Hàng ngàn lọ tro cốt tại nhà tang lễ Vũ Hán dấy lên mối hoài nghi về con số tử vong mà Trung Quốc báo cáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày gần đây, hàng ngàn bình tro cốt đã được chuyển đến các nhà tang lễ ở tâm dịch virus corona Vũ Hán. Điều này tiếp tục cho thấy những hoài nghi về quy mô thực sự của dịch viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc.

Gia đình của những người tử vong vì virus ĐCSTQ được phép thu thập tro cốt hỏa táng của thân nhân từ 7 nhà tang lễ do chính phủ điều hành, bắt đầu từ ngày 23/3. Kể từ ngày này có nhiều bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy người dân xếp hàng dài bên ngoài nhà tang lễ chờ nhận tro cốt người thân. Những bức ảnh này ngay lập tức bị xóa bởi nhân viên kiểm duyệt mạng của chính quyền.

Ảnh được đăng bởi người dùng Weibo @毛大庆 (Mao Đại Khánh): Một số người dân Vũ Hán, sau nhiều tháng cách ly tại nhà, đang xếp hàng chờ đợi tại Nhà tang lễ Hán Khẩu để nhận tro cốt người thân. Thật đau lòng!

Theo tạp chí tài chính Caixin của Trung Quốc, ngày 25/3 và 27/3 có khoảng 2.500 bình tro cốt được giao tại nhà tang lễ Hán Khẩu. Trong đó, một bức ảnh được công bố cho thấy khoảng 3.500 chiếc hộp đựng tro cốt xếp chồng chất.

Một số gia đình nói với Caixin rằng họ phải xếp hàng chờ đến năm giờ để được nhận tro.

Theo ứng dụng tổng hợp tin tức Trung Quốc Toutiao, nhà tang lễ Hán Khẩu nói họ sẽ nỗ lực mỗi ngày phát 500 bình tro cốt. Nhà tang lễ hy vọng sẽ hoàn thành nhiệm vụ trước ngày 4/4 - ngày Tết Thanh Minh truyền thống của Trung Quốc.

Khi Caixin liên lạc với các nhà tang lễ ở Vũ Hán, nhân viên của 6 cơ sở đã trả lời điện thoại, nói rằng họ không có thông tin về số lượng bình tro chuyển đến, hoặc không được phép tiết lộ con số.

Chính quyền Trung Quốc đã báo cáo chính thức hơn 2.000 ca tử vong ở Vũ Hán, nơi khởi phát virus corona. Tuy nhiên, các chuyên gia và người dân địa phương từ lâu đã hoài nghi về số liệu này, bởi vì Bắc Kinh đã che giấu sự bùng phát của dịch bệnh ở thời điểm ban đầu. Do hệ thống y tế của Vũ Hán bị quá tải, và có thay đổi về tiêu chí xác định nhiễm bệnh, nên có rất nhiều người không được xét nghiệm và điều trị.

Đầu tháng 2, The Epoch Times đã tiến hành một cuộc điều tra bí mật, gọi điện đến các nhà tang lễ ở Vũ Hán để tìm hiểu về số người thực tế đã tử vong vì dịch bệnh.

Vào thời điểm đó, Nhà tang lễ Hán Khẩu xác nhận rằng họ đang sử dụng 20 lò hỏa táng làm việc 24 giờ một ngày. Cường độ hoạt động tăng đột ngột cho thấy số lượng người chết vì virus ĐCSTQ trên thực tế cao hơn con số báo cáo chính thức.

Các nhà tang lễ khác trong thành phố cũng gia tăng cường độ làm việc do số thi thể cần hỏa táng tăng mạnh. Một nhân viên tại Nhà tang lễ Thái Điện ở ngoại ô Vũ Hán cũng cho The Epoch Times biết vào thời điểm đó, mỗi ngày họ cần ít nhất 100 túi đựng xác.

Ông Đinh, một người dân Vũ Hán có mẹ qua đời vì nhiễm virus, vẫn chưa được nhận hài cốt của bà. Ông nói với The Epoch Times ấn bản tiếng Trung rằng, chính quyền địa phương thông báo họ sẽ cố gắng giúp các gia đình làm thủ tục giấy tờ để được miễn phí hỏa táng và giảm giá mua nơi chôn cất trước Tết Thanh Minh. Sau ngày này có thể sẽ không được chính quyền hỗ trợ nữa.

Ông chỉ trích các nhà chức trách đã buộc các gia đình sắp xếp chôn cất trong một khung thời gian quá ngắn, và đặc biệt, không cho phép tổ chức tang lễ. “Tôi biết làm sao đây?”, ông Đinh buồn rầu nói.

Theo ông, niềm an ủi duy nhất cho các gia đình là các quan chức phải thừa nhận và chịu trách nhiệm cho những gì đã và đang xảy ra.

“Việc chính quyền nhận lỗi và chịu trách nhiệm sẽ là niềm an ủi lớn nhất đối với các gia đình nạn nhân và cũng là sự tôn trọng đối với những người đã quá cố”.

The Epoch Times gọi virus coronas mới gây bệnh COVID-19, là virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (virus ĐCSTQ) vì sự che đậy và xử lý sai lầm của ĐCSTQ đã khiến virus này lây lan khắp Trung Quốc và gây ra đại dịch toàn cầu.

Thu Hà

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàng ngàn lọ tro cốt tại nhà tang lễ Vũ Hán dấy lên mối hoài nghi về con số tử vong mà Trung Quốc báo cáo