Hàng trăm trẻ em sống gần các nhà máy dệt, nhuộm của Hà Nam Trung Quốc bị chảy máu cam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, tại một khu vực tập trung các nhà máy dệt và nhuộm ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, xuất hiện tình trạng hàng trăm trẻ em bị chảy máu cam. Lời giải thích từ chính quyền đã khiến các bậc phụ huynh phẫn nộ.

Thời gian gần đây, hàng trăm trẻ em ở huyện Hạ Ấp, thành phố Thương Khâu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc bị chảy máu cam, nhiều bậc cha mẹ đã đưa con đến bệnh viện khám. Bệnh viện tiếp nhận điều trị cho biết, vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể khiến các cháu bé bị chảy máu cam. Theo video do cư dân mạng đăng tải, con số này ước chừng từ 600 đến 700 trẻ.

Nhiều phụ huynh nghi ngờ việc trẻ chảy máu cam có liên quan đến một số nhà máy dệt hoặc xưởng in nhuộm gần đó. Từ lâu, người dân sống ở các khu vực lân cận đã ngửi thấy mùi hắc gây nhức mũi tỏa ra từ các nhà máy này, nếu không đóng cửa sổ thì không thể ngủ.

Do số lượng trẻ bị chảy máu cam ngày càng tăng, ngày càng nhiều người phản ánh lên nhà chức trách. Tuy nhiên, thông báo do chính quyền huyện Hạ Ấp đưa ra ngày 25/5 đã khiến dư luận phẫn nộ. Thông báo cho biết: "Sau khi kiểm tra và đo lường, [kết luận] dữ liệu xả thải bên trong và ngoài của công ty đều không vượt quá mức quy định, xác thực có mùi hắc. Ngày 18/5, cơ quan thi hành luật môi trường đã yêu cầu 4 doanh nghiệp có liên quan ngừng sản xuất để chấn chỉnh”.

Nhiều cư dân mạng không tin thông báo chính thức và đặt nghi vấn: “Nếu đã không vượt quá mức quy định, tại sao phải đóng cửa để chấn chỉnh?”; “Nếu đã xác nhận là có mùi hắc, tại sao không nghiêm túc tìm ra nguyên nhân?”.

Theo một số phụ huynh, sau khi nhà máy đóng cửa, triệu chứng chảy máu cam của các con đã biến mất.

Ông Kim (Jin), một người dân ở huyện Hạ Ấp, cho biết: "Con trai tôi liên tục bị chảy máu cam cách đây một thời gian. Sau đó phải đến bệnh viện để lấy thuốc và truyền nước. Những ngày qua, một số người dân sống gần chỗ chúng tôi cũng phản ánh vấn đề này. Sau đó tôi mới biết rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng. [Con tôi] đã bị chảy máu mũi từ nửa tháng trước, hiện giờ thì khỏi rồi, đã ngừng chảy. Trong khoảng thời gian này, bên trên cử đội điều tra tới kiểm tra, tất cả các nhà máy đang ngừng hoạt động, có thể là vì nguyên nhân này".

Tuy nhiên, Văn phòng Bảo vệ Môi trường huyện Hạ Ấp nói với giới truyền thông vào tối ngày 25/5 rằng, cuộc điều tra sẽ mất thời gian và vẫn chưa chắc chắn liệu việc chảy máu cam của trẻ em có liên quan đến khí thải của nhà máy hay không.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hàng trăm trẻ em sống gần các nhà máy dệt, nhuộm của Hà Nam Trung Quốc bị chảy máu cam