Hãng tin The Epoch Times kêu gọi thế giới lên án hành vi tấn công nhà báo của hãng ở Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

The Epoch Times kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm bịt ​​miệng The Epoch Times và chấm dứt tự do báo chí ở Hong Kong.

Sáng ngày 11/5, một tên côn đồ đã tấn công phóng viên Sarah Liang bằng gậy bóng mềm ở bên ngoài tòa nhà chung cư của cô. Hành vi này đẩy chiến dịch chống lại The Epoch Times Hong Kong sang bước ngoặt mới đầy nguy hiểm. Cô Liang bị đánh bầm tím ở cả hai chân và được đưa đến bệnh viện Elizabeth.

Cuộc tấn công này diễn ra sau nỗ lực đóng cửa nhà in của The Epoch Times và những nỗ lực trước đó nhằm đe dọa cô Liang.

Trong cuộc tấn công ngày 12/4 nhằm vào nhà in, những kẻ xâm nhập đã đập phá thiết bị bằng búa tạ, đổ các mảnh vỡ bê tông lên máy móc nhạy cảm và lấy cắp một ổ cứng máy tính. Báo chí đã ngừng hoạt động trong một vài ngày.

Đây là vụ tấn công thứ năm nhằm vào xưởng in kể từ khi thành lập Tòa soạn The Epoch Times ở Hong Kong năm 2004, với vụ tấn công trước đó là một vụ phóng hỏa vào tháng 11/2019.

Liang cho biết, cô đã bị một người đàn ông lạ mặt theo dõi vào ngày 26/4 và một người đàn ông tới nhà quấy rối tại nhà vào ngày 24/4.

June Guo, giám đốc của The Epoch Times Hong Kong, nói rằng ĐCSTQ đang lợi dụng thế giới ngầm để tấn công tòa soạn.

Các hành động chống lại The Epoch Times là một phần của chiến dịch đe dọa, tấn công bạo lực, bắt giữ bất hợp pháp và bêu xấu do các quan chức ĐCSTQ phát động. Chiến dịch này cũng được thúc đẩy trên các phương tiện truyền thông của ĐCSTQ nhằm chống lại tự do báo chí ở Hong Kong.

ĐCSTQ tìm cách đe dọa các nhà báo và người dân, khiến việc đưa tin trung thực trở nên khó khăn hơn và buộc báo chí tự do phải từ bỏ hoạt động của mình ở Hong Kong.

Sarah Liang ở Hong Kong. vào ngày 10/10/2019 (Ảnh: The Epoch Times)
Sarah Liang, phóng viên ấn bản Hong Kong của The Epoch Times, cho thấy đôi chân bầm tím của mình bên ngoài Bệnh viện Queen Elizabeth ở Hong Kong vào ngày 11/5/2021. (Ảnh: Song Pi- lung/The Epoch Times)

Trong hai mươi năm qua, chương trình “Cherished Words, True Words” (Những lời được trân trọng, những lời nói chân chính) của Liang đã thu hút một lượng khán giả trung thành và tôn trọng báo cáo trung thực của cô.

Cuộc tấn công vào ban ngày ngay bên ngoài nhà của nhà báo Liang là một ví dụ sinh động cho thấy môi trường tự do và hòa bình của Hong Kong đã xấu đi như thế nào và quyền tự do cá nhân hiện đang bị đe dọa như thế nào ở nơi đây.

Tuy nhiên, cuộc tấn công cũng nhấn mạnh một điều rằng ĐCSTQ sợ báo chí tự do và khiếp sợ trước những bản tin trung thực của The Epoch Times đến mức như vậy.

The Epoch Times chính thức tuyên bố rằng họ sẽ không lùi bước và sẽ tiếp tục đưa tin trung thực để phục vụ cho lợi ích tốt đẹp nhất của Hong Kong.

The Epoch Times kêu gọi các tổ chức tự do báo chí và nhân quyền, các chính phủ tự do và người dân tự do khắp nơi trên thế giới biểu tình để bảo vệ tự do báo chí ở Hong Kong.

Cuộc chiến giành tự do báo chí ở Hong Kong là cuộc chiến của thế giới, vì ĐCSTQ tìm cách áp đặt chế độ chuyên chế của mình trước tiên ở Hong Kong và sau đó sẽ nhân rộng, vì tự do ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng là lời quở trách đối với chế độ độc tài của ĐCSTQ.

Kể từ cuộc tấn công, The Epoch Times ở Hong Kong đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của người dân Hong Kong. Họ đã coi hãng tin là biểu tượng tự do và hy vọng của Hong Kong. Chúng tôi rất cảm kích trước sự ủng hộ của tất cả mọi người.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD VIỆT NAM.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hãng tin The Epoch Times kêu gọi thế giới lên án hành vi tấn công nhà báo của hãng ở Hong Kong