Hơn 1.000 người nước ngoài từ Hàn Quốc, Trung Quốc đã đến Thái Nguyên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan chức Bộ Y tế cảnh báo nếu Thái Nguyên "thất thủ" trong phòng chống dịch thì Hà Nội cũng "thất thủ".

Ngày 1/3, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên cho biết tỉnh này có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất lớn do có 1.065 người nước ngoài từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã đến Thái Nguyên, trong đó có 150 người đến từ vùng dịch (bao gồm 86 người Hàn Quốc).

Tỉnh này đã chuẩn bị 200 giường điều trị cách ly và có thể tăng lên 1.000 giường, theo báo Thanh Niên.

Sở Y tế Thái Nguyên cho biết đã có du học sinh trở về từ tại Daegu (Hàn Quốc) và được kiểm tra y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Các kết quả đều âm tính nhưng du học sinh vẫn được theo dõi, cách ly.

Trong khi đó, nhà máy Samsung Thái Nguyên tiến hành đo thân nhiệt cho hơn 60.000 người lao động hằng ngày. Những người về từ Hàn Quốc đều được hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Công ty này cho biết đã tạm dừng việc đưa người từ Hàn Quốc sang làm việc tại nhà máy.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho rằng nếu Thái Nguyên có ca mắc Covid-19 mà không phát hiện sớm thì rất nguy hiểm, do mật độ tập trung lao động cao.

Ông Khuê cảnh báo nếu Thái Nguyên "thất thủ" trong phòng chống dịch thì Hà Nội cũng "thất thủ", do hầu hết người Hàn Quốc làm việc tại Thái Nguyên đều cư trú ở Hà Nội và đi về trong ngày.

Hơn 7.000 lao động Trung Quốc tại Việt Nam bị cách ly

Theo báo Thanh niênDân trí, Bộ LĐ-TB-XH cho biết có đến 34.423 người lao động Trung Quốc làm việc tại Việt Nam. Trong đó, số lao động Trung Quốc về nước ăn Tết là 26.904 người và số đã quay trở lại Việt Nam sau tết là 7.791 người.

Trong đó, 7.155 trường hợp đang được cách ly và theo dõi, gồm: 5.689 trường hợp đã vào Việt Nam trên 14 ngày, có 4.262 trường hợp cách ly và có 1 ca nghi nhiễm.

Bộ LĐ-TB&XH đã tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch bệnh Covid-19.

Lao động Việt Nam ở Hàn Quốc muốn trở về nước

Trong một diễn biến khác, lượng người trở về Việt Nam từ Hàn Quốc đang khá lớn. Hiện có 22.000 người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, trong đó hàng ngàn người đang muốn quay về.

Sân bay Tân Sân Nhất đã đón hơn 6.000 người trở về từ Hàn Quốc từ ngày 23/2-29/2. Do lượng hành khách này cần thực hiện các biện pháp phòng dịch, nên một số thời gian sân bay có hiện tượng ùn ứ.

Từ 12 giờ trưa ngày 1/3, cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã dừng tiếp nhận máy bay chở khách từ Hàn Quốc về, do Hà Nội và TP.HCM đã quá tải nơi cách ly ngừa dịch COVID-19, theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam.

Các máy bay chở khách từ Hàn Quốc về sẽ không hạ cánh xuống sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất mà chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và sân bay Cần Thơ.

Việt Nam hiện có hơn 6.000 người đang cách ly và 81 ca nghi nhiễm Covid-19. Hàn Quốc cũng đã xác nhận một trường hợp người Việt Nam tại thành phố Daegu dương tính với virus corona.

Xem thêm:

Việt Nam

Hơn 1.000 người nước ngoài từ Hàn Quốc, Trung Quốc đã đến Thái Nguyên