Hơn 3% người dân Vũ Hán nhiễm Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai nghiên cứu riêng biệt liên quan đến xét nghiệm kháng thể Covid-19 cho thấy hơn 3% người dân Vũ Hán (khoảng 330.000 người) có thể đã bị lây nhiễm không biểu hiện triệu chứng hoặc biểu hiện rất nhẹ.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện việc xét nghiệm kháng thể dựa trên mẫu vật từ nhân viên y tế, người thân bệnh nhân và những nhân viên khách sạn sống tại tâm dịch của Trung Quốc; cho thấy rằng kết quả xét nghiệm axit nucleic có thể chỉ phản ánh một phần tình trạng nhiễm bệnh trong thành phố.

Từ ngày 9/3 đến ngày 10/4, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thử nghiệm trên 17.368 người dân của thành phố Vũ Hán (nơi các bệnh nhân đầu tiên được báo cáo vào tháng 12/2019) và các thành phố khác ở Trung Quốc, nhằm đánh giá mức độ phổ biến của căn bệnh.

Trong khi xét nghiệm axit nucleic được sử dụng nhằm xác định bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán tại thời điểm cơ thể suy yếu, xét nghiệm tìm kháng thể [protein máu từ hệ thống miễn dịch] là một phương pháp quan trọng để xác định số người mắc bệnh, đồng thời cũng cho biết thông tin bệnh nhân nhiễm bệnh không triệu chứng hoặc cận lâm sàng (khi các triệu chứng nhẹ đến mức bệnh nhân không nhận thấy).

Các xét nghiệm đối với hai loại kháng thể cho thấy 3,2% đến 3,8% mẫu máu từ Vũ Hán cho kết quả dương tính, đồng nghĩa với việc trước đó họ đã nhiễm viêm phổi Vũ Hán, theo nghiên cứu đánh giá chuyên ngành được công bố trên tạp chí Nature Medicine vào tuần trước.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Quảng Châu, Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Hong Kong và các thành phố khác của Trung Quốc.

Trong số 714 nhân viên y tế được xét nghiệm có 3,8% bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Tỷ lệ này tương đồng với 3,8% trên tổng số 346 nhân viên của các khách sạn (nơi tạm trú của các nhân viên y tế điều trị bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán. Và trong số 219 thành viên gia đình của các nhân viên y tế hiện được xét nghiệm, tỷ lệ dương tính là 3,2%.

Nghiên cứu cho thấy những người trên 65 tuổi có tỷ lệ kháng thể cao hơn.

Nhưng các tác giả lưu ý: nghiên cứu không dựa trên mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên, có thể có sự thiên vị và cần có thêm nhiều nghiên cứu để có được những đo lường tốt hơn về tổng số ca lây nhiễm ở Vũ Hán trong thời kỳ bùng phát.

Tuy nhiên, kết quả này tương đồng với một nghiên cứu đánh giá chuyên ngành khác của các nhà khoa học thuộc Đại học Hong Kong, đã được công bố trên tờ The Lancet Microbe vào ngày 3/6. Các xét nghiệm của họ cho thấy 4% trong số 452 người Hong Kong di tản khỏi tỉnh Hồ Bắc đã có kháng thể với Covid-19. Người dân Hong Kong rời Hồ Bắc trên bốn chuyến bay khác nhau vào ngày 4/3 và 5/3, và 364 người trong số họ đã tới Vũ Hán.

Trong cả hai nghiên cứu, nhiều mẫu được cho là trường hợp cận lâm sàng hoặc không có triệu chứng.

Dựa trên điều này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng kết quả xét nghiệm axit nucleic được thực hiện trong đợt bùng phát chỉ có thể phản ánh một phần các ca bệnh ở Vũ Hán. Họ ước tính có tới 2,2 triệu người trên khắp tỉnh Hồ Bắc và 500.000 người ở Vũ Hán có thể đã nhiễm viêm phổi Vũ Hán .

Virus Corona Vũ Hán: kháng thể được tìm thấy vào ngày 10/6, Trung Quốc đã báo cáo 83.057 trường hợp mắc bệnh trên toàn quốc, trong khi tính đến ngày 9/6 con số trường hợp chính thức nhiễm virus này của Vũ Hán là 50.340 người. Nhưng những số liệu này không bao gồm các bệnh nhân không biểu hiện triệu chứng - mặc dù chính phủ đã thống kê các ca bệnh này trong các báo cáo hàng ngày của họ, chúng cũng không được phản ánh trong số các trường hợp được xác nhận.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi giáo sư về bệnh truyền nhiễm Yuen Kwok-yung của HKU kết luận: “Dữ liệu về trị số huyết thanh của chúng tôi [về mức độ phổ biến của kháng thể] cho thấy RT-PCR [xét nghiệm axit nucleic] những ca bệnh đã xác nhận không đánh giá đúng mức độ phổ biến thực sự của Covid-19”.

“Vì vậy, 97% ca lây nhiễm ở Hồ Bắc có thể đã không được chẩn đoán tại thời điểm xảy ra dịch bệnh”, bài báo nhận định.

Nhiều nhà khoa học đã kêu gọi tiến hành việc xét nghiệm kháng thể ở các khu vực khác nhau để tìm ra con số lây nhiễm chính xác, vì nhiều người có thể không biết họ đã bị nhiễm bệnh nếu không có triệu chứng hoặc chỉ biểu hiện triệu chứng nhẹ. Những dữ liệu này có khả năng tiết lộ quy mô lây truyền, số người mắc bệnh không có triệu chứng hoặc cận lâm sàng, và liệu một quần thể người có khả năng miễn dịch cộng đồng hay không, khi virus lây nhiễm đủ số người và ngừng lây lan!?

Cơ quan y tế đã tiến hành xét nghiệm axit nucleic trên tất cả cư dân Vũ Hán nhưng trong đó chỉ một số trường hợp được xét nghiệm kháng thể. Các nhà chức trách cho biết các xét nghiệm axit nucleic đã tìm thấy dấu vết của virus corona Vũ Hạn trong 300 người, mang mầm bệnh không triệu chứng nhưng không đủ để truyền bệnh. Việc thử nghiệm hàng loạt [tiêu tốn khoảng 900 triệu nhân dân tệ (gần 3.000 tỷ VND) đã không đưa ra được chính xác số lượng ca nhiễm không triệu chứng hoặc cận lâm sàng, và các nhà chức trách đã không công bố bất kỳ số liệu nào đối với các xét nghiệm kháng thể.

Ngân Hà
Theo scmp.com



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 3% người dân Vũ Hán nhiễm Covid-19