Hàng trăm triệu camera giám sát và dữ liệu lớn được Trung Quốc khai thác để đàn áp nhân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các khu vực nông thôn thuộc tỉnh Sơn Đông ven biển phía đông Trung Quốc đã lắp đặt hàng trăm nghìn camera giám sát kể từ năm 2013 như một phần của hệ thống giám sát khổng lồ, khởi xướng và lan ra toàn quốc trong một mô hình giám sát được gọi là “Dự án Sharp Eyes”. Các mục tiêu chính của hệ thống là người có tín ngưỡng và những nhà bảo vệ nhân quyền, theo các tài liệu chính thức được xuất bản bằng tiếng Trung của The Epoch Times.

Thành phố Lâm Nghi ở Sơn Đông bắt đầu lắp đặt camera giám sát ở một số ngôi làng vào năm 2013, được kết nối qua truyền hình cáp với nền tảng giám sát của cảnh sát và chính quyền địa phương.

Theo báo cáo của IQilu, một cổng thông tin nhà nước ở Sơn Đông, vào cuối năm 2017, số lượng camera giám sát được nối mạng ở Lâm Nghi là 360.000, về cơ bản đạt được "mức độ bao phủ tổng thể" về giám sát video các địa điểm công cộng trong thành phố trong 2017.

Hệ thống giám sát này chủ yếu nhắm vào các khu vực nông thôn của Trung Quốc và được sắp xếp chồng chéo và giao nhau với nhiều hệ thống giám sát và trung tâm dữ liệu lớn khác. Ngoài ra, hệ thống này còn được chia thành các mạng lưới, hoặc các khu vực nhỏ hơn trong một thành phố hoặc khu vực hành chính, được quản lý bởi các "thành viên mạng lưới", những người có thể giám sát tất cả các hàng xóm của mình trong một mạng lưới giám sát chung.

Hệ thống giám sát được cho là có thể được truy cập một phần cuộc sống riêng tư của người dân trong mạng lưới điện thông qua các hộp TV được cài đặt tại nhà và các ứng dụng trên điện thoại thông minh của họ.

Dữ liệu cho thấy: Hàng trăm triệu camera giám sát và dữ liệu lớn được Trung Quốc khai thác để đàn áp nhân quyền
Một bức ảnh chưa được ghi ngày tháng do ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times thu được cho thấy cảnh quay trực tiếp được theo dõi bởi mạng lưới giám sát tại địa phương ở Sơn Đông, tỉnh ven biển phía đông của Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình qua ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times)

Người dân có thể xem video trực tiếp của các camera trong mạng lưới điện của họ trên TV hoặc điện thoại thông minh và có thể báo cảnh sát bất cứ điều gì họ coi là sai sót bằng cách nhấn một nút với điều khiển từ xa của TV hoặc nhấp vào ứng dụng trên điện thoại của họ. Do đó, chế độ này biến người dân thành người cung cấp thông tin cho họ.

Phương pháp này lần đầu tiên được triển khai tại Lâm Ấp vào năm 2015, và sau đó trên toàn quốc, và được đánh giá cao là “một công cụ và phương tiện quan trọng” để duy trì sự ổn định xã hội bởi ủy ban chính trị và pháp lý trung ương của chế độ.

Trung Quốc hiện là quốc gia được khảo sát nhiều nhất trên thế giới. Theo Comparitech, một trang web thông tin công nghệ và an ninh mạng có trụ sở tại Vương quốc Anh, đã có khoảng 540 triệu camera quan sát được lắp đặt tại Trung Quốc vào năm 2021, chiếm 54% tổng số camera trên thế giới.

Các camera giám sát, kết hợp với công nghệ nhận dạng khuôn mặt và nhận dạng dáng đi cộng với dữ liệu lớn, được chế độ sử dụng làm công cụ để kiểm soát và đàn áp các nhóm tôn giáo, những người bất đồng chính kiến ​​và những người bảo vệ quyền lợi trong nước.

