, cũng không thể bảo đảm họ sẽ trở thành người không còn chứa virus nữa… Một số bệnh nhân có kháng thể rất cao nhưng vẫn cho kết quả dương tính khi tiến hành xét nghiệm acid nucleic… Thời điểm dịch SARS, chúng tôi không bắt gặp ca bệnh thế này”.

Một cán bộ y tế Trung Quốc đã trả lời báo Reuters rằng: “Từ trước tới nay, giới lãnh đạo đều không (công bố) có trường hợp lây nhiễm từ những người bị tái phát. Họ không công khai con số chính xác rằng có bao nhiêu người tái phát”.

Hàn Quốc cũng xuất hiện hiện tượng tương tự. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), bà Jeong Eun Kyeong cho biết: Trong 91 người hồi phục sau đó xét nghiệm lại tái dương tính, virus trong cơ thể họ đã được ‘kích hoạt sống lại’.

Hoàng Hoa

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Hàng chục người nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán bị tái phát sau 2 tháng xuất viện