Hơn 100 triệu dân Trung Quốc bị phong tỏa lần 2 vì virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 108 triệu cư dân tại các tỉnh đông bắc Trung Quốc sẽ phải đối mặt với viễn cảnh tái phong tỏa khi khu vực này đã ghi nhận một ổ dịch virus Corona Vũ Hán mới bùng phát tại khu vực này. Cả chính quyền Bắc Kinh cùng chính quyền và người dân địa phương đều đang lo ngại về mối đe dọa của ổ dịch mới này đối với việc khôi phục lại nhịp sống xã hội và nền kinh tế của khu vực cũng như toàn Trung Quốc.

Theo báo Bloomberg đưa tin, các thành phố thuộc tỉnh Cát Lâm đã cho dừng các hoạt động của tuyến đường sắt và xe buýt trong khu vực, đóng cửa trường học và cách ly toàn dân. Chính sách tái phong tỏa đột ngột này đi ngược lại với xu hướng mở cửa trở lại đang diễn ra trên toàn Trung Quốc, đồng thời khiến các cư dân ở khu vực bị ảnh hưởng xuống tinh thần khi họ đang hy vọng dịch bệnh đã kết thúc.

Trong một thông báo chính thức trên WeChat vào ngày 18/5, chính quyền thành phố Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm cho biết sẽ đưa ra những biện pháp nghiêm ngặt nhất để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Theo đó, các khu dân cư có người xác nhận hoặc nghi nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) sẽ bị cách ly tuyệt đối, các gia đình trong các khu vực này chỉ được phép có 1 thành viên ra ngoài để mua các loại nhu yếu phẩm trong 2 giờ mỗi 2 ngày.

Hiện tại, hầu hết các dịch vụ giao hàng đã bị tạm dừng và thuốc chống sốt bị cấm bán tại các nhà thuốc, nhằm ngăn việc người dân dùng thuốc này để che giấu các triệu chứng của mình. Sự căng thẳng đã lan tỏa tới cả những khu vực lân cận dù chưa có báo cáo chính thức về ca nhiễm mới tại các nơi này.

Wang Yuemei, một công nhân làm việc tại nhà máy dược phẩm ở Tonghua, cho biết: “Mọi người đều cảm thấy bồn chồn [...] Tôi không bao giờ nghĩ rằng tỉnh Cát Lâm sẽ là một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề trong khi toàn quốc đang trở lại bình thường”.

Trẻ em sẽ cần phải đeo khẩu trang khi chơi ở ngoài còn các nhân viên chăm sóc sức khỏe phải tiếp tục mặc đồ bảo hộ kể cả khi đi lại.

Ổ dịch mới gồm 34 bệnh nhân, so về quy mô hay tốc độ lây lan đều không bằng như khi đại dịch khởi phát ở thành phố Vũ Hán hồi tháng 12 năm ngoài. Tuy nhiên, các biện pháp ứng phó khẩn trương và quyết liệt của Trung Quốc đã phản ánh nỗi sợ đối với làn sóng bùng phát dịch bệnh lần 2, khi nước này đang phải đối mặt với cái giá quá đắt cả về kinh tế và xã hội sau khi trải qua đợt bùng phát dịch đầu tiên.

Các sĩ quan cảnh sát mặc đồ bảo vệ đứng bảo vệ bên ngoài ga đường sắt của thành phố Cát Lâm ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc vào ngày 13/5/2020. (Ảnh: STR / AFP / Getty Images)

Điều này cũng cho thấy cơ hội tái mở cửa mong manh như thế nào đối với Trung Quốc và cả các nơi khác, vì chỉ cần chút dấu hiệu cảnh báo về sự trở lại của dịch bệnh cũng kéo theo hàng loạt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt.

Tại thời điểm này, chính quyền Bắc Kinh đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt trên toàn cầu vì phản ứng chậm trễ dẫn đến thất bại trong việc ngăn chặn virus Corona Vũ Hán “đào thoát” khỏi thành phố Vũ Hán và lây lan khắp nơi trên thế giới. Đó có lẽ là một phần lý do khiến giới chức Trung Quốc đặc biệt dồn tâm sức áp dụng các biện pháp rõ ràng và cứng rắn để ngăn chặn sự tái bùng phát dịch tại các tỉnh phía bắc.

Trong bối cảnh này, 6 quan chức địa phương ở tỉnh Cát Lâm đã bị cách chức vì không ngăn chặn được virus Corona Vũ Hán. Tối muộn ngày 16/5, Li Peng Fei, quận trưởng quận Thư Lan đã bị cách chức. Zhang Jinghui, phó thị trưởng thành phố Cát Lâm, được chỉ định thay thế.

Sau đó, chính quyền tỉnh Cát Lâm tuyên bố bãi nhiệm một loạt các quan chức, bao gồm: phó giám đốc Uỷ ban y tế thành phố Cát Lâm; giám đốc văn phòng y tế Thư Lan; Phó phòng cảnh sát Thư Lan; Giám đốc trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) quận Thư Lan; và giám đốc CDC quận Phong Mãn.

Lãnh đạo của Lực lượng Đặc nhiệm chống virus corona mới của chính quyền Bắc Kinh là Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan đã đến thành phố Cát Lâm vào ngày 13/5. Các quan chức y tế vẫn chưa xác định được dịch bệnh đã khởi phát như thế nào tại khu vực này, nhưng có nhiều nghi vấn đặt ra giả thuyết các bệnh nhân đã tiếp xúc với những người bị nhiễm bệnh trở về từ Nga - một trong những ổ dịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu.

Trong một buổi phỏng vấn cùng CNN cuối tuần qua, nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan) cho biết: “Đa phần người Trung Quốc tại thời điểm hiện tại vẫn dễ bị nhiễm COVID-19” vì thiếu khả năng miễn dịch đám đông. Ông cũng nhận định rằng Trung Quốc đang phải đối mặt với một “thử thách lớn” và tình hình hiện tại của nước này “không tốt hơn nước ngoài”, ám chỉ các nước phương Tây.

Du Miên

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 100 triệu dân Trung Quốc bị phong tỏa lần 2 vì virus Corona Vũ Hán