Nhắm mục tiêu đến những người tu luyện Pháp Luân Công

Các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc phát tờ rơi hoặc dán áp phích, hoặc “tài liệu giảng chân tướng” như cách gọi của các học viên Pháp Luân Công, trên tường hoặc cột đèn để nói với mọi người về cuộc bức hại Pháp Luân Công của chế độ cộng sản Trung Quốc. Các học viên Pháp Luân Công là mục tiêu chính của hệ thống giám sát của chế độ, theo dữ liệu chính thức công khai.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện Phật gia thượng thừa bao gồm năm bài công pháp nhẹ nhàng và các bài giảng Pháp dựa trên nguyên lý: Chân - Thiện - Nhẫn. Môn tu luyện này trở nên rất phổ biến đối với người Trung Quốc do những lợi ích đáng kể về thể chất và tinh thần mà các học viên đã trải nghiệm. Theo số liệu chính thức, có 70 triệu đến 100 triệu người tập Pháp Luân Công ở Trung Quốc trước khi cuộc bức hại bắt đầu vào tháng 07/1999.

Một báo cáo gần đây của Minghui.org nói rằng Zhang Lianmei, một học viên Pháp Luân Công từ làng Guozhuang, thị trấn Shangye thuộc huyện Fei, tỉnh Sơn Đông, đã bị cảnh sát quận nhìn thấy phát tờ rơi thông tin ở các khu vực trung tâm của quận qua camera giám sát. Cảnh sát địa phương sau đó bắt cóc Zhang và chồng cô là Guo Qingtian và lục soát nhà của họ vào ngày 05/08.

Một báo cáo trước đó của Minghui.org tiết lộ rằng Wei Qishan và vợ Yu Shurong đã bị bắt cóc vào năm 2018 và bị bỏ tù vào năm 2019 vì cáo buộc dán áp phích trên cột đèn. Bằng chứng được đưa ra trước tòa là video quay cảnh hai người đeo khẩu trang bảo hộ dán các tấm áp phích.

Hai vợ chồng là học viên Pháp Luân Công đến từ thành phố Qinhuangdao, tỉnh Hà Bắc.

Wei đột ngột qua đời vào ngày 23/11/2019, khi anh đang bị giam tại Trung tâm giam giữ thành phố Qinhuangdao, chờ phiên xử phúc thẩm. Anh được đưa đến bệnh viện ở Qinhuangdao nhưng không thể được hồi sức. Một thành viên trong gia đình nhận thấy cánh tay phải của anh ấy bị thõng xuống một cách bất thường và “hoàn toàn có màu đen và tím”.

Ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times gần đây đã có quyền truy cập vào một tệp từ cơ sở dữ liệu của chế độ và phát hiện ra rằng các học viên Pháp Luân Công được liệt kê theo mã đặc biệt với thông tin cá nhân chi tiết và các đội công tác được chỉ định chịu trách nhiệm giám sát họ. Hồ sơ cũng lưu giữ các bức ảnh cho thấy các biểu ngữ được đăng và các bản tin do các học viên Pháp Luân Công đưa ra, sau đó đã bị cảnh sát địa phương hoặc các giám sát viên của mạng lưới giám sát khác gỡ bỏ.

Dữ liệu cho thấy: Hàng trăm triệu camera giám sát và dữ liệu lớn được Trung Quốc khai thác để đàn áp nhân quyền
Cảnh sát địa phương và giám sát viên của mạng lưới giám sát gỡ các áp phích học viên Pháp Luân Công dán trên tường và cột đèn. Ngày tháng và địa điểm không được biết. (Ảnh chụp màn hình qua ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times)

Nhân viên điều hành mạng lưới giám sát đã đến nhà các học viên Pháp Luân Công để chụp ảnh họ và sử dụng con cái của họ để ép buộc họ từ bỏ niềm tin của mình.

Dữ liệu cho thấy: Hàng trăm triệu camera giám sát và dữ liệu lớn được Trung Quốc khai thác để đàn áp nhân quyền
Một trang hồ sơ được lấy bởi ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times, cho thấy một học viên Pháp Luân Công lớn tuổi đang được các thành viên mạng lưới địa phương khảo sát. (Ảnh chụp màn hình qua ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times)

Một ảnh chụp màn hình của ấn bản The Epoch Times tiếng Trung cho thấy một bức ảnh chụp một nữ học viên Pháp Luân Công lớn tuổi được đánh dấu là “nhân sự chủ chốt” trong một biểu mẫu từ cơ sở dữ liệu. Nhân viên điều hành mạng lưới đã đến nhà cô ấy viết rằng họ đã trò chuyện với cô ấy về “tương lai của những đứa con của cô ấy” cũng như hạnh phúc của cô ấy. Bối cảnh cho thấy người phụ nữ lớn tuổi đến từ một vùng nông thôn nghèo.

Chế độ Bắc Kinh cũng sử dụng dữ liệu lớn để kiểm soát và đàn áp các học viên Pháp Luân Công.

