Hiệp hội quần vợt nữ WTA: Rõ ràng là email trao đổi của Bành Soái bị kiểm duyệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đứng đầu Hiệp hội Quần vợt Phụ nữ (WTA) sẽ tạm ngừng liên lạc qua email trong tương lai với ngôi sao quần vợt Trung Quốc Bành Soái, với lý do cô không thể biểu đạt ý kiến bản thân một cách tự do, một phát ngôn viên của tổ chức này cho biết vào ngày 27/11.

WTA đã tìm kiếm thông tin từ cựu tay vợt đôi trong ba tuần qua.

Sự việc được đưa ra sau khi tay vợt này đưa ra cáo buộc tấn công tình dục đối với cựu phó thủ tướng Trương Cao Lệ trong một bài đăng ngày 2/11. Vận động viên 35 tuổi này sau đó biến mất khỏi của công chúng trong khoảng 20 ngày, trước khi xuất hiện trở lại trên phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc và trong một cuộc gọi video với các quan chức Olympic IOC vào tuần trước.

Steve Simon, chủ tịch của WTA, cho biết ông lo ngại rằng Bành Soái vẫn đang bị chế độ Trung Quốc kiểm duyệt và gây sức ép, người phát ngôn của WTA cho biết.

Sau khi Chủ tịch WTA đã liên hệ với cô Bành qua “nhiều kênh liên lạc khác nhau, gồm cả qua email mà cô đã phúc đáp, WTA vẫn lo ngại về khả năng giao tiếp tự do, cởi mở và trực tiếp của cô ấy,” theo tuyên bố cho biết.

“Rõ ràng là [nội dung những email] trả lời của cô ấy đã bị tác động bởi những người khác,” theo tuyên bố.

Người phát ngôn WTO cho biết: “Ông ấy [Simon] vẫn lo ngại sâu sắc rằng cô Bành vẫn bị kiểm duyệt hay bị gây sức ép và quyết định không tiếp tục giao tiếp qua email cho đến khi ông ấy hài lòng rằng những phúc đáp của cô ấy là của chính cô và không bị kiểm duyệt”.

WTA là cơ quan thể thao đầu tiên công khai chống lại Trung Quốc, vốn là nơi mà tổ chức này nhận được rất nhiều lợi ích tài chính, tương tự như Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA). Ông Simon đã cảnh báo về việc rút các giải đấu quần vợt nữ WTA ra khỏi Trung Quốc như giải Vũ Hán mở rộng và giải chung kết WTA ở Thâm Quyến nếu không đảm bảo an toàn cho Bành Soái.

Ông Simon cũng đặt câu hỏi về cuộc gọi 30 phút trước đó của Bành Soái với IOC vào ngày 21/11, cuộc gọi mà cô nói rằng cô an toàn và khỏe mạnh khi ở nhà ở Bắc Kinh.

“Thật tốt khi thấy Bành Soái trong các video gần đây, nhưng chúng không làm giảm đi hoặc giải quyết mối lo ngại của WTA về tình trạng sức khỏe và khả năng giao tiếp của cô ấy mà không bị kiểm duyệt hoặc bị cưỡng ép”, một phát ngôn viên của WTA cho biết trong một email.

IOC đã không công bố bất kỳ bản ghi nào, cũng như không đề cập đến các cáo buộc tấn công tình dục của Bành Soái. Thay vào đó, tổ chức này đã đăng một bức ảnh về cuộc gọi điện video, trong đó Bành Soái đang mỉm cười cho thấy cô ấy “đang ổn”.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã chỉ trích IOC vì đã hợp tác với ban tuyên giáo của Trung Quốc để sắp xếp cuộc nói chuyện với cô Bành. IOC trước đây đã thất bại trong việc can thiệp vào các vấn đề nhân quyền khác liên quan đến Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, khi tuyên bố Ủy ban này phải trung lập.

Hoa Kỳ, Úc, Liên minh Châu Âu, Liên hợp quốc và Anh đã tìm kiếm bằng chứng về sự an toàn của Bành Soái. Cuối tuần trước, một nhóm các nhà nữ quyền Trung Quốc đã tổ chức một cuộc biểu tình ở New York để ủng hộ Bành Soái.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng “mọi người nên ngừng cường điệu một cách có chủ ý và ác ý [vấn đề của Bành Soái].”

Hiện chưa có thông tin về ông Trương Cao Lệ, người bị cáo buộc ép Bành Soái quan hệ tình dục với ông ta. Cựu phó Thủ tướng Trung Quốc đã thôi chức Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị cách đây khoảng ba năm và chưa lên tiếng công khai về vụ việc.

Minh Dũng

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Hiệp hội quần vợt nữ WTA: Rõ ràng là email trao đổi của Bành Soái bị kiểm duyệt