Hoa Kỳ: Đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc là mối đe doạ đối với thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không chỉ đàn áp tự do tôn giáo ở bên trong Đại Lục mà còn đang tìm cách 'xuất khẩu' sự đàn áp này ra quốc tế

Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF), phát hành ngày 28/4, các nhóm tôn giáo đều đang bị ĐCSTQ đàn áp, cụ thể gồm: Kitô giáo, Phật giáo Tây Tạng, Hồi giáo và Pháp Luân Công.

Bên trong Trung Quốc

Bắc Kinh đã xây dựng các trại giam để giam giữ khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo thuộc nhóm dân tộc thiểu số khác ở vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc. Ở những nơi khác của Trung Quốc, chính quyền đã và đang phá hủy các nhà thờ và các nơi thờ phụng khác.

Vào năm 2019, hàng nghìn học viên Pháp Luân Công đã bị bắt giam vì từ chối từ bỏ đức tin của họ hoặc do chia sẻ tài liệu liên quan đến việc luyện tập, theo báo cáo trên ghi nhận.

Hàng loạt các vi phạm về tự do tôn giáo và sự thù địch ngày càng tăng từ ĐCSTQ với đức tin của con người cho thấy "chính quyền Trung Quốc vi phạm tự do tôn giáo tồi tệ nhất thế giới", Ủy viên USCIRF Gary L. Bauer nói với tờ Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn.

Dù Trung Quốc liên tục bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho vào danh sách "quốc gia cần quan tâm đặc biệt do có hồ sơ tồi tệ về tự do tôn giáo từ năm 1999", nhưng ông Bauer nói rằng ĐCSTQ cần được định danh chính xác hơn vì bản chất còn tồi tệ hơn.

"Chính quyền Trung Quốc tuyên chiến với tất cả các tín ngưỡng tôn giáo", ông Bauer nói.

"Trong mọi trường hợp, thông điệp mà ĐCSTQ đưa ra là không một công dân nào của Trung Quốc được tin vào bất cứ điều gì nhiều hơn ĐCSTQ", ông Bauer nói. "Ở đó, không được tin vào Thần Phật khi có ĐCSTQ. Điều này là một sự ô nhục, một mối đe dọa đối với thế giới".

Ông Bauer cũng lên án hành động "vô nhân tính" của chính quyền Trung Quốc trong việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công bị cầm tù. Ông nói rằng đó là "việc không thể chấp nhận được đối với bất kỳ quốc gia văn minh nào".

Xuất khẩu vi phạm nhân quyền ra quốc tế

Có những dấu hiệu đáng báo động rằng ĐCSTQ đang truyền hành động vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới, báo cáo trên cho biết.

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) chỉ trích các nhà ngoại giao Trung Quốc do liên tục chống lại các tổ chức quốc tế về quyền con người như Liên Hợp Quốc khi Ủy ban này nhấn mạnh một vụ việc diễn ra vào tháng 2, Bắc Kinh đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an về việc bảo vệ người tị nạn Rohingya ở Miến Điện.

Báo cáo trên nêu rõ, công nghệ nhận dạng khuôn mặt, mà ĐCSTQ sử dụng để xây dựng một nhà nước giám sát toàn trị, đến nay đã phổ biến ở hơn 100 quốc gia. Công nghệ này cũng được dùng làm công cụ để nhắm mục tiêu vào các nhà bất đồng chính kiến.

Vào tháng 8/2019, cảnh sát ở Uzbekistan đã buộc khoảng 100 người Hồi giáo có râu phải cạo râu, với lý do là râu trên mặt làm giảm hiệu quả của máy ảnh nhận dạng khuôn mặt được sản xuất tại Trung Quốc, theo báo cáo.

Trớ trêu thay, vào tháng 3/2019, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, gồm 57 quốc gia có đa số người dân tín ngưỡng Hồi giáo, đã ban hành một nghị quyết để khen ngợi Bắc Kinh về việc cung cấp dịch vụ chăm sóc cho người Hồi giáo ở Trung Quốc và bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ.

"Đây là bằng chứng về một loại áp lực mà ĐCSTQ sẵn sàng gây ra để chống lại các nước khác".

Các nước châu Phi đang thiếu nợ Trung Quốc cũng bị áp lực và nhiều khả năng phải tuân theo các chỉ thị của ĐCSTQ, như việc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an, ông Bauer cho biết.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, trong một cuộc họp cấp bộ trưởng về tự do tôn giáo vào tháng 7/2019, cho biết chính quyền Trung Quốc đã cố gắng ngăn cản các nước khác tham gia cuộc họp.

Trong báo cáo, USCIRF khuyến nghị chính phủ Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt cụ thể đối với các tội phạm liên quan đến vi phạm tự do tôn giáo đáng nghiêm trọng ở Trung Quốc. Trong đó gồm: đóng băng tài sản hoặc cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ; không cho phép Thế vận hội mùa đông năm 2022 được tổ chức tại Bắc Kinh do chính phủ nước này vi phạm tự do tôn giáo; và tăng cường các nỗ lực chống lại sự ảnh hưởng của Trung Quốc tại Hoa Kỳ khi ĐCSTQ tìm cách dập tắt các chỉ trích đối với Bắc Kinh.

Ủy ban sẽ tiếp tục phê phán các hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ, ông Bauer nói.

"Chúng tôi không thể cho phép chế độ cộng sản Trung Quốc trở thành hình mẫu cho các quốc gia khác và dạy dỗ các quốc gia này bác bỏ quyền cơ bản của con người".

Lý Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc là mối đe doạ đối với thế giới