Hoa Kỳ ban hành lệnh trừng phạt, cấm thị thực trong Ngày Nhân quyền Thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Sáu, Hoa Kỳ đã ban hành các lệnh trừng phạt tài chính và cấm thị thực đối với các quan chức và thực thể của chính phủ cũ và hiện tại ở 9 quốc gia - bao gồm Trung Quốc, Myanmar và Nga - như một phần của các hành động phối hợp với Canada và Vương quốc Anh nhân Ngày Nhân quyền Thế giới.

Canada và Anh đã cùng với Mỹ áp đặt một loạt các biện pháp mới nhất nhằm ngăn chặn chính quyền quân sự ở Myanmar ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu để đối phó với cuộc đảo chính ngày 1/2 của chính phủ được bầu cử dân chủ và cuộc đàn áp bạo lực đối với phe đối lập sau đó.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ đồng thời ban hành các biện pháp trừng phạt tài chính và cấm thị thực đối với một loạt quan chức và thực thể trên khắp thế giới, bao gồm cả chính quyền Trung Quốc liên quan đến việc đàn áp người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ,, học viên Pháp Luân Công và các dân tộc thiểu số khác, cũng như một trường đại học Nga giúp Triều Tiên huy động tiền từ một chương trình ngược đãi lao động ở nước ngoài.

“Chúng tôi quyết tâm đặt nhân quyền vào trung tâm chính sách đối ngoại của mình và chúng tôi tái khẳng định cam kết này bằng cách sử dụng các công cụ và cơ quan chức năng thích hợp để thu hút sự chú ý và thúc đẩy trách nhiệm giải trình đối với các vi phạm và ngược đãi nhân quyền, bất kể chúng xảy ra ở đâu”, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết khi ông công bố các biện pháp.

Hành động của Bộ Ngoại giao khiến 12 quan chức hiện tại và cựu quan chức từ sáu quốc gia - Uganda, Trung Quốc, Belarus, Bangladesh, Sri Lanka và Mexico - không đủ điều kiện cùng gia đình trực hệ của họ vào Hoa Kỳ theo luật cho phép cấm những người có liên quan đến “vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền hoặc tham nhũng đáng kể".

Một loạt các hành động riêng biệt nhưng có sự phối hợp của Bộ Tài chính đã áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính và các hạn chế khác đối với 15 người và 10 thực thể ở Trung Quốc, Myanmar, Nga, Triều Tiên và Bangladesh.

Chúng bao gồm các hạn chế đầu tư đối với một công ty Trung Quốc, SenseTime Group Ltd., có liên quan đến các hoạt động giám sát hàng loạt của chính phủ ở Trung Quốc. Công ty đã phát triển các chương trình nhận dạng khuôn mặt có thể xác định dân tộc của mục tiêu, đặc biệt tập trung vào việc xác định dân tộc Duy Ngô Nhĩ.

“Vào Ngày Quốc tế Nhân quyền, Kho bạc đang sử dụng các công cụ của mình để vạch trần và quy trách nhiệm cho những thủ phạm lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng”, Phó Bộ trưởng Tài chính Wally Adeyemo cho biết trong thông báo về các biện pháp này.

Hai quan chức chính phủ Trung Quốc có liên quan đến việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở vùng Tân Cương xa xôi phía Tây của đất nước họ nằm trong số những người bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Shohrat Zakir, chủ tịch khu vực từ 2018-2021 và Erken Tuniyaz, người hiện giữ chức vụ này và trước đây là phó chủ tịch, đã chủ trì một chiến dịch đàn áp đồng hóa cưỡng bức và lao động cưỡng bức bao gồm việc bỏ tù hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số chủ yếu là Hồi giáo khác trong những điều kiện tàn bạo.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm các quan chức ở Bangladesh có liên quan đến Tiểu đoàn Hành động Nhanh chống ma túy của nước này, một lực lượng đặc nhiệm được thành lập vào năm 2004 đã dính líu đến hơn 600 vụ mất tích và gần 600 vụ giết người ngoài luật pháp, với bằng chứng cho thấy họ đã nhắm vào các thành viên đảng đối lập, Các nhà báo và các nhà hoạt động nhân quyền, Kho bạc cho biết.

Cũng trong danh sách này còn có một trường đại học của Nga, Viện châu Âu Justo và Giám đốc viện Dmitriy Yurevich Soin, vì đã tài trợ hàng trăm thị thực làm việc cho công nhân xây dựng từ Triều Tiên như một phần của chương trình lao động cưỡng bức và ngược đãi ở nước ngoài nhằm giúp chính phủ Triều Tiên đàn áp nhận được ngoại tệ mà họ đang thiếu thốn tuyệt vọng.

Các hành động chống lại bốn quan chức ở Myanmar và một số thực thể là hành động mới nhất trong một loạt các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ vào ngày 1/2 và một cuộc đàn áp bạo lực đối với phe đối lập. Lực lượng an ninh đã giết chết hơn 1.300 người dân không có vũ khí, trong đó có hơn 75 trẻ em, kể từ khi quân đội tiếp quản, theo Liên Hợp Quốc.

Tình hình ở Myanmar là một trong những vấn đề mà Ngoại trưởng Blinken dự kiến ​​sẽ giải quyết vào tuần tới khi ông gặp các quan chức ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Người duy nhất đến từ Tây Bán cầu có tên trong hành động hôm thứ Sáu là Mario Plutarco Marin Torres, cựu thống đốc bang Puebla, người đã bị bắt vì tội tra tấn vào tháng Hai.

Nguyên Hương

Theo AP

 



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ ban hành lệnh trừng phạt, cấm thị thực trong Ngày Nhân quyền Thế giới