Hàng trăm người bị cách ly sau khi công ty PepsiCo tại Bắc Kinh xác nhận các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi 8 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán được xác nhận tại nhà máy PepsiCo ở Bắc Kinh, đã có thêm 4 ca mới được xác nhận tại nhà máy này vào ngày 22/6. Hàng trăm công nhân của PepsiCo có tiếp xúc gần, cũng như hàng xóm của các công nhân này, đều đã đã được cách ly.

PepsiCo Trung Quốc cho biết: khi một nhân viên phụ trách sản phẩm khoai tây chiên bị xác nhận nhiễm bệnh vào ngày 15/6, công ty này đã ngay lập tức cho dừng dây chuyền sản xuất, cách ly tất cả nhân viên. Ngày hôm sau, tất cả các nhân viên của công ty này đều làm xét nghiệm axit nucleic.

Ngày 20/6, tổng cộng 480 nhân viên của công ty đã được chuyển đến các trung tâm cách ly tập trung. Tính đến 6 giờ chiều ngày 20/6, 87 người có tiếp xúc gần với nhân viên bị nhiễm bệnh được chuyển tới trung tâm cách ly. Những người có tiếp xúc gần này bao gồm nhân viên giao hàng, hàng xóm của bệnh nhân và nhân viên y tế.

Những người giao hàng bị cách ly

Nhân viên bị nhiễm bệnh có bí danh là Zhao Xna, 30 tuổi. Anh Wang là nhân viên giao hàng, từng có đơn hàng để chuyển cho nhân viên tên Zhao nhưng người chuyển hàng này đã không gặp Zhao khi giao hàng, dù vậy anh Wang vẫn phải bị cách ly.

“Hiện tại tôi đang bị cách ly tại khách sạn Hanting. Tôi đã không tiếp xúc với người tên Zhao. Ngày 14/6, tôi đi giao hàng và để hàng cần giao vào hộp. Toàn bộ ngôi làng ở đó đang bị phong toả. Tôi chỉ có thể giao hàng bằng cách để hàng vào một chiếc hộp. Tôi không biết tại sao tôi lại bị cách ly”. Anh Wang cho biết rằng anh hoàn toàn bất ngờ khi nhận được thông báo phải cách ly vào trưa ngày 19/6, đến buổi tối cùng ngày thì bị đưa đi cách ly.

Anh Wang cho biết anh chưa bao giờ gặp người nhân viên tên Zhao và không biết đó là đàn ông hay phụ nữ, nên anh cảm thấy rất vô lý khi bị liên lụy.

“Tôi đã nói với CDC [Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc] rằng tôi không có tiếp xúc với người đó vào ngày hôm đó. Họ nói (tôi) đã tiếp xúc với hộp đựng hàng, và người tên Zhao cũng đã tiếp xúc với hộp đó. Nên rất dễ bị nhiễm bệnh”.

Một người giao hàng chuyển phát nhanh khác tên là He, cũng trải qua điều tương tự. Lúc 8 giờ sáng ngày 19/6, CDC gọi cho anh He, thông báo rằng anh đã giao hàng đến một địa chỉ cụ thể và bị đưa đến khách sạn cách ly vào tối hôm đó. Anh He không kịp truy lại tên người nhận hàng là gì và cũng không nhớ là anh đã giao hàng trực tiếp cho người nhận hay để vào hộp hàng.

Trước khi đến khách sạn, xe tải và các mặt hàng giao hàng của anh đã được khử trùng. Đồng nghiệp của anh giữ khoảng cách với anh. Anh He cho biết: “Cho dù một người bị xác nhận là nhiễm bệnh, hay chỉ đang là nghi ngờ nhiễm hoặc có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, thì người đó sẽ bị những người xung quanh xa lánh ngay lập tức, bao gồm cả đồng nghiệp và bạn bè. Đó là những gì tôi cảm thấy lúc đó”.

Anh He đã bị đưa đến công ty, sau đó đưa đến khách sạn cách ly. Anh đã ở trong một căn phòng nhỏ tại công ty với một nhân viên bảo vệ cho đến sáng sớm hôm sau. Vào buổi sáng, anh được đưa đi bằng xe máy một đoạn đường dài, rồi mới lên một chiếc xe buýt. Trên xe buýt đã có hơn 10 người. Sau đó tất cả mọi người đã được đưa đến địa điểm cách ly cùng nhau.

Anh He cho biết anh phải ở trong phòng suốt cả ngày và “khắp cơ thể đều đau nhức. Tôi không được ở thoải mái và tôi đã bị tiêu chảy vào đêm qua. Có lẽ nguyên nhân là vì không khí ngột ngạt. Không khí trong phòng rất ngột ngạt khi không mở máy điều hòa. Cửa sổ chỉ mở hé 10 cm”.

