Hơn 10 nghị sĩ 3 nước Đông Âu đến thăm Đài Loan, Bắc Kinh điều 27 máy bay quấy nhiễu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi hơn 10 nghị sĩ quốc hội của ba nước Baltic đến thăm Đài Loan vào ngày 28/11, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã điều 27 máy bay tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Trước đó, Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình đã tổ chức một cuộc họp với các quan chức quân sự cấp cao, điều này cho thấy căng thẳng eo biển Đài Loan dường như đang leo thang trở lại.

Hôm qua (28/11), hơn 10 nghị sĩ của các nước Litva, Latvia và Estonia đã đến Đài Loan để tham dự "Diễn đàn Quốc hội Mở" được tổ chức tại Đài Bắc vào đầu tháng 12. Phái đoàn sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, Viện trưởng Viện Lập pháp Du Tích Khôn và Viện trưởng Viện Hành chính Tô Trinh Xương.

Phái đoàn đến thăm Đài Loan bao gồm: ông Matas Maldeikis, Chủ tịch Nhóm Hữu nghị Đài Loan của Quốc hội Litva; ông Janis Vucans, Chủ tịch Nhóm Hữu nghị Đài Loan của Quốc hội Latvia; ông Juri Jaanson, Chủ tịch Nhóm Hữu nghị Đài Loan của Quốc hội Estonia và 10 nghị sĩ của quốc hội ba nước.

Litva trở thành quốc gia tiên phong trên thế giới trong việc phản đối ĐCSTQ bằng cách cho phép Đài Loan thành lập văn phòng đại diện ở nước này.

Thành viên đến thăm Đài Loan của Litva bao gồm nghị sĩ quốc hội Dovile Sakaliene, người đã bị ĐCSTQ liệt vào danh sách đen. Bà Sakaliene nói rằng chuyến thăm này "đầy cảm hứng và ý nghĩa”. Litva "hiểu sâu sắc tình hình của Đài Loan và quốc gia độc tài láng giềng”. Bà Sakaliene bày tỏ rằng bà "cảm thấy vinh dự" khi được ĐCSTQ liệt vào danh sách đen.

27 máy bay Trung Quốc áp sát Đài Loan

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, hôm qua (ngày 28/11), 27 máy bay Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của nước này, bao gồm 18 máy bay chiến đấu, 5 máy bay ném bom H-6, có thể mang vũ khí hạt nhân và máy bay tiếp dầu Y-20 xuất hiện lần đầu. Phòng vệ Đài Loan điều tiêm kích, phát cảnh báo qua sóng vô tuyến và triển khai tên lửa phòng không theo dõi nhóm máy bay của quân đội Trung Quốc. Bộ Quốc phòng ĐCSTQ chưa bình luận về thông tin.

Đợt áp sát diễn ra một ngày sau khi nhóm nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan hôm 27/11. Đây là chuyến thăm Đài Loan thứ hai của các nghị sĩ Mỹ trong tháng 11, bất chấp phản đối dữ dội từ ĐCSTQ.

Hôm 28/11, Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông của quân đội ĐCSTQ thông báo sẽ triển khai không quân và hải quân tuần tra sẵn sàng chiến đấu "để đối phó tình hình hiện nay trên khu vực eo biển Đài Loan".

Trước đó, các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng, ông Tập Cận Bình đã tổ chức "Hội nghị Công tác Nhân tài của Quân ủy Trung ương". Theo thông tin, hội nghị này kéo dài trong ba ngày với sự tham gia của các quan chức cấp cao ĐCSTQ, nội dung thảo luận về “Thực hiện sâu sắc chiến lược tăng cường nhân tài của quân đội trong thời đại mới”. Hội nghị kết thúc hôm 28/11.

Reuters phân tích rằng, mặc dù bài phát biểu của ông Tập Cận Bình không trực tiếp đề cập đến Đài Loan, nhưng ông Tập nhấn mạnh tính cần thiết của việc hiện đại hóa quân đội để giành được thắng lợi trong cuộc chiến.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 10 nghị sĩ 3 nước Đông Âu đến thăm Đài Loan, Bắc Kinh điều 27 máy bay quấy nhiễu