Một người theo Pháp Luân Công từ Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm đông bắc Trung Quốc, sử dụng bút danh vì sự an toàn, nói với The Epoch Times tiếng Trung gần đây rằng ông ta nằm trong danh sách đen trong hệ thống quản lý mạng lưới giám sát. Ông ta đã làm việc ở Thâm Quyến trong vài năm, và nhiều lần khi anh ta quay lại Trường Xuân bằng tàu hỏa, cảnh sát ở các nhà ga đã kiểm tra thẻ căn cước và khám xét hành lý của anh ta.

“Các học viên Pháp Luân Công được chính quyền các cấp liệt kê trong hồ sơ — từ cộng đồng dân cư đến chính quyền trung ương — và cơ quan công an các cấp,” ông nói với tạp chí này.

Tín đồ Cơ Đốc giáo cũng là đối tượng mục tiêu

Người Trung Quốc không còn được phép treo những câu đối có nội dung tôn giáo trên cửa nhà.

Một bức ảnh hồ sơ chưa ghi ngày tháng do một thành viên điều hành mạng lưới giám sát gửi vào năm 2017 cho thấy một câu đối được dán trên cửa một ngôi nhà, có nội dung “Tin vào Chúa mang lại cho bạn nhiều hạnh phúc và vui vẻ” và “Dựa vào Chúa, bạn được bình an và may mắn”. Các câu ghép đã bị loại bỏ, như được hiển thị ở bên phải của bức ảnh.

Dữ liệu cho thấy: Hàng trăm triệu camera giám sát và dữ liệu lớn được Trung Quốc khai thác để đàn áp nhân quyền
Một bức ảnh không ghi ngày tháng cho thấy hai câu đối (trái) trên cửa một ngôi nhà là câu khẩu hiệu truyền cảm hứng của Cơ đốc giáo. Các áp phích đã được gỡ bỏ (phải). Ngày và địa điểm không xác định. (Ảnh chụp màn hình qua ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times)

Vị trí của nơi cư trú không có trong ảnh hồ sơ và The Epoch Times không thể xác minh tính xác thực của bức ảnh.

Những nhà bảo vệ nhân quyền cũng không bị bỏ sót

Danh sách các cựu chiến binh trong quân đội có trong một tập tin do ấn bản The Epoch Times tiếng Trung Quốc thu được. Những cựu binh này được đánh giá là "nhân sự không ổn định". Danh sách hiển thị số ID, thông tin liên lạc và địa chỉ gia đình của hàng chục cựu chiến binh như vậy. Thông tin khác bao gồm những gì các cựu chiến binh yêu cầu và ai chịu trách nhiệm kiểm soát từng người trong số họ.

Phần lớn các cựu chiến binh này là những người tham gia cuộc đàn áp bạo lực của cuộc biểu tình ôn hòa của sinh viên trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 và các cựu chiến binh trong cuộc chiến của chế độ với Việt Nam năm 1979, theo thông tin trong danh sách.

Đầu tư lớn vào giám sát

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chi những khoản tiền khổng lồ để thiết lập và nâng cấp hệ thống giám sát của mình.

Bên cạnh Sharp Eyes, chế độ này có nhiều hệ thống kiểm soát và giám sát kỹ thuật số chồng chéo và giao nhau với nhau, bao gồm Dự án Golden Shield (còn được gọi là Great Firewall), Thành phố thông minh, Thành phố an toàn, Skynet, Đám mây cảnh sát, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số và mã sức khỏe . Chúng được thiết kế để thu thập dữ liệu cá nhân và theo dõi, kiểm soát mọi người ở Trung Quốc.

Theo một báo cáo năm 2020 của China File, một tạp chí trực tuyến do Trung tâm Quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc tại Asia Society xuất bản, chính quyền trung ương của chế độ đã đầu tư 3,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 456,7 triệu USD) vào các dự án Sharp Eyes từ khi ra mắt vào năm 2015 đến khi cuối năm 2017.

Theo China File, các chính quyền địa phương cũng đầu tư vào dự án này. Ví dụ, Zhoukou, tỉnh Hà Nam, đã chi 56 triệu USD cho việc mua thiết bị giám sát vào năm 2018, gần bằng ngân sách giáo dục địa phương của năm đó.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàng trăm triệu camera giám sát và dữ liệu lớn được Trung Quốc khai thác để đàn áp nhân quyền