Hầu hết khẩu trang Trung Quốc đều không đạt chuẩn, có loại chỉ lọc được 20% hạt vật chất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số người được chẩn đoán nhiễm COVID-19 ở Canada đã vượt quá 1 triệu ca và người dân bắt đầu tăng cường phòng chống dịch. Trên thị trường Canada có rất nhiều khẩu trang KN95 do Trung Quốc sản xuất, nhưng sau khi kiểm tra chuyên môn thì phát hiện hầu hết chúng đều không đạt chất lượng, thậm chí có những loại chỉ lọc được khoảng 20% hạt vật chất (Particulates), thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn 95%.

Chương trình Marketplace của Radio Canada International (RCI) đã mua ngẫu nhiên 10 nhãn hiệu khẩu trang KN95 của Trung Quốc từ các cửa hàng bán lẻ ở Canada và nền tảng mua sắm trực tuyến Amazon, sau đó uỷ thác cho Trường Y tế Công cộng Dalla Lana Toronto tiến hành kiểm tra. Kết quả phát hiện chức năng lọc của 6 nhãn hiệu đều không đạt tiêu chuẩn, trong đó kém nhất là loại "Khẩu trang 5 lớp Seal Goods". Loại khẩu trang này chỉ lọc được khoảng 20% hạt vật chất.

Ông James Scott, Giáo sư về Sinh học và Môi trường, cũng là người phụ trách cuộc thử nghiệm, cho biết, là một người tiêu dùng ở Canada, giờ đây ông không thể đến một cửa hàng uy tín nào để mua những chiếc khẩu trang có ký hiệu KN95, cũng như không thể tin tưởng vào những chiếc khẩu trang này.

Ông Scott cho biết, dù là một học giả hay một người tiêu dùng, ông đều cảm thấy rất lo lắng về vấn đề này.

Trước đó, Bộ Y tế Canada đã đưa ra cảnh báo về khẩu trang dùng một lần màu xanh và màu xám của Trung Quốc có chứa chất độc hại Graphene, giống như chất Amiang liên quan đến nhiễm độc phổi hay còn gọi là bệnh Bụi phổi. Amiang là nguyên nhân của 80% các trường hợp bị ung thư trung biểu mô ác tính ở người.

Theo CBC News: “Graphene là một vật liệu rất mỏng, bền và được sử dụng trong chế tạo, nhưng nó có thể gây hại cho phổi khi hít phải và có thể gây ra các vấn đề lâu dài về sức khỏe” .

Trung Quốc hiện là nhà cung cấp đồ bảo hộ y tế lớn nhất cho Canada, chiếm tới 70%, tờ Politico dẫn một nguồn tin riêng tiết lộ rằng, Bộ trưởng Y tế Canada đã bị các nghị sĩ Quốc hội Canada chất vấn rằng, nên làm gì nếu phát hiện các vật tư y tế kém chất lượng mua từ Trung Quốc.

Ngoài ra, trên Internet cũng lan truyền không ít những vụ bê bối liên quan đến khẩu trang do Trung Quốc sản xuất.

Một người tiêu dùng Đại Lục có nick Weibo "鲁泓海" cho biết, ông đã mua phải một lô khẩu trang có chất lượng rất tồi tệ của Công ty Vật liệu vệ sinh Áo Khang ở huyện Hoạt, tỉnh Hà Nam.

Đoạn video cho thấy một con ruồi chết dính vào khẩu trang và một túi khẩu trang có quai đeo bị bẩn. Những khẩu trang khác mặc dù vẫn còn được đựng trong túi kín nhưng trông chúng rất bẩn và cũ, nhiều cái có vết bẩn rất rõ và một số bị hư hỏng nghiêm trọng.

Người đàn ông này còn cho biết, hầu hết sản phẩm trong những lô hàng kém chất lượng này đã được bán và gửi ra nước ngoài thông qua các trang thương mại điện tử xuyên biên giới.

Xem thêm: Lô hàng lớn 'khẩu trang ruồi' của Trung Quốc đã được bán ra nước ngoài

Vào ngày 9/4, tờ Hong Kong Economic Times dẫn nguồn tin từ một đại lý xuất khẩu khẩu trang tiết lộ rằng, 60% các nhà máy sản xuất khẩu trang ở Trung Quốc hoàn toàn không có xưởng khử trùng, đa số đều được làm sơ sài từ máy làm khẩu trang. Trong xưởng sản xuất không chỉ có bụi bẩn, mà các công nhân làm việc cũng không đeo khẩu trang và găng tay. Bài báo đặt ra câu hỏi: "Ai dám sử dụng những loại khẩu trang được sản xuất trong môi trường như vậy"?

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Hầu hết khẩu trang Trung Quốc đều không đạt chuẩn, có loại chỉ lọc được 20% hạt vật chất