Học sinh Hong Kong có thể bị phạt vì hô khẩu hiệu, hát ca khúc chính trị theo Luật an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/6, Bộ trưởng Giáo dục Hong Kong Kevin Yeung ra sắc lệnh cấm các học sinh của đặc khu không được hô khẩu hiệu, hát các ca khúc chính trị hay nắm tay dàn hàng để biểu tình, HK Free Press đưa tin.

Trong bức thư gửi đến hiệu trưởng tất cả các trường tiểu học và trung học hôm thứ Tư (10/6), Bộ trưởng Yeung đã trích dẫn điều luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh vừa áp đặt lên Hong Kong và đưa ra lời cảnh báo rằng, các giáo viên cũng phải tránh tham gia vào các cuộc bãi khóa mang tính chính trị.

Ông Yeung nêu rõ các hoạt động mà học sinh không thể tham gia, bao gồm “hô khẩu hiệu, xếp hàng và đăng tải khẩu hiệu hoặc hát các ca khúc có mang các thông điệp chính trị tại trường học để thể hiện lập trường chính trị”. Bộ trưởng giáo dục Hong Kong gọi những hành động này là những hành động “nguy hiểm và bất hợp pháp”.

Ông Yeung nhấn mạnh những việc làm này có thể “làm tổn hại sự hòa hợp trong khuôn viên trường, kích động cảm xúc của người khác, khiến họ thấy căng thẳng, và ảnh hưởng xấu đến quá trình học tập”. Đồng thời, ông cũng kêu gọi hiệu trưởng của các trường ngay lập tức tư vấn và kỷ luật những học sinh và giáo viên, đồng thời dừng các hoạt động có tính chống đối như trên.

Tuy nhiên, bức thư cũng khẳng định rằng luật an ninh quốc gia sẽ không gây ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận hoặc quyền biểu tình.

Lời cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh các nhóm học sinh sinh viên và người lao động đang chuẩn bị bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý về việc tổ chức đình công để phản đối điều luật an ninh gây tranh cãi vào Chủ nhật này (14/6). Động thái này diễn ra vào thời điểm đánh dấu 1 năm bất ổn ở Hong Kong kể từ khi các cuộc biểu tình bùng nổ tại đặc khu này để phản đối dự luật dẫn độ và ủng hộ dân chủ.

Bộ trưởng Yeung cũng cho biết, nếu tình trạng học sinh thể hiện sự thiếu tôn trọng quốc ca Trung Quốc không được xử lý triệt để, hiệu trưởng có thể áp dụng phương pháp cuối cùng là gọi cảnh sát.

Dự luật quốc ca gây tranh cãi của chính quyền Hong Kong thân Bắc Kinh đã được thông qua tại Hội đồng Lập pháp (LegCo) vào ngày 4/6, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của các nhà lập pháp phe đối lập. Dự luật này đã được thông qua sau cuộc bỏ phiếu với 41 phiếu ủng hộ và 1 phiếu chống. Hầu hết các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ đều phản đối và tẩy chay việc bỏ phiếu.

Dự luật quốc ca này quy định rằng công dân Hong Kong có thể bị kết tội nếu có các hành vi như bóp méo lời ca câu từ trong quốc ca [Trung Quốc] hoặc hát theo cách thiếu tôn trọng. Người vi phạm có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 50.000 đô-la Hong Kong (khoảng 150 triệu VNĐ) và 3 năm tù.

Ngoài ra, dự luật yêu cầu học sinh ở các trường tiểu học và trung học tại Hong Kong phải được dạy về lịch sử của quốc ca Trung Quốc, cũng như “nghi thức quy củ của Đảng Cộng sản Trung Quốc khi chơi và hát quốc ca”.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Học sinh Hong Kong có thể bị phạt vì hô khẩu hiệu, hát ca khúc chính trị theo Luật an ninh quốc gia