Học giả Trung Quốc hăm dọa 'thống nhất Đài Loan' nếu ông Trump cắt quan hệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều học giả Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ sẽ trả giá đắt nếu Tổng thống Trump cắt hoàn toàn quan hệ với Bắc Kinh, thậm chí đòi "thống nhất" Đài Loan. Cơ quan ngôn luận bản tiếng Anh của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), tờ Global Times trích dẫn một số học giả Trung Quốc đại lục, hăm dọa Hoa Kỳ, cũng như lăng mạ ông Trump về ý định này. 

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 13/5, ông Trump thể hiện sự thất vọng với Trung Quốc trong việc xử lý đại dịch. Tổng thống Trump cho biết ông không muốn nói chuyện với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Thậm chí ông có thể cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc. Và nếu điều đó xảy ra thì nước Mỹ sẽ tiết kiệm được 500 tỷ đô la mỗi năm.

Kim Xán Vinh, phó khoa Đại học Nhân dân, Viện Nghiên cứu Quốc tế của Trung Quốc tại Bắc Kinh nói với tờ Global Times rằng: "Mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ là mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới và liên quan đến lợi ích to lớn của hai nước, cũng như phần còn lại của thế giới. Vì vậy, đó không phải là điều mà ông ấy có thể cắt đứt một cách cảm hứng như vậy được".

“Nếu Mỹ đơn phương cắt đứt quan hệ, người dân Mỹ sẽ phải trả giá đắt hơn là chúng ta”.

"Trung Quốc không việc gì phải sợ, trong quá khứ chúng tôi không giải quyết vấn đề Đài Loan vì muốn duy trì quan hệ Mỹ - Trung. Nếu Hoa Kỳ cắt quan hệ, chúng tôi có thể lập tức thống nhất Đài Loan vì Trung Quốc đại lục có lợi thế áp đảo để giải quyết vấn đề có từ lâu này", ông Kim cho biết thêm.

Global Times còn dẫn bình luận của một số học giả Trung Quốc khác, cho rằng ông Trump đang "nói những điều vô nghĩa" và "thần kinh không ổn định".

Shen Yi, một chuyên gia từ Đại học Phúc Đán, nói với Global Times rằng: "Nó giống như một người muốn thể hiện sự can đảm của mình khi đi ngang qua một nghĩa trang vào nửa đêm. Anh ta cần phải hét lên để cho mình sự can đảm".

Shen Yi còn bình luận thêm rằng chưa có tổng thống Mỹ nào đưa ra những tuyên bố như vậy nhằm vào Trung Quốc, ngay cả trong Chiến tranh Lạnh.

Trong diễn biến đại dịch viêm phổi Vũ Hán diễn ra trên toàn thế giới, Bắc Kinh liên tục tận dụng cơ hội để uy hiếp về mặt quân sự. Gần đây hải quân Trung Quốc đang điều máy bay quân sự từ Hạm đội Biển Nam đến đá Chữ Thập thường xuyên hơn.

Gần đây, Hoa Kỳ đã tăng cường các hoạt động quân sự ở Biển Đông dường như để kiềm chế kế hoạch của chính quyền Trung Quốc khi điều động các tàu chiến vào khu vực này.

Trong một diễn biến khác, tàu chiến Mỹ hôm 13/5 đi qua eo biển Đài Loan, chỉ một tuần trước khi Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn nhậm chức nhiệm kỳ hai.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Học giả Trung Quốc hăm dọa 'thống nhất Đài Loan' nếu ông Trump cắt quan hệ