Hàng nghìn phụ huynh Trung Quốc biểu tình phản đối việc buộc phải chuyển con đến trường mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng nghìn bậc cha mẹ ở Trung Quốc đã biểu tình để phản đối việc chính quyền địa phương chuyển con cái họ đến một trường công lập mới, nơi mà cơ sở vật chất tồi tàn và điều kiện an toàn không đảm bảo.

Cảnh sát đã can thiệp vào cuộc biểu tình và thực hiện một số vụ bắt giữ. “Họ đánh và bắt chúng tôi ngay trước mặt các con của chúng tôi”, một phụ huynh tham gia cuộc biểu tình nói với The Epoch Times phiên bản tiếng Trung.

Truyền thông địa phương đưa tin rằng một số trường công lập ở thành phố Vũ Hán phải chuyển đến học khu mới bắt đầu từ ngày 31/05. Trong đó, việc thay đổi trường học tại khu Phát triển Công nghệ cao Hồ Đông đã đặc biệt ảnh hưởng đến học sinh các lớp lớn của 3 trường công lập.

Lo ngại về an toàn

Khu Phát triển Công nghệ cao Hồ Đông thành phố Vũ Hán còn được gọi là Thung lũng Quang học của Trung Quốc. Đây là khu công nghiệp có nhiều nhà máy, xí nghiệp và nhiều tòa nhà chung cư chọc trời.

Việc sắp xếp học khu mới đã ảnh hưởng đến ít nhất 6 cộng đồng dân cư đông đúc bên trong khu công nghiệp.

Một phụ huynh, bà Lily (hóa danh), giải thích rằng con của bà đang học tại trường tiểu học số 15 ở Thung lũng Quang học, ngay bên trong khu dân cư nơi gia đình bà sống. Việc chuyển địa điểm sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn cư dân tại đây.

Bà nói rõ hơn rằng, trường học từng nằm ngay trong khu dân cư. Bọn trẻ có thể tự đến trường và tự về nhà. “Đặc biệt là trường tiểu học số 15 của Thung lũng Quang học mà con tôi theo học vừa xây thêm một tòa nhà mới với cơ sở vật chất khang trang”.

Ở Trung Quốc, phụ huynh rất ngại gửi con đến trường mới, bởi trường mới thường thường thiếu nhân viên và cơ sở vật chất; chính quyền địa phương cũng ít khi rót kinh phí cho trường mới. Các trường công lập Trung Quốc không cung cấp xe buýt đưa đón học sinh.

“Không có phương tiện giao thông công cộng”, bà Lily nói. Phụ huynh rất lo lắng khi con em họ mất 40 phút đi bộ đến trường mới.

Bà cho biết ngôi trường mới, Trường tiểu học số 19 ở Thung lũng Quang học, nằm cách nhà bà 2 dặm (hơn 3 km). Vì là mới nên cơ sở vật chất tại đây chưa đạt tiêu chuẩn, giáo viên mới cũng là một vấn đề cần lo lắng, đồng thời xuất hiện những vấn đề về an toàn mà cả phụ huynh và học sinh buộc phải đối mặt hàng ngày.

Bà cho hay, người dân sinh sống tại đây hầu hết là những người thuộc “tầng lớp lao động” sinh vào những năm 80 và 90.

Ở thành thị Trung Quốc, “tầng lớp lao động” thường được dùng để chỉ những người lao động đến từ vùng nông thôn hoặc những người lao động thuộc tầng lớp dưới cùng của xã hội.

Bà Lily phàn nàn rằng chính quyền địa phương không quan tâm đến phụ huynh thuộc tầng lớp lao động. Bà nói: “Việc bắt bọn trẻ đến học tại ngôi trường mới này có thể khiến các bậc cha mẹ mất việc làm”.

Bà nhấn mạnh rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng sẽ dẫn đến xung đột - một xung đột do chính quyền tạo ra; các bậc cha mẹ sẽ kiên quyết từ chối thực thi quyết định này của chính quyền địa phương.

 

Hàng nghìn phụ huynh Trung Quốc biểu tình phản đối việc buộc phải chuyển con đến trường mới
Phụ huynh học sinh lớp lớn của Trường tiểu học số 15 Thung lũng Quang học phản đối việc con cái họ bị chuyển đến trường công lập cách nhà 2 dặm (hơn 3 km), ngày 03/06/2023, tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Cảnh sát cũng có mặt để ngăn không cho phụ huynh vào trường. (Ảnh: người được phỏng vấn cung cấp)

Biểu tình và đàn áp

Bà Lily cho hay phụ huynh đã tổ chức biểu tình vào lúc 9 giờ tối ngày 02/06 và nó kéo dài đến quá nửa đêm. Cảnh sát có mặt tại hiện trường để ngăn không cho phụ huynh vào trường. Các bậc cha mẹ hô vang các khẩu hiệu “Nhập học trường gần nhà” và “Từ chối chuyển trường”.

Ngày 03/06, những người biểu tình tập trung từ lúc 2 giờ chiều và bà Lily cũng tham gia cuộc biểu tình.

Có hơn 2.000 phụ huynh tại cuộc biểu tình. Rất đông cảnh sát cũng có mặt tại hiện trường. “Chúng tôi không làm gì và không nói gì. Nhưng cảnh sát đã cưỡng ép mọi người rời đi”. Bà tiết lộ rằng cảnh sát đã cố tình khiêu khích các bậc cha mẹ và lấy đó làm cái cớ để bắt giữ họ.

 

Cảnh sát đã đẩy họ rất mạnh và một cuộc xung đột đã xảy ra. “Họ không quan tâm đến những đứa trẻ xung quanh, họ chỉ xô đẩy chúng tôi một cách thô bạo; họ giật điện thoại của tôi, đánh và bắt chúng tôi ngay trước mặt các con của chúng tôi”, bà nói.

Theo bà Lily, ít nhất 5 phụ huynh đứng xung quanh bà đã bị bắt đi.

Bà Lily cho biết, hiệu trưởng trường tiểu học số 15 Thung lũng Quang học đã nói chuyện với phụ huynh và mong họ thông cảm vì quyết định này là của chính quyền; nhưng khi phụ huynh gọi đến đường dây nóng của Chủ tịch thành phố thì thành phố lại nói rằng đó là quyết định của hiệu trưởng.

The Epoch Times đã nhiều lần gọi điện đến phòng giáo dục địa phương, Trường tiểu học số 15 Thung lũng Quang học và đồn cảnh sát của khu công nghiệp, nhưng không ai trả lời các cuộc gọi.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hàng nghìn phụ huynh Trung Quốc biểu tình phản đối việc buộc phải chuyển con đến trường mới