Hoa Kỳ mở rộng danh sách đen các công ty Trung Quốc nhằm mục đích 'thanh trừng tài sản đỏ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà phân tích cho biết Hoa Kỳ đang chuẩn bị nhổ bỏ tận gốc “các tài sản đỏ”, ​​sau khi Washington ra lệnh cấm người Mỹ đầu tư vào hàng chục công ty quân sự của Trung Quốc.

Vào hôm 3/6, Tổng thống Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp đưa 59 công ty công nghệ giám sát và quốc phòng Trung Quốc vào danh sách đen. Sắc lệnh mới này được mở rộng dựa trên lệnh cấm dưới thời Tổng thống Trump - với tổng cộng 44 công ty, nhằm giải quyết “mối đe dọa do tổ hợp công nghiệp-quân sự của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gây ra”. Nó sẽ có hiệu lực vào ngày 2/8 tới, sắc lệnh này cho phép các nhà đầu tư có một năm để thoái vốn khỏi các công ty bị nhắm mục tiêu.

Ông Tô Tử Vân (Su Tzu-yun), Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh của Đài Loan nói với The Epoch Times rằng: “Đó là một cuộc thanh tẩy vốn và tài sản của Hoa Kỳ, nhằm thanh lọc các tài sản đỏ.”

Ông Lý Hằng Thanh (Li Hengqing), một nhà phân tích về Trung Quốc đang sinh sống tại Washington cho biết, quyết định này phản ánh cách tiếp cận đối đầu hơn với Trung Quốc.

“Chiến lược quốc gia mà Hoa Kỳ đã thiết lập là để tham gia vào cuộc cạnh tranh chính thức”, ông nói với The Epoch Times. "Đó là một cuộc cạnh tranh trên mọi phương diện, thay vì chỉ một khía cạnh duy nhất."

Trên khắp Washington, hiếm khi có sự đồng thuận của cả hai đảng đối với [các vấn đề] về Trung Quốc. Cả Hạ viện lẫn Thượng viện vẫn đang tiến hành các dự luật toàn diện nhằm tìm cách đẩy lùi sự cưỡng bức kinh tế và lạm dụng nhân quyền của chế độ này.

Gần đây, ông Kurt Campbell - điều phối viên Hoa Kỳ về các vấn đề Ấn Độ - Thái Bình Dương cũng tuyên bố rằng; “thời kỳ được mô tả rộng rãi là mối giao kết nay đã kết thúc”. Một số chuyên gia giải thích rằng, nhận xét này báo hiệu sự thay đổi niềm tin trên toàn cầu đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

“Cả hai quốc gia hiện đang trong một mối quan hệ đối đầu. Tại sao tôi lại phải đầu tư vốn liếng vào đối thủ của mình để khiến họ trở nên mạnh mẽ hơn, để rồi sau đó quay lại chống đối tôi? Đó là một nguyên tắc đơn giản”, ông Lý cho biết.

Các thực thể chịu lệnh cấm mới nhất bao gồm; Hikvision - một công ty công nghệ giám sát mà trước đây Hoa Kỳ đã gắn cờ [cảnh báo] do đóng vai trò hỗ trợ cho các vụ vi phạm nhân quyền ở Tân Cương; nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei; Tổng công ty quốc tế sản xuất vi mạch bán dẫn lớn nhất Trung Quốc; và ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thuộc sở hữu nhà nước.

Hình ảnh camera Hikvision trong một trung tâm mua sắm điện tử ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 5 năm 2019. (Fred Dufour / AFP qua Getty Images)
Hình ảnh camera Hikvision trong một trung tâm mua sắm điện tử ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 5 năm 2019. (Fred Dufour / AFP qua Getty Images)

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ nói với các phóng viên hôm 3/6 rằng, họ “tha thiết trông đợi” việc bổ sung thêm các công ty vào danh sách đen “trong những tháng tới”.

Theo dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ, tính đến tháng 5/2021, có đến 248 công ty Trung Quốc đang niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán lớn của Hoa Kỳ, với tổng vốn hóa thị trường là 2,1 nghìn tỷ đô la.

Nếu các công ty trong danh sách cấm không thể duy trì huy động vốn tại Wall Street, ông Lý cho rằng Hong Kong là một lựa chọn cho họ, thành phố này vẫn còn một trong năm sàn giao dịch chứng khoán hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, cánh cửa đang dần thu hẹp - các nhà đầu tư đã tháo chạy khỏi trung tâm tài chính do sự kiểm soát nghiêm ngặt của Bắc Kinh, một điều khiến cho thành phố ngày càng trở nên khó phân biệt với đại lục.

Trừ phi Trung Quốc được dân chủ hóa hoàn toàn, việc loại trừ các thực thể có liên kết với chính quyền hoặc quân sự của Trung Quốc ra khỏi thị trường Hoa Kỳ sẽ gặp phải một chút thách thức, ông Lý cho biết.

Ông chỉ ra chiến lược quốc gia hung hăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc được gọi là "hợp nhất dân sự-quân sự", theo đó chế độ này tái sử dụng công nghệ và nghiên cứu dân sự để thúc đẩy phát triển quân sự.

Ông Lý nói: “Trung Quốc hoàn toàn có khả năng biến một doanh nghiệp tư nhân thành một doanh nghiệp quân sự-công nghiệp trong một sớm một chiều.

Ông nói, để thấy được điều đó, không cần nhìn đâu xa xôi, chỉ cần nhìn vào số phận của Alibaba - gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc.

Công ty này đã đụng chạm đến chính quyền Trung Quốc, sau khi người sáng lập Jack Ma đã công khai chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính nước này. Kể từ đó, họ đã liên tục đối mặt với hết trừng phạt này đến trừng phạt khác. Ông Ma đã biến mất trước công chúng trong nhiều tháng và gần đây nhất, công ty đã phải nộp một khoản tiền phạt kỷ lục lên đến 18,2 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD) nhưng vẫn bày tỏ “lòng biết ơn và sự tôn trọng”.

Ông Lý nói: “Bất kể ông Ma có được sự hậu thuẫn đắc lực dường nào đi chăng nữa, thì chỉ trong vòng 4 tháng, Alibaba đã gần như trở thành một công ty quốc doanh. “Mã Vân [tên của ông Ma trong tiếng Quan thoại] đã thấy mình bị dồn đến chân tường.”

Trong một cuộc họp báo hôm 4/6, phát ngôn viên Vương Văn Bân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc chính phủ Hoa Kỳ “lạm dụng bộ máy an ninh nhà nước để cố ý đàn áp và hạn chế các công ty Trung Quốc”, và tuyên bố sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết”.

Ông Lý cho biết, vở kịch trước công chúng này là một nỗ lực của chế độ nhằm giữ thể diện cho sự xuất hiện của mình.

Ông nói: “Tất cả chỉ là một buổi trình diễn dành cho người dân Trung Quốc”.

Ông Tô cho rằng phản ứng của ông Vương không khác gì so với các phản ứng trước đó của chế độ này.

“Tôi đoán rằng, có lẽ Bộ Ngoại giao Trung Quốc không có nhiều điều để nói vào lúc này, đó là lý do tại sao Bộ Ngoại giao Trung Quốc lặp đi lặp lại những giáo điều này như một máy thu phát”, ông nói.

Ông Tô cũng nhấn mạnh rằng, mối đe dọa về các hoạt động gián điệp của Trung Quốc là "rõ ràng và có đủ tài liệu dẫn chứng" tại Hoa Kỳ cũng như các nước phương Tây khác.

Ông nói: “Phương Tây đã giải quyết những thách thức đối với các cáo buộc của mình”.

"Có thể là do Bộ Ngoại giao Trung Quốc thiếu tự tin để củng cố lập trường của mình, nên họ chọn cách dựa vào việc phản đối bằng lời nói khoa trương".

Khải Anh
Theo The Epoch Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ mở rộng danh sách đen các công ty Trung Quốc nhằm mục đích 'thanh trừng tài sản đỏ'