Anh He cho biết anh ở một mình trong khách sạn, còn vợ anh và con nhỏ 18 tháng tuổi của anh bị cách ly tại tòa nhà của công ty.

Anh He đã hỏi cấp trên của anh về khoản chi phí cho khách sạn nhưng lãnh đạo của anh chỉ nói với anh rằng đừng nghĩ về điều đó bây giờ. Anh He vẫn không biết ai sẽ chịu các khoản phí ở khách sạn.

Toàn bộ gia đình hàng xóm bị cách ly

Anh Li, 55 tuổi, là hàng xóm của nhân viên tên Zhao. Anh Li được đưa đến khách sạn Vienna ở quận Daxing vào khoảng nửa đêm ngày 19/6 để cách ly tập trung.

Anh Li sống cùng toà nhà với anh Zhao. Hai người gần như gặp nhau hàng ngày. Sau khi anh Zhao được xác nhận nhiễm bệnh, cả gia đình anh Li gồm 3 người đều được đưa đến khách sạn để cách ly. Vợ và con anh ở gần nhưng chỉ có thể liên lạc qua WeChat.

Anh Li cho biết: “Sau khi chúng tôi bị đưa đi cách ly, toàn bộ khu nhà của chúng tôi đã được niêm phong và khử trùng. Tất cả mọi người trong làng chúng tôi đã được xét nghiệm axit nucleic. Người dân gần làng chúng tôi thì bị cách ly tại nhà.

Anh Li là chủ một quán ăn. Kể từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại Vũ Hán, anh đã đóng cửa quán ăn của mình và mới mở lại quán hồi đầu tháng Năm. Hiện anh Li cũng băn khoăn về chi phí ở khách sạn trong thời gian cách ly sẽ do ai chi trả.

Các bác sĩ bị cách ly

Một người có bí danh là Wang Xhong từ công ty PepsiCo tại Bắc Kinh cũng đã bị xác nhận nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Một người trong cuộc cho biết rằng cô Wang đáng lẽ đã được chẩn đoán tại bệnh viện Daxing vào ngày 16 hoặc 17 tháng 6. Nhưng cô ấy đã đến bệnh viện Renhe Bắc Kinh vào ngày 10/6. Đến chiều ngày 17/6, Sở Y tế thông báo cho các bác sĩ ở Bệnh viện Renhe phải cách ly.

Người trong cuộc cũng cho biết rằng cô Wang có thể đã nhiễm virus Corona Vũ Hán từ chợ thực phẩm Tân Phát Đạt hoặc do tiếp xúc với những người ở chợ. Được biết, chính quyền quy kết chợ thực phẩm Tân Phát Đạt là nơi bùng phát đợt dịch thứ 2 tại Bắc Kinh.

Tuy cô Wang và cô Lily (bí danh) không làm việc trên cùng một dây chuyền sản xuất, hơn nữa cô Lily không quen biết cô Wang, nhưng cô Lily cũng bị đưa đến một khách sạn ở quận Triều Dương để cách ly vào ngày 18/6.

Cô Lily cho biết rằng cô đã trải qua chương trình gọi là y tế dự phòng trong 6 ngày và không biết khi nào thì hết thời gian cách ly. Cô nói: “Các nhân viên đều bị cách ly, mỗi người một phòng và bị hạn chế đi ra ngoài. Không ai thông tin gì cho tôi. Công ty không cho tôi biết bất cứ điều gì về chi phí cách ly hoặc chi phí xét nghiệm, mà chỉ thông báo rằng lương của chúng tôi sẽ bị chậm trả cho đến tháng tới. Tôi không biết tình hình bây giờ như thế nào".

Những người bị ảnh hưởng trong đợt bùng phát mới này tại Bắc Kinh thuộc các ngành nghề khác nhau, chẳng hạn như chợ thực phẩm, nhà hàng, căng tin, dịch vụ chuyển phát nhanh, hậu cần và bệnh viện. Chính quyền địa phương tổ chức cho nhân viên chuyển phát nhanh xét nghiệm axit nucleic bắt đầu từ ngày 19/6, bao gồm tổng cộng 103.000 nhân viên tuyến đầu trong 17 công ty chuyển phát nhanh và bưu chính tại Bắc Kinh.

Cho đến nay, chính phủ Trung Quốc vẫn từ chối áp dụng chính sách phong tỏa tại thủ đô. Hiện có 38 quận ở Bắc Kinh bị liệt vào khu vực có nguy cơ trung bình, và 5 quận bị liệt vào khu vực nguy cơ cao - mức báo động cao nhất.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàng trăm người bị cách ly sau khi công ty PepsiCo tại Bắc Kinh xác nhận các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán