Học giả Trung Quốc: 4.000 người chết do dịch bệnh ‘cũng tương đương với chẳng có người nào chết’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, ông Lý Nghị (Li Yi), một học giả Trung Quốc đại lục đã cười nhạo tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tại Hoa Kỳ. Ông Lý tuyên bố rằng, Trung Quốc có 1,4 tỷ dân nhưng mới có 4.000 người chết vì dịch bệnh, điều này "cũng tương đương với chẳng có người nào chết". Phát ngôn này đã khiến dư luận dậy sóng.

Ông Lý là một học giả sống lâu năm tại Mỹ, nguyên là Nhà nghiên cứu, Giáo sư của Viện Tài chính Trùng Dương thuộc Đại học Nhân Dân Trung Quốc, cũng là cựu Giám đốc Viện nghiên cứu Đài Loan thuộc Đại học Phúc Châu, Phúc Kiến. Mới đây, một đoạn video về bài phát biểu của ông này tại "Diễn đàn Vịnh Thâm Quyến" hôm 16/10 được lan truyền trên mạng ở cả trong và ngoài Trung Quốc đã khiến dư luận phẫn nộ.

Khi phát biểu tại diễn đàn, ông Lý Nghị vừa cười vừa nói rằng: "Coronavirus mới là thứ bất lợi nhất với Âu Mỹ, [nhưng] nó lại có lợi nhất với Triều Tiên và Trung Quốc. Chúng ta đã chết 4.000 người, đúng không? Nhưng so với 220.000 người chết ở Mỹ, thì 4.000 người cũng tương đương với chẳng có người nào chết! Thiếu chút nữa là số ca nhiễm bệnh của chúng ta gần như bằng 0, số ca tử vong bằng 0”. Bởi vì “1,4 tỷ dân mà chết có 4.000 người, thì cơ bản cũng bằng như chẳng có ai nhiễm bệnh, chẳng có ai chết cả".

Ông này còn tươi cười nói rằng, thời điểm Trung Quốc vượt qua Hoa Kỳ đã đến sớm hơn dự kiến. “Nếu không có vấn đề gì thì đến năm 2027, Hoa Kỳ sống không nổi rồi". 1,4 tỷ người Trung Quốc đều không nhận ra điều này. “Không phải Hoa Kỳ đang chỉnh đốn Trung Quốc, mà là chúng ta đang ép Hoa Kỳ không sống được nữa rồi".

Đoạn video ngay lập tức được lan truyền chóng mặt trên Internet, đông đảo cư dân mạng chỉ trích Lý Nghị là kẻ máu lạnh, vô nhân đạo và cặn bã. Tờ The Beijing News đã đưa ra bình luận về việc này vào tối 23/11 và phản vấn Lý Nghị rằng: "4.000 người chết cũng tương đương với không có ai chết, làm sao mà sinh mệnh của những người đã chết lại có thể quy về con số 0 như vậy?".

Bài báo bình luận nói rằng, nguy cơ về dịch bệnh còn chưa được loại bỏ mà đã có lập luận gây sốc như vậy, thật là kinh khủng. Điều kinh ngạc hơn nữa là "học giả" này lại cười đùa cợt nhả khi thốt ra những ngôn luận đầy lố bịch như vậy, "hoàn toàn không có chút tôn trọng nào đối với sinh mệnh".

Bài viết còn nói rằng, một học giả xã hội học, sao lại có thể thiếu sự tôn trọng đối với sinh mệnh như vậy? Điều này thực sự khiến người ta 'sởn tóc gáy', có lẽ nó liên quan đến nền tảng giáo dục của ông ta.

Bài viết còn chỉ ra rằng, người Trung Quốc thời nay thường thiếu đi sự tôn trọng đối với sinh mệnh, mà một dân tộc không tôn trọng sinh mệnh, thì còn lại chỉ là sự coi thường. Một giáo sư Trung Quốc còn từng nói rằng dịch bệnh lần này đã mang lại cho Trung Quốc khoảng 67 nghìn tỷ nhân dân tệ, ngụ ý tức là rất đáng để chúc mừng. Những phát ngôn như vậy khiến người ta phải lạnh sống lưng. Trên thế giới có nhiều người chết như vậy hoá ra lại là việc tốt, lại là cơ hội phát tài của họ, đây là cách nghĩ quỷ quái gì vậy?

Tuy nhiên, Lý Nghị đã từ chối xin lỗi ngay cả khi bị hàng nghìn người chỉ trích, thậm chí ông ta còn đăng một bài viết phản hồi tác giả bài bình luận của tờ The Beijing News và cảnh báo rằng tốt nhất anh ta nên "thận trọng trong lời nói lẫn hành động". Lý Nghị tuyên bố ông ta phát biểu như vậy là để "ca ngợi những thành tựu rực rỡ của Trung Quốc đã đạt được trong cuộc chiến chống dịch bệnh và phê phán những sai lầm lớn của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống dịch này".

Kết luận của Lý Nghị xuất phát từ một nghịch lý

Luận điệu của Lý Nghị là giống hệt với giọng điệu của các kênh truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Để che đậy tội ác khiến dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán lây lan ra toàn thế giới, ĐCSTQ đã không ngừng so sánh số người chết của Trung Quốc với Hoa Kỳ trong các tuyên truyền trước đó để chứng tỏ rằng “chế độ của ĐCSTQ là ưu việt”.

Trên thực tế, con số 4.000 người chết do chính quyền ĐCSTQ công bố sớm đã bị đông đảo ngoại giới nghi ngờ là làm giả. Bắt đầu từ ngày 23/3 năm nay, trong 7 nhà tang lễ ở Vũ Hán, mỗi ngày mỗi nhà tang lễ đều phân phát 500 lọ tro cốt cho người nhà của những người đã chết. Tờ Caixin của Trung Quốc tiết lộ rằng, đã có 5.000 lọ tro cốt được chuyển đến Nhà tang lễ Hán Khẩu chỉ trong vòng hai ngày, gấp đôi con số tử vong vì nhiễm viêm phổi Vũ Hán do chính quyền ĐCSTQ công bố.

Các học giả đến từ Trường Y Đại học Washington và Đại học Tiểu bang Ohio Hoa Kỳ đã căn cứ vào dữ liệu các lò hỏa táng tại Vũ Hán và chính quyền địa phương phân phát hũ tro cốt người chết cho các gia đình đến lĩnh nhận, và ước tính ra rằng số người chết do nhiễm bệnh trên thực tế gấp 10 lần con số chính quyền ĐCSTQ công bố. (con số do chính quyền công bố vào thời điểm đó là 2.500 người).

The Epoch Time đã thực hiện một cuộc điều tra độc quyền và phỏng vấn kín các quản lý cấp cao của nhiều nhà tang lễ ở tỉnh Hồ Bắc, được biết, nhà tang lễ Hán Khẩu (là nhà tang lễ lớn nhất ở Vũ Hán) đã thiêu ít nhất 225 người chết vì viêm phổi Vũ Hán trong một ngày. 60% người nhiễm bệnh chết tại nhà do không thể nhập viện, những xác chết này đã được gửi thẳng từ nhà đến nhà tang lễ và không được liệt vào danh sách xác chẩn nhiễm virus.

Ngoài ra, định nghĩa về số người chết do dịch bệnh của Trung Quốc và Hoa Kỳ hoàn toàn khác nhau. Các trường hợp tử vong do virus Corona Vũ Hán được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ công bố là chỉ tất cả các trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 (all deaths involving COVID-19). Trong đó bao gồm cả các biến chứng liên quan đến virus Corona Vũ Hán. Cũng có một số người chết không hẳn là liên quan trực tiếp đến virus Corona Vũ Hán, và người cao tuổi chiếm tuyệt đại đa số trong số các ca tử vong.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Học giả Trung Quốc: 4.000 người chết do dịch bệnh ‘cũng tương đương với chẳng có người nào chết’