Hơn 1.200 chuyến bay bị hủy cho thấy dịch bệnh ở Bắc Kinh 'cực kỳ nghiêm trọng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đợt bùng phát virus viêm phổi Vũ Hán mới ở Bắc Kinh đã khiến hơn 1.200 chuyến bay đến và đi từ Bắc Kinh bị hủy. Điều này cho thấy làn sóng bùng phát dịch lần này là “cực kỳ nghiêm trọng”.

Theo tờ New York Post, số ca nhiễm tại Bắc Kinh trong tuần này [từ 13-17/6] được xác nhận ít nhất là 137 ca, tăng mạnh sau nhiều tháng không có trường hợp nào được báo cáo. Thành phố đã đóng cửa tất cả các trường học và 11 khu chợ để ngăn chặn đợt bùng phát có khả năng rất lớn trong thành phố 22 triệu dân này.

Ngày 17/6, có tổng cộng 1.255 chuyến bay bị hủy, [chiếm khoảng 67% các chuyến bay đi và 68% các chuyến bay đến].

Ông Pang Xinghuo, một quan chức kiểm soát bệnh cấp cao cho biết: “Nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất lớn và việc kiểm soát nó rất khó khăn. [Chúng tôi] không thể loại trừ khả năng số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng trong một khoảng thời gian”.

Nhiều khu vực trong thành phố Bắc Kinh được tuyên bố có mức độ rủi ro cao và trung bình. Cư dân của những khu vực này đều bị phong tỏa. Cấp độ đe dọa khẩn cấp của Bắc Kinh [trong hệ thống bốn cấp độ] cũng được nâng từ cấp 3 lên cấp 2.

Ông Thái Kỳ, Bí thư Thành Ủy Bắc Kinh nói: “Điều này thực sự là hồi chuông báo động cho chúng tôi”. Ông Thái cũng quan ngại rằng làn sóng bùng phát lần này là “cực kỳ nghiêm trọng”.

Theo các báo cáo của chính quyền Trung Quốc, cá hồi nhập khẩu bán tại chợ Tân Phát Địa có liên quan tới nguồn lây virus. Sau đó, nhiều nhà hàng ở thủ đô Bắc Kinh đã ngừng phục vụ các món ăn từ cá hồi nhập khẩu. Tuy vậy, có nhiều thông tin cho rằng một số thương nhân ở Bắc Kinh lên tiếng nói rằng cá ở trong chợ đều là ‘hàng trong nước’. Điều mâu thuẫn này đã làm dấy lên nhiều mối nghi vấn trong công chúng và ngoại giới.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên bị đại dịch virus Corona tấn công lần hai sau khi virus viêm phổi Vũ Hán bùng phát vào cuối năm 2019 tại thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung của Trung Quốc. Cho đến nay, đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã lây nhiễm tới khoảng 8,2 triệu người và cướp đi sinh mệnh của ít nhất 444.000 người, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

Nguyên Hương

Theo Washington Examiner



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 1.200 chuyến bay bị hủy cho thấy dịch bệnh ở Bắc Kinh 'cực kỳ nghiêm trọng'