Học giả: Cả Đức Quốc xã và Bắc Kinh đều muốn sử dụng Thế vận hội để nâng cao hình ảnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do vấn đề nhân quyền, nhiều quốc gia trên thế giới đã tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. Ông Rafael Medoff, một nhà nghiên cứu về thảm sát Holocaust của Đức Quốc xã, đã so sánh Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 với Thế vận hội Berlin 1936. Học giả này nói rằng, các chế độ độc tài đều muốn lợi dụng Thế vận hội để nâng cao hình ảnh trước công chúng và tô vẽ cho bản thân.

Ông Rafael Medoff là người sáng lập Viện David S. Wyman về Nghiên cứu Thảm sát Holocaust (David S. Wyman Institute for Holocaust Studies) ở Washington, DC.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đăng ngày 14/12, ông Medoff nói rằng, “Nước chủ nhà khi đó và bây giờ coi Thế vận hội là cơ hội để cải thiện hình ảnh trước công chúng. Năm 1936, Adolf Hitler rất mong muốn được thế giới coi là một phần của xã hội văn minh. Nhà lãnh đạo Trung Quốc ngày nay cũng muốn được coi là thành viên hợp pháp và được chấp nhận của cộng đồng quốc tế".

Cựu tuyển thủ đội tuyển bóng rổ quốc gia Trung Quốc, ông Cúc Tân (Ju Bin) nói với NTDTV rằng: "Thế vận hội Mùa đông là một phần rất, rất then chốt và rất quan trọng đối với đảng cầm quyền – Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), vì vậy nó phải dốc toàn lực. Về lợi ích đối với việc cầm quyền, có chút giống với hoàn cảnh của Hitler hồi đó”.

Ông Lý Nguyên Hoa (Li Yuanhua), cựu Phó giáo sư Trường Khoa học Giáo dục, Đại học Sư phạm Thủ đô Bắc Kinh, trả lời NTDTV cho biết: "Tôi rất đồng ý với quan điểm của Rafael Medoff. Thực sự là ĐCSTQ coi tất cả những sự kiện quốc tế như vậy, đặc biệt là những sự kiện quan trọng như Thế vận hội Mùa đông, là cơ hội để nâng cao hình ảnh quốc tế của bản thân. Thậm chí trong vài tháng tới, nó sẽ đóng cửa tất cả các nhà máy xung quanh để biến bầu trời Bắc Kinh xanh trở lại".

ĐCSTQ gây hại cho nhân loại hơn cả Hitler

Ông Lý cho rằng, điểm khác biệt lớn nhất giữa ĐCSTQ và Hitler là những lừa dối của ĐCSTQ gây hại cho thế giới hơn cả.

Phó giáo sư Lý chỉ ra: "ĐCSTQ và Hitler có gì khác nhau, họ đều gây hại cho nhân loại. Chỉ có điều, đặc trưng của Hitler là xâm lược quân sự, còn trên bề mặt ĐCSTQ không có xâm lược vũ trang, nhưng nó lại có quyền lực mềm về kinh tế. ĐCSTQ nói một đằng làm một nẻo. Nó muốn dùng tiền để làm xói mòn các nền dân chủ tự do, hoặc thâm nhập và sử dụng ngoại giao tiền tệ để làm bại hoại thế giới. Mức độ hại người của nó có thể nói là còn hơn cả Hitler”.

Ông cũng cho rằng, ĐCSTQ coi các cuộc thi quốc tế là một dấu hiệu cho thấy sự trỗi dậy của chế độ.

Theo ông Lý: “ĐCSTQ cũng sử dụng hình thức cạnh tranh quốc tế này để tạo ra ảo tưởng ‘vạn quốc lai triều’ (ý chỉ rất nhiều nước đến Trung Quốc để chầu vua; giống như những thời thái bình thịnh trị trong lịch sử Trung Hoa, các nước nhỏ đều phải cử sứ giả đến lạy chầu và cống nạp cho hoàng đế Trung Quốc). Nó nghĩ rằng tất cả các quốc gia trên thế giới đều ngưỡng mộ ĐCSTQ hoặc sự chuyên chế của nó, bởi vì tuyên truyền của ĐCSTQ luôn là như vậy. Nó tạo ra cái gọi là ‘Trung Quốc mộng’ (giấc mộng Trung Quốc), rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc như thế nào. Trên thực tế, nó muốn tạo ra một nền bạo chính tiếp tục kéo dài hơi hàn, hoặc mở rộng ra thế giới".

Tẩy chay ngoại giao là chưa đủ

Ông Rafael Medoff cho rằng, nếu ngày hôm nay cộng đồng quốc tế chỉ thực hiện một cuộc tẩy chay ngoại giao mang tính biểu tượng rất nhỏ, thì điều đó giống như một lần nữa gửi thông điệp tới chế độ độc tài toàn trị rằng, thế giới không thực sự quan tâm đến nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ, hay đàn áp tự do ngôn luận ở Hong Kong. Đây sẽ là một thông điệp khủng khiếp.

ĐCSTQ luôn bị đặt câu hỏi về tính hợp pháp

Ông Lý Nguyên Hoa nói rằng: "Nhà lãnh đạo của ĐCSTQ thực sự giống như Adolf Hitler hồi đó. Ông ấy mong muốn được thế giới công nhận, hoặc coi mình là một phần của nền văn minh thế giới này. Tính hợp pháp của ĐCSTQ luôn bị đặt câu hỏi. Vì vậy, các nhà lãnh đạo kế nhiệm của ĐCSTQ luôn coi sự công nhận của quốc tế như một dấu hiệu về sự ổn định của chính quyền trong nước. Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008 thực sự đã khiến thế giới ảo tưởng".

Ông Cúc Tân, cựu thành viên đội tuyển bóng rổ quốc gia Trung Quốc, hiện là huấn luyện viên bóng rổ ở Canada, cho rằng chế độ độc tài này không có tính hợp pháp. Và nó phải lợi dụng các sự kiện như vậy để tăng thêm tính hợp pháp cho chính mình. “Nó chỉ cân nhắc đến việc cai trị. Tại sao nó phải làm mọi cách để lôi kéo các quốc gia khác đến Thế vận hội? Bởi vì nhìn vào hình thế hiện tại, nó hiểu rất rõ. Mọi người đã dần nhận ra bản chất của ĐCSTQ".

Sau khi Mỹ tuyên bố "tẩy chay ngoại giao" Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, các đồng minh còn lại trong Liên minh Ngũ Nhãn (Five Eyes) gồm Úc, Canada, New Zealand và Anh đã lần lượt nối gót. Ba nguyên thủ quốc gia vùng Baltic là Estonia, Latvia, và Lithuania (Litva) cũng tuyên bố sẽ không tham dự Thế vận hội Mùa đông 2022.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Học giả: Cả Đức Quốc xã và Bắc Kinh đều muốn sử dụng Thế vận hội để nâng cao hình ảnh