Hoa kiều: Cuộc 'Cách mạng Giấy trắng' chưa kết thúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA), bắt đầu từ ngày 2/12, ĐCSTQ đã triển khai một số xe cảnh sát và lực lượng an ninh để giám sát đường phố Bắc Kinh, cầu Liangma, cầu Tứ Thông (Sitong) và Quảng trường Thiên An Môn. Một Hoa kiều nhận định rằng, cho dù ĐCSTQ có tăng cường đàn áp thì cuộc 'Cách mạng Giấy trắng' vẫn chưa kết thúc.

Cứ cách 50 đến 100 mét lại có một xe cảnh sát túc trực 24/24 quanh cầu Liangma và cầu Tứ Thông, địa điểm trước đó đã nổ ra các cuộc biểu tình.

Trong hơn một tuần, người dân bị cấm đến khu vực xung quanh Quảng trường Thiên An Môn và phải đi đường vòng. Điều tương tự cũng diễn ra ở nhiều địa điểm công cộng khác.

Các trường cao đẳng trên khắp Trung Quốc cũng đã triển khai cái gọi là kỳ nghỉ đông cho sinh viên trước thời hạn.

Vào ngày 2/12, “Cheng Tao Comics”, một họa sĩ truyện tranh Trung Quốc và người dẫn chương trình (talkshow) có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã đăng một video trên Twitter nói rằng, “Một số người nói rằng cuộc 'Cách mạng Giấy trắng' đã kết thúc. Tôi không nghĩ vậy. Tôi cho rằng đó chỉ là sự khởi đầu. Nó chỉ tạo ra một làn sóng (biểu tình) tương tự vào một thời điểm mà mọi người không ngờ tới. Liệu sẽ có làn sóng biểu tình thứ hai và thứ ba hay không?”.

Một số người cho rằng, cuộc 'Cách mạng Giấy trắng' cũng tương tự như Phong trào Sinh viên năm 1989. Nó không thể lay chuyển Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và có nguy cơ bị đàn áp dữ dội.

Nhưng “Cheng Tao Comics” tin rằng, cuộc khủng hoảng trong nước ở Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết.

“Sau khi tất cả học sinh (sinh viên) được về nhà nghỉ đông, họ đều ở nhà hết sao? Nền kinh tế có thể phục hồi sau khi đất nước dỡ bỏ phong tỏa một phần không? Mọi thứ có thể trở nên tốt hơn ngay lập tức không? Những người thất nghiệp có thể tìm được việc làm ngay không?”.

“Vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Gốc rễ của vấn đề là nghèo đói và thiếu tự do. Trung Quốc đang có cả hai thứ này".

Ông dự đoán rằng trong tương lai, với việc ĐCSTQ bắt giữ và đe dọa người dân cùng với những chính sách phong tỏa và mâu thuẫn hết lần này đến lần khác, “Người nghèo sẽ chỉ càng nghèo hơn, và những người phi tự do sẽ vẫn phi tự do, vì vậy (cuộc đấu tranh) sẽ tiếp tục nổ ra".

Thanh Hải

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Hoa kiều: Cuộc 'Cách mạng Giấy trắng' chưa kết thúc