Hồ Bắc - tâm chấn của dịch bệnh phải đối diện với thảm họa đại hồng thủy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỉnh Hồ Bắc, nằm ở miền trung Trung Quốc, là tâm chấn đầu tiên của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán và vừa mới hồi phục sau những ngày tháng phong tỏa chống dịch. Hiện tại, Hồ Bắc lại đang phải đối mặt với thảm họa lần thứ hai trong năm nay, đó là gần đây những cơn mưa với cường độ lớn đã khiến mực nước của một số đoạn trên sông Dương Tử tăng vọt, gây ra lũ lụt trên quy mô lớn ở khu vực nông thôn quanh thủ phủ Vũ Hán.

Theo Tạp chí Phố Wall (Wall Street Journal), những cơn mưa kỷ lục ở Hồ Bắc và các khu vực lân cận đã làm gián đoạn kế hoạch du lịch của người dân, các hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng và khiến hàng triệu người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, đối với nhiều người thì đây là lần thứ hai trong 6 tháng qua họ bị li tán khỏi người thân.

Mỗi năm vào mùa mưa ở khu vực Giang Hoài, Trung Quốc, thông thường sẽ xuất hiện những trận mưa lớn trên khu vực sông Dương Tử trong khoảng tháng 6 đến giữa tháng 7.

Nhưng năm nay, hai bên bờ sông Dương Tử, con sông dài nhất Trung Quốc, đã xuất hiện những cơn mưa dữ dội kéo dài trong nhiều ngày. Điều này khiến chính quyền tỉnh Hồ Bắc phải đưa ra cảnh báo ứng phó thiên tai khẩn cấp 2 lần trong 3 ngày qua. Cảnh báo gần đây nhất là vào tối 9/7, mức cảnh báo là cấp 2 (ứng phó khẩn cấp với thiên tai lũ lụt và hạn hán ở Trung Quốc được chia thành 4 cấp, cấp 1 là cao nhất). Theo thông tin cập nhật, đã có đường cao tốc và đường dây điện bị hư hại, các chuyến bay và tàu hỏa bị trì hoãn hoặc hủy bỏ.

Theo công bố chính thức trên trang web của chính quyền tỉnh Hồ Bắc hôm 9/7, tại cuộc họp Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 8/7, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã kêu gọi các quan chức làm việc chăm chỉ hơn để ngăn chặn lũ lụt và tăng cường công tác cứu hộ, đồng thời bảo đảm sẽ hỗ trợ lượng kinh phí lớn cho các dự án trị thuỷ.

Theo truyền thông của chính phủ Trung Quốc, từ ngày 4 đến 8/7, khoảng 3,5 triệu người trong tổng số gần 60 triệu người dân ở tỉnh Hồ Bắc đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lớn và thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 4,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 644 triệu USD, tương đương với 14.952 tỷ VNĐ).

Hôm 8/7, tại huyện Hoàng Mai (Huangmei), một khu vực huyện miền núi cách Vũ Hán hơn 160 km, lượng mưa kỷ lục đã gây ra một vụ lở đất khiến 9 người dân trong làng bị chôn vùi. Theo truyền thông đại lục đưa tin ngày hôm sau, chỉ có một phụ nữ 80 tuổi may mắn sống sót.

Đông Phương

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hồ Bắc - tâm chấn của dịch bệnh phải đối diện với thảm họa đại hồng thủy