Họa sĩ Bắc Kinh bị kết án 8 năm tù vì công bố ảnh về dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Hứa Na (Xu Na), một học viên Pháp Luân Công, đã bị chính quyền Bắc Kinh kết án 8 năm tù vì công bố một số bức ảnh về dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc. Luật sư nhân quyền Ngô Thiệu Bình nói rằng, từ bản án nặng nề của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với bà Hứa có thể thấy rằng, việc đàn áp Pháp Luân Công của chế độ này đã lên đến một mức độ khác cao hơn.

Ngày 16/1/2022, Weiquanwang đưa tin rằng, bà Hứa Na đã bị kết án 8 năm tù vì công bố một số bức ảnh về dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc. Luật sư đại diện của bà Hứa, ông Lương Tiểu Quân nói với các nhà báo nước ngoài rằng ông đã nhận được điện thoại từ tòa án, thông báo bà Hứa bị kết án 8 năm tù, một số người khác bị kết án 4 năm, 5 năm tù nhưng họ không nói chi tiết. Hiện tại ông vẫn chưa nhận được bản tuyên án của toà.

Ông Ngô Thiệu Bình, một luật sư nhân quyền người Trung Quốc sống tại Mỹ nói rằng, "Ủy ban Olympic Quốc tế nên mở to mắt để quan sát tình trạng nhân quyền của người Trung Quốc dưới sự cai trị của ĐCSTQ và không nên tiếp tục hợp tác với ĐCSTQ. Điều này là một sự sỉ nhục đối với Uỷ ban Olympic Quốc tế".

Ông cho rằng, tuyệt đối không thể vứt bỏ những nguyên tắc nhân quyền được cộng đồng quốc tế ủng hộ trong các hoạt động thể thao.

“Các quốc gia trên thế giới nên tiếp tục tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, vì họ (ĐCSTQ) đã vi phạm các chuẩn mực nhân quyền quốc tế”.

“Một lần nữa chúng tôi hy vọng Ủy ban Olympic Quốc tế có thể thấy rõ việc ĐCSTQ vi phạm nhân quyền đối với những người dân Trung Quốc, và làm tròn trách nhiệm của một tổ chức quốc tế - đi đầu trong việc bảo vệ nhân quyền trong các hoạt động thể thao”.

Về trường hợp của bà Hứa Na, ông Ngô Thiệu Bình nói rằng, "Điều này cho thấy ĐCSTQ luôn cố gắng che giấu dịch bệnh và ngăn chặn người dân truyền bá sự thật về dịch bệnh. Trên thực tế, hành động này của ĐCSTQ không có lợi cho việc phòng chống và kiểm soát dịch bệnh và nó cũng là một mối đe dọa nghiêm trọng đối các quốc gia khác trên thế giới”.

Ông cho rằng, việc ĐCSTQ áp đặt bản án nặng nề với tội danh "phá hoại việc thực thi pháp luật" với bà Hứa Na chỉ vì bà là một học viên Pháp Luân Công. Chính quyền ĐCSTQ đã cố gắng tìm kiếm một tội danh để tiến hành bắt giữ và kết án bà nặng nề.

“Loại bản án này rõ ràng là bất hợp pháp. Bản thân bà Hứa vốn không phải nhận bản án nặng nề này, bà không những không có lỗi, mà ngược lại còn có công. Thủ đoạn che đậy sự thật của ĐCSTQ là rất xấu xa”. Ông Ngô cho rằng ĐCSTQ không có cơ sở pháp lý nào để tuyên án bà Hứa, ngược lại, chính họ (ĐCSTQ) mới là đối tượng bị cộng đồng quốc tế lên án.

Ông Ngô cho biết, từ bản án nặng nề đối với bà Hứa, có thể thấy cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với Pháp Luân Công đã lên đến một mức độ khác cao hơn.

Theo bài báo, vào tháng 7/2001, bà Hứa từng bị bắt vì cung cấp nơi cư trú cho những người bạn là học viên Pháp Luân Công từ nơi khác đến Bắc Kinh và bị kết án 5 năm tù.

Vào ngày 26/1/2008, bà Hứa và chồng bà - ông Ư Trụ cũng là một học viên Pháp Luân Công, đã bị cảnh sát ĐCSTQ bắt giữ vì lý do "kiểm soát Olympic".

Ngày 6/2/2008, vào đêm giao thừa, ông Ư đã chết một cách bí ẩn tại trại giam khi mới 42 tuổi. Chính quyền tuyên bố rằng ông Ư chết vì tuyệt thực hoặc bị mắc bệnh tiểu đường.

Vào tháng 11 cùng năm, bà Hứa Na bị kết án 3 năm tù phi pháp và nguyên nhân thực sự dẫn đến cái chết của chồng bà, ông Ư đến nay vẫn còn là một bí ẩn.

Vụ án của vợ chồng bà Hứa Na đã được Tổ chức Ân xá Quốc tế đệ trình lên Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát của Liên Hợp Quốc và Uỷ ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ lần lượt vào tháng 2/2009 và năm 2010. Ngoài ra, vụ án này cũng có thể được tìm thấy trong các báo cáo phân tích của “Ủy ban Chấp hành của Nghị viện Hoa Kỳ về Trung Quốc” của Mỹ.

Vào ngày 19/7/2020, bà Hứa bị bắt lần thứ ba. Trong cùng ngày, cảnh sát Bắc Kinh đã bắt giữ 13 học viên Pháp Luân Công, tổng cộng 11 người, bao gồm bà Hứa Na (53 tuổi), bị buộc tội "phá hoại việc thực thi pháp luật”.

Vào ngày 15/10/2021, 11 người này đã bị tòa án quận Đông Thành ở Bắc Kinh thẩm vấn phi pháp. Trên bề mặt, việc bà Hứa Na và những người khác bị bắt và truy tố vì họ đã công bố một số bức ảnh về dịch bệnh Covid-19 trong nước ra nước ngoài, nhưng nguyên nhân thực sự khiến họ bị kết án nặng nề là vì họ là những học viên Pháp Luân Công. Tòa án còn dùng nhiều thủ đoạn phi pháp để ngăn cấm luật sư Tạ Yến Ích bào chữa cho bà Hứa Na tại toà.

Ngày 16/1/2022, bà Hứa tiếp tục bị chính quyền Bắc Kinh kết án 8 năm tù, tước quyền chính trị 1 năm và phạt 20.000 nhân dân tệ.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Họa sĩ Bắc Kinh bị kết án 8 năm tù vì công bố ảnh về dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc