Hãng tin Kyodo: Ông Tập chỉ thị cho quân đội Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự lên Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Trung Quốc tăng cường gửi máy bay quân sự xâm nhập vùng nhận dạng phòng không phía tây nam của Đài Loan. Động thái này đã thu hút sự chú ý từ ngoại giới. Hôm thứ Ba (5/10), truyền thông Nhật Bản dẫn lời nguồn tin tiết lộ rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị cho quân đội Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự lên khu vực tây nam Đài Loan.

Theo Hãng tin Kyodo (Kyodo News), chỉ thị của ông Tập Cận Bình được đưa ra tại cuộc họp gần đây của Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Trước đó, 6 quốc gia dân chủ, trong đó có Hoa Kỳ và Nhật Bản, đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung ở gần Đài Loan. Đặc biệt là ba tàu sân bay của Mỹ và Anh đã tham gia cuộc tập trận gần Okinawa.

Các quốc gia tham gia cuộc tập trận chung vào cuối tuần trước là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Canada, Hà Lan và New Zealand.

Theo bài báo, nguồn tin đáng tin cậy cho biết, ông Tập Cận Bình cho rằng việc các nền dân chủ kể trên tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở vùng biển phía tây nam Okinawa, cực nam của Nhật Bản, là nhằm ngăn Bắc Kinh thống nhất Đài Loan và giành quyền kiểm soát quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) từ Nhật Bản. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này.

Thứ Hai tuần này (ngày 4/10), Trung Quốc đã cử 56 máy bay quân sự xâm nhập Vùng Nhận dạng Phòng không Tây Nam của Đài Loan (ADIZ). Đây là số lượng máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập Đài Loan lớn nhất trong một ngày, kể từ ngày 17/9 năm ngoái khi Bộ Quốc phòng Đài Loan bắt đầu công bố các động thái máy bay quân sự tại eo biển. Từ ngày 1 đến ngày 4/10, phía Bắc Kinh đã cử tổng cộng 149 máy bay quân sự đến quấy nhiễu Đài Loan.

Một người nắm rõ tình hình nói với Kyodo News rằng, tại một cuộc họp của Quân ủy Trung ương, ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc nên thể hiện ra bên ngoài là họ “sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào”, nhưng trên thực tế, đại lục hy vọng sẽ tránh được một cuộc đối đầu trực diện với Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ lên án hành vi gây rối của Trung Quốc đối với Đài Loan là phá hoại an ninh và ổn định của khu vực. Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng, Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc ngừng gây áp lực và uy hiếp Đài Loan trên phương diện quân sự, ngoại giao và kinh tế, đồng thời một lần nữa nhắc lại cam kết vững chắc của Hoa Kỳ đối với Đài Loan.

Hôm thứ Ba (5/10), Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng Đài Loan sẽ không khuất phục trước áp lực này. Bà đã đăng một bài viết trên tạp chí Ngoại giao (Foreign Affairs) của Mỹ rằng, ngay cả khi máy bay quân sự của Trung Quốc quấy rối Đài Loan mỗi ngày, thì "lập trường của chúng tôi về quan hệ hai bờ eo biển vẫn không thay đổi, tức là Đài Loan sẽ không khuất phục trước áp lực, nhưng cũng sẽ không mạo hiểm".

Chuyên gia: ĐCSTQ đang chơi chiến tranh tâm lý và đe dọa

Tờ Stars and Stripes của Hoa Kỳ đã phỏng vấn bà Norah Huang, Giám đốc quan hệ quốc tế tại Prospect Foundation, một tổ chức tư vấn về an ninh và đối ngoại của Đài Bắc. Bà nói rằng, các máy bay của ĐCSTQ đã xâm nhập không phận của Đài Loan kể từ năm ngoái, nhưng động thái tăng cường tần suất máy bay tới quấy nhiễu quốc đảo trong thời gian gần đây đã khơi dậy sự chú ý của thế giới.

Bà Huang nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm thứ Tư (ngày 6/10) rằng, những đợt xâm nhập này đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ hơn, mà các chuyên gia an ninh gọi là chiến tranh tâm lý và đe dọa.

Bà nói: “Hành động kiểu này sẽ không chiếm được lòng dân Đài Loan”. Bà cũng chỉ ra rằng, ngay cả các chính trị gia phe đối lập của Đài Loan cũng quy kết trách nhiệm các đợt quấy nhiễu này cho Bắc Kinh.

Bà Huang nói rằng, các hoạt động quân sự của ĐCSTQ cũng có thể là nhằm gây áp lực lên chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, để họ không tiếp tục thúc đẩy kế hoạch đổi tên cơ quan đại diện của Đài Loan tại Hoa Kỳ.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hãng tin Kyodo: Ông Tập chỉ thị cho quân đội Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự lên Đài